Đôi khi, việc chậm lại để làm một số việc “vô ích” sẽ khiến bạn ngạc nhiên với những thành quả mà con bạn đạt được.
Vui chơi
Một giáo viên mẫu giáo từng chia sẻ: “Sau nhiều năm giảng dạy, câu hỏi tôi nghe nhiều nhất từ phụ huynh là: Trẻ em có nên chơi mỗi ngày không?”.
Khi phụ huynh biết rằng trường mẫu giáo sử dụng trò chơi làm hoạt động cơ bản, họ không khỏi phàn nàn: “Các con không học chữ sao? Các con không học cộng trừ sao? Nếu các con không theo kịp trường tiểu học thì sao?”.
Trong mắt phụ huynh, vui chơi là điều “vô ích” nhất. Thực tế, trong quá trình trưởng thành của trẻ, thời gian chơi luôn là thời gian đầu tiên bị cắt giảm và bỏ rơi. Có vẻ như chơi và học là hai điều trái ngược nhau, thậm chí có hại.
Nhưng vui chơi quan trọng với trẻ em hơn chúng ta nghĩ. Vui chơi không chỉ bồi dưỡng năng lực của trẻ mà còn đảm bảo cho tuổi thơ của trẻ được hạnh phúc.
Trong trò chơi có vẻ vô nghĩa, trẻ rèn luyện các kỹ năng vận động tinh và cải thiện kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ. Theo cách này, trẻ hiểu được các quy tắc của thế giới người lớn, học cách phân công lao động và hợp tác. Ngay cả khi không có những lợi ích này, niềm vui thuần túy khi chơi cũng là một loại lợi ích.
Sở thích vụn vặt

Khi còn nhỏ, nhiều trẻ bị ám ảnh bởi một số thứ, hoặc có một số sở thích đặc biệt. Cảm giác vui vẻ và hạnh phúc của chúng thường đến từ những thứ nhỏ nhặt “vô dụng”. Nhưng tâm trạng này thường không được người lớn hiểu.
Khi thành tích học tập của trẻ giảm sút, những sở thích vụn vặt của chúng trở thành “thủ phạm” và bị ngăn chặn, tấn công một cách tàn nhẫn.
Trên thực tế, miễn là sở thích không vi phạm đạo đức xã hội và nằm trong phạm vi an toàn, nó sẽ không trở thành yếu tố chính ảnh hưởng đến việc học của trẻ. Trong một tuổi thơ hạnh phúc và trọn vẹn, trẻ em nên có thời gian để làm những gì chúng thực sự thích.
Những niềm vui trong thời thơ ấu có thể là những niềm vui quý giá và có giá trị nhất đối với cuộc sống của trẻ.
Đọc truyện
Đối với trẻ em, hứng thú là động lực đầu tiên để đọc. Chỉ khi thỏa mãn được sở thích của bản thân, trẻ mới có thể tiếp tục đọc. Trẻ không phải không muốn đọc những “cuốn sách hay” trong mắt người lớn, mà chỉ cần thời gian.
Những cuốn truyện hấp dẫn là mồi nhử để trẻ yêu thích việc đọc sách. Chỉ cần nội dung vô hại thì việc trẻ em thích đọc truyện không phải là điều xấu. Người lớn chỉ cần quan sát sự thay đổi sở thích của trẻ và hướng dẫn trẻ một cách phù hợp.
Trải nghiệm cuộc sống
Ngày nay, nhiều đứa trẻ có cảm giác cô đơn và vô nghĩa ở độ tuổi mà chúng đáng ra phải ngây thơ.
Khi một đứa trẻ muốn vào bếp giúp mẹ nấu ăn, bé sẽ ngay lập tức bị đuổi ra ngoài: “Con không cần làm những việc vặt vãnh như vậy, đi học bài đi”.
Không có trải nghiệm thực tế về cuộc sống, không có sự tự chủ và tự tin, trẻ dần mất đi khả năng cảm nhận hạnh phúc và bị mắc kẹt trong những lo lắng về việc học.
Khả năng hạnh phúc là điều quan trọng nhất trong cuộc sống của trẻ. Cảm giác chủ quan này ẩn chứa trong những chi tiết nhỏ nhặt của cuộc sống. Cả gia đình cùng nhau dọn dẹp, cùng nhau đi dạo, cùng nhau nấu ăn... Hãy để trẻ nhìn thấy mọi khía cạnh của cuộc sống, để trẻ không dễ dàng rơi vào trạng thái “trống rỗng”.
Hãy để trẻ em trải nghiệm để đánh thức sức sống của mình. Đối với sự phát triển của trẻ, thực ra không có tiêu chuẩn nào cho sự hữu ích hay vô ích. Nhiều thứ có vẻ vô bổ hiện tại có thể trở thành chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ trong tương lai.
Một số thay đổi rất quan trọng trong cuộc sống của trẻ có thể đến từ những thứ vô bổ kể trên.