'6000 đầu đạn hạt nhân Nga đủ xóa sổ thế giới'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Theo chuyên gia, ngay cả khi nửa số vũ khí hạt nhân Nga bị phá hủy, hơn 3000 đầu đạn hạt nhân còn lại cũng đủ biến thế giới thành đống đổ nát.

'6000 đầu đạn hạt nhân Nga đủ xóa sổ thế giới'

Vào ngày 21/02 vừa qua, trong thông điệp đọc trước Quốc hội Liên bang, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga tạm đình chỉ tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) nhưng nhấn mạnh, nước này không rút khỏi hiệp ước.

Nguyên thủ quốc gia Nga lưu ý rằng, trước khi trở lại thảo luận về START, chúng ta phải xác định được cho mình xem những quốc gia như Pháp và Anh kết cục đang có tham vọng gì. Chúng ta sẽ tính toán ra sao trước kho vũ khí chiến lược của cả liên minh Bắc Đại Tây Dương, tức là tiềm lực tấn công tổng hợp của cả khối này chống lại Nga.

Đồng thời Moscow cũng tuyên bố đáp trả tương xứng tất cả những khiêu khích của đối phương để buộc chúng phải trả giá rất đắt.

Với tiềm lực quân sự khổng lồ và kho vũ khí hạt nhân đứng đầu thế giới của mình, Nga sẽ khiến tất cả các đối thủ phải khóc hận.

Ông Putin cũng nói rằng, ở Mỹ đang phát triển các loại vũ khí hạt nhân mới và Washington đang suy tính về khả năng thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Tính đến điều này nên Tổng thống đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng và Rosatom, đảm bảo để Nga có thể sẵn sàng thử nghiệm vũ khí hạt nhân nếu người Mỹ tiến hành việc đó đầu tiên.

Cơ quan tình báo Mỹ trong báo cáo thường niên về các mối đe dọa đã đánh giá kho vũ khí hạt nhân của Nga là mạnh nhất thế giới.

“Nga duy trì kho dự trữ vũ khí hạt nhân lớn nhất và mạnh nhất, tiếp tục mở rộng và hiện đại hóa khả năng của mình trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân” - tài liệu viết.

Theo thông tin tình báo, mặc dù đã có kho vũ khí hạt nhân khổng lồ mạnh nhất thế giới nhưng hiện Nga vẫn đang hoàn thiện kho tên lửa hạt nhân tầm xa và hệ thống mang phóng ngầm dưới nước.

Ngoài ra, Moscow đang mở rộng và hiện đại hóa một dòng các hệ thống phi chiến lược bao trùm rộng khắp, đa dạng và hiện đại, có khả năng mang cả đầu đạn hạt nhân lẫn đầu đạn thông thường, ví dụ như các tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tên lửa hành trình động cơ hạt nhân…

Báo cáo nhận định, Moscow cho rằng, các hệ thống này chính là vũ khí răn đe hiệu quả đối với những cái đầu nóng, mang lại cho họ khả năng ngăn chặn kẻ địch, kiểm soát không để chiến sự có khả năng leo thang, chống lại các lực lượng thông thường của Mỹ và đồng minh.

Nhận định về kho vũ khí hạt nhân Nga, điều phối viên dự án cắt giảm sâu vũ khí hạt nhân là ông Ulrich Kuhn cho biết trong buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình ZDF rằng, ngay cả khi nửa kho vũ khí hạt nhân của Nga bị hỏng, số còn lại vẫn đủ để biến thế giới thành đống đổ nát.

Cụ thể, theo nhà khoa học, Nga có khoảng 6.000 vũ khí hạt nhân và ngay cả khi một nửa số vũ khí này bị hư hại, tiềm năng hạt nhân của Nga vẫn đủ để làm biến mất sự sống trái đất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ