Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đến dự và chúc mừng Đại hội. Đại hội lần này có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện thành tựu và những khuyết điểm, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm qua việc thực hiện nghị quyết Đảng bộ, nhiệm kỳ 2020-2025. Từ đó tiếp tục định ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ nhiệm kỳ tới.
Đại hội bầu 8 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Bộ GD&ĐT, Đảng bộ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, giữ vững đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.
GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho hay, giai đoạn 2020–2025, Viện triển khai hơn 130 đề tài, nhiệm vụ khoa học, trong đó có 9 đề tài thuộc CTQGKHGD; 2 Chương trình nghiên cứu khoa học cấp Bộ, gồm 25 đề tài/nhiệm vụ; 69 Đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu cấp Bộ và hàng chục nhiệm vụ cấp cơ sở. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc xây dựng chính sách và phát triển giáo dục.

“Công tác đào tạo tiến sĩ có bước phát triển mạnh mẽ, với số lượng nghiên cứu sinh tăng gần gấp ba lần về quy mô đào tạo (từ 36 lên 102 nghiên cứu sinh)” - GS.TS Lê Anh Vinh cho biết, đồng thời chia sẻ, Viện triển khai 40 dự án, tổ chức hơn 60 hội thảo khoa học có yếu tố nước ngoài, phát triển sâu rộng các quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế lớn.
“Những kết quả trên khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện, hiệu quả và tầm nhìn chiến lược của Đảng ủy Viện trong việc phát triển khoa học giáo dục và hội nhập quốc tế” - GS.TS Lê Anh Vinh bày tỏ.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc ghi nhận những thành tích mà Đảng bộ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Thứ trưởng đề nghị tiếp tục sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả, làm tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.
Viện cần tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, chú trọng trong chất lượng đào tạo tiến sĩ để có được những nhà khoa học thực sự. Muốn vậy, Đảng ủy Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo cải tiến và duy trì quản lý chất lượng đào tạo tiến sĩ theo từng khâu của quá trình đào tạo.
Đồng thời, tiếp tục rà soát, phát triển chương trình đào tạo tiến sĩ của Viện. Đề xuất giải pháp nhằm gắn kết đào tạo tiến sĩ với định hướng nghiên cứu khoa học; đồng thời, có kế hoạch chiến lược hợp tác trong đào tạo.

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia, lĩnh vực giáo dục được thúc đẩy mạnh mẽ nhằm xây dựng nền giáo dục mở, linh hoạt, hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người dân.
Các yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tiếp tục được triển khai sâu rộng. Trên tinh thần đó, vai trò của công tác nghiên cứu khoa học giáo dục và tư vấn chính sách ngày càng trở nên quan trọng, là cơ sở khoa học cho việc hoạch định và điều chỉnh các chính sách giáo dục phù hợp với yêu cầu phát triển mới.
Do vậy, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cần được đặt trong vị thế mới, với yêu cầu nâng cao năng lực nghiên cứu liên ngành, năng lực dự báo, tham mưu, tư vấn chính sách chiến lược, chủ động tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới, mở rộng hợp tác quốc tế và đổi mới toàn diện mô hình tổ chức, hoạt động để đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. Điều này mở ra nhiều cơ hội, đồng thời, cũng đặt ra không ít thách thức cho Đảng bộ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.

Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học công nghệ, Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân có tác động sâu rộng và toàn diện đến các lĩnh vực khoa học và giáo dục.
Đặc biệt, Nghị quyết số 57-NQ/TW nhấn mạnh yêu cầu về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đây là cơ sở để Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tiếp tục củng cố vai trò tư vấn chiến lược, ứng dụng công nghệ triển khai nghiên cứu các mô hình giáo dục tiên tiến, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Các Nghị quyết trên không chỉ định hình định hướng phát triển chiến lược của Viện trong thời gian tới, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với Đảng ủy và tập thể lãnh đạo Viện trong việc đổi mới tư duy, nâng cao năng lực thể chế hóa, tổ chức thực hiện và kiến tạo môi trường học thuật năng động, sáng tạo.
Với chủ đề “Đoàn kết – trách nhiệm – sáng tạo – phát triển” cùng phương châm xây dựng Đảng bộ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đoàn kết, vững mạnh; đóng góp tích cực trong hoàn thiện thể chế, thiết kế chính sách và phát triển giáo dục”, các đảng viên Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã tập trung trí tuệ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để Đại hội hoàn thành tốt các nội dung đã đề ra, góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GD&ĐT, nhiệm kỳ 2025-2030.