5 cách kiểm tra sức khỏe đơn giản bạn có thể làm tại nhà

Tiến sĩ Margaret Ashwell, một nhà nghiên cứu dinh dưỡng người Anh, đã đề xuất bài kiểm tra sức khỏe đơn giản tại nhà sau đây, theo Daily Mail.

5 cách kiểm tra sức khỏe đơn giản bạn có thể làm tại nhà

 /// Shutterstock

Shutterstock

Bạn có thể thử kiểm tra để tham khảo. Tất nhiên, nếu có vấn đề gì về sức khỏe, bạn nên đến bệnh viện đã được các bác sĩ khám kỹ càng.

1. Kiểm tra nguy cơ mắc bệnh tim

Đầu tiên đo chiều cao của bạn bằng cách sử dụng dây và cắt đoạn dây bằng chiều cao của bạn. Sau đó, gấp đoạn dây làm đôi, rồi kiểm tra xem nó có quấn thoải mái quanh eo của bạn không, bác sĩ Ashwell nói. 

Nguyên tắc vàng là vòng eo phải nhỏ hơn một nửa chiều cao. Tỷ lệ vòng eo/chiều cao này là thước đo sức khỏe nhạy cảm hơn so với cân nặng đơn thuần hoặc tính toán chỉ số BMI, bởi vì nó tính đến sự phân bổ chất béo, theo Daily Mail.

Nếu đoạn dây gấp đôi này không đủ để quấn quanh vòng eo của bạn, thì bạn có thể có nhiều mỡ nội tạng.

Tiến sĩ Ashwell giải thích, mức độ mỡ nội tạng cao là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ cao mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2.

2. Kiểm tra nguy cơ ung thư da

Dựa trên một thử nghiệm với 3.694 người, các nhà nghiên cứu của Đại học King London (Anh) tính toán rằng những người có hơn 11 nốt ruồi trên cánh tay phải có khả năng có hơn 100 nốt ruồi trên cơ thể, những người có 7 nốt ruồi trên cánh tay có khả năng có khoảng 50 nốt ruồi trên cơ thể.

Viết trên Tạp chí Da liễu Anh, nhóm nghiên cứu kết luận kiểm tra này có thể là một công cụ rất hữu ích trong việc đánh giá nguy cơ u ác tính.

Khi làm bài kiểm tra thì tính các nốt ruồi có đường kính từ 2 mm. Có từ 11 nốt ruồi trở lên cho thấy nguy cơ bị u ác tính cao gấp 5 lần, 7 nốt ruồi trở lên tăng gấp đôi nguy cơ.

Số lượng 11 nốt ruồi không phải là nguyên nhân gây hoảng loạn, nhưng cũng là để khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng ngừa ánh nắng mặt trời, nó đáng để cảnh giác cao độ, theo Daily Mail.

3. Kiểm tra sức khỏe động mạch

Ngồi trên sàn, lưng dựa vào tường, hai chân duỗi thẳng trước mặt, từ từ chạm tay vào ngón chân, uốn cong ở thắt lưng. Thử nghiệm tầm với này có thể chỉ ra mức độ dẻo dai của các động mạch.

Một nghiên cứu năm 2009, được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Mỹ, cho thấy những người trung niên thực hiện kém trong bài kiểm tra này cũng có xu hướng có các động mạch cứng hơn.

Nhưng tin tốt là một nghiên cứu khác vào năm 2015 đã tìm thấy những người đàn ông trung niên thực hiện 30 phút căng duỗi duy trì nhẹ - nhắm vào các nhóm cơ chính - 5 lần một tuần trong một tháng đã giảm đáng kể độ cứng động mạch, theo Daily Mail.

4. Kiểm tra sức khỏe tim mạch toàn diện

Giáo sư Brewer từ Anh, đã hướng dẫn bài kiểm tra sau:

Ngồi lên ghế, sau đó đứng dậy và ngồi xuống, lặp lại liên tục trong một phút, và sau đó đo ngay nhịp tim của bạn trong 30 giây.

Lấy số nhịp tim này nhân với hai ra nhịp tim hồi phục trong một phút.

Đo nhịp tim nghỉ ngơi vào lúc thức dậy buổi sáng.

Lấy nhịp tim hồi phục trừ đi nhịp tim nghỉ ngơi sẽ biết mức độ tập thể dục chung của bạn.

Đây là một cách thực sự hữu ích để kiểm tra sức khỏe tim mạch toàn diện.

Khi tập luyện nhiều, nhịp tim phục hồi sẽ thấp. Càng bằng với nhịp tim nghỉ ngơi càng tốt.

Nếu kết quả phép trừ là từ 20 - 30 là tốt, từ 40 trở lên là bạn cần tập thể dục nhiều hơn, giáo sư Brewer cho biết, theo Daily Mail.

5. Kiểm tra bạn sẽ sống thọ bao lâu

Khoảng thời gian bạn có thể đứng trên một chân đã được chứng minh là một cách đơn giản để dự đoán bạn sẽ thọ bao nhiêu tuổi và thậm chí có nguy cơ bị đột quỵ hoặc mất trí nhớ không.

Nghiên cứu cho thấy không thể đứng trên một chân trong hơn 20 giây có nguy cơ đột quỵ thầm lặng - chảy máu não nhỏ không gây ra triệu chứng, nhưng làm tăng nguy cơ mắc cả đột quỵ và mất trí nhớ.

  • Nghiên cứu cho thấy một người ở độ tuổi 70, bình thường là 22 giây, độ tuổi 80 trung bình là 9 giây.

John Brewer, giáo sư tại Đại học New Buckinghamshire (Anh), gợi ý những người ở độ tuổi từ 40 đến 60 nếu có thể mở mắt giữ thăng bằng trên một chân trong 1 phút là tốt, theo Daily Mail.

Theo thanhnien.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ