36 tuổi bị tử vong vì ung thư thận: Bác sĩ cảnh báo những thói quen bạn nên xem lại

GD&TĐ - Nam kiến trúc sư 36 tuổi đã tử vong vì ung thư thận. Đây là tiếng chuông cảnh báo những thói quen xấu bạn không nên bỏ qua. Cách chăm sóc thận bạn nên áp dụng ngay từ khi còn trẻ.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Kiến trúc sư 36 tuổi tử vong vì ung thư thận

Ung thư thận là một bệnh bắt đầu từ khối u tương đối phổ biến. Hầu hết bệnh nhân rất khó phát hiện bệnh sớm vì chỉ có những triệu chứng rõ ràng khi bệnh bước vào giai đoạn cuối.

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều thói quen xấu và lối sống xấu đang phá hủy cơ thể chúng ta. Theo số liệu thống kê tại Trung Quốc, tỷ lệ mắc bệnh ung thư thận cũng tăng lên qua từng năm. Đặc biệt, nam giới khoảng 35 tuổi đã trở thành nhóm người bị ung thư thận phổ biến nhất.

Vào một buổi đêm khuya, anh Ngô Hải, 36 tuổi, ở Trung Quốc (tên nhân vật đã được thay đổi) được gia đình hộ tống đưa vào phòng cấp cứu, anh không ngừng lắc cả hai tay và hét lên: Đau quá! 

Sau rất nhiều công đoạn khám và kiểm tra, các bác sĩ phát hiện ra rằng có một khối u ác tính trong hệ thống biểu mô ống thận của anh Hải, đó được cho là ung thư thận, và các tế bào khối u đã lan rộng khiến cho thận không thể hoạt động bình thường được nữa.

Khi nghe đến thông tin bệnh tình, anh Hải không thể chấp nhận nổi và đã ngã ngay xuống sàn bệnh viện. Và thật không ai có thể ngờ được rằng, anh ấy đã không thể đứng dậy được sau cú ngã đó. Sự qua đời của anh quá đột ngột và gây choáng váng.

Bất kỳ ai cũng nên xem lại những thói quen thiếu lành mạnh hàng ngày của mình

Tại sao bệnh nhân Hải lại có thể bị ung thư thận ở độ tuổi hơn 30? Điều này làm cho bác sĩ cảm thấy rất ngạc nhiên và ái ngại. Sau khi trao đổi thông tin với các thành viên gia đình, bác sĩ đã tìm ra lý do.

Ngô Hải vốn là một kiến trúc sư, để thực hiện kịp thời công việc với các bản vẽ, anh thường xuyên phải làm thêm giờ. Để tránh bị căng thẳng và giảm mệt mỏi, Hải đã hút rất nhiều thuốc và cà phê vào ban đêm.

Việc hút thuốc của Hải bắt nguồn từ khi anh còn là một cậu học sinh, cha anh hút thuốc và anh đã lén hút theo, sau khi đi học xa nhà thì anh bắt đầu hút như một thói quen hàng ngày.

Đến khi lớn lên, ăn uống có thể nhịn được nhưng hút thuốc thì anh không thể bỏ. Có những lúc áp lực quá lớn, mỗi ngày anh đã hút khoảng 2 gói thuốc.

Trong những tháng gần đây, tình trạng thể chất của Hải đã giảm đi nhanh chóng và trọng lượng của anh cũng đã giảm, người gầy hơn hẳn. Cho đến khi anh nhìn thấy máu trong nước tiểu khi đi vệ sinh cách đây vài ngày, sự việc mới trở nên nghiêm trọng. Đáng tiếc hơn nữa, khi đã ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư thận, không có phương pháp nào có thể điều trị hiệu quả.

Sau khi kết thúc sự cố, bác sĩ nói rằng trong trường hợp của bệnh nhân Hải, hút thuốc lá là nhân tố chính gây ra ung thư thận!

(Ảnh minh họa)

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư thận ở Trung Quốc đã tăng mạnh trong những năm gần đây, với tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm là 6,5%, đứng đầu về tỉ lệ tử vong trong các nhóm bệnh thuộc hệ tiết niệu, vượt qua cả tỉ lệ tử vong do ung thư bàng quang.

Một số lượng lớn các nghiên cứu quan sát cho thấy hút thuốc có liên quan mật thiết đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư thận, so với những người không hút thuốc, người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư thận cao gấp 1,4 lần.

Các giai đoạn ung thư thận (Ảnh minh họa)

Ngoài thói quen hút thuốc số lượng lớn, 5 thói quen sau đây được xem là yếu tố quan trọng gây ra ung thư thận, nhiều người trẻ tuổi vẫn chưa chú ý để kiểm soát.

1. Thường xuyên mua đồ ăn sẵn, không kiểm soát được thực phẩm gây ra bệnh tam cao (mỡ máu, tiểu đường, huyết áp)

Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh dạng Takeaways là sự lựa chọn của nhiều cư dân đô thị, trong đó, hầu hết các loại thực phẩm dạng này đều được cho là món ăn thiếu lành mạnh, trong đó đa phần đều được liệt vào nhóm chứa lượng calo cao, chất béo và protein đều cao.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, nếu như ít ăn rau trong thời gian dài, thường xuyên ăn lẩu hoặc các món từ thịt gia súc cũng là những cách làm tăng nguy cơ ung thư thận.

Ngoài ra, một số thanh niên thích ăn các món đồ cay chế biến sẵn, ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ trước khi ngủ hoặc ăn đồ ăn vặt đều là những thói quen tiềm tàng ảnh hưởng đến sức khỏe của thận, sử dụng lâu dài sẽ có thể gây ung thư thận.

2. Thói quen sinh hoạt thất thường

Hầu hết mọi người ngày nay được ví như những chú chim cú đêm, đặc biệt là nam giới, những người thường xuyên thức khuya làm việc vì họ tạo sự bận rộn với công việc.

Một số nam giới khác lại thích giải trí về đêm như lên mạng, chơi trò chơi điện tử, làm cho đồng hồ sinh học bị đảo ngược, nói nôm na là nhóm người không chỉ “ngủ ngày cày đêm” mà còn thức ngày thức đêm, dẫn đến làm cho chức năng thận suy yếu.

3. Lạm dụng thuốc

Nhiều nam giới dù tuổi còn trẻ nhưng đã sử dụng các loại thuốc kích dục. Do sức khỏe sa sút nhưng lại muốn làm hài lòng bạn tình, trong đời sống gối chăn họ muốn thể hiện bản lĩnh nên nhiều trường hợp sử dụng thuốc kích thích để giải quyết các vấn đề về suy giảm chức năng tình dục.

Đây là hành vi vô cùng ảnh hưởng đến sức khỏe của thận, trong thời gian dài sẽ khiến cho sức khỏe của thận suy giảm, phụ thuộc vào thuốc, phá hoại trạng thái nội tiết tố tự nhiên của cơ thể, gây yếu thận và thậm chí là suy thận và ung thư thận.

4. Thường xuyên nhịn tiểu

Nhiều người viện lý do bận công việc, ngồi nhiều, ngại đứng dậy, tạo thành thói quen nhịn tiểu. Trong thời gian dài, chỉ khi không chịu nổi nữa họ mới rời khỏi bàn làm việc để đi vệ sinh, điều này vô cùng nguy hiểm vì có thể gây ra vi khuẩn và các chất độc hại tích tụ lại trong cơ thể.

Đây cũng chính là nguyên nhân gây viêm bàng quang, viêm niệu đạo và các vấn đề sức khỏe khác, nghiêm trọng hơn là chúng sẽ lây lan đến thận, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của thận.

5. Lười vận động

Khi ngồi trong một thời gian dài, khoang bụng sẽ phải chịu một áp lực rất lớn, trong khoang bụng và vùng thân dưới chịu ảnh hưởng lớn nên lượng máu khó lưu thông đến các khu vực này, từ đó làm cho khí huyết trong toàn cơ thể khó vận hành.

Do thận và bàng quang đều ở vùng thân dưới, khi ít vận động sẽ làm cho khí huyết di chuyển đến khu vực này sẽ ít hơn. Khi chức năng bàng quang bị ảnh hưởng xấu, sẽ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của thận, khái niệm “ngồi lâu hại thận” cũng từ đây mà có.

Làm sao để chăm sóc thận một cách tốt nhất?

Để thận của bạn luôn khỏe, hãy nhớ những lời khuyên ngắn gọn sau đây

1. Uống nước

Nước uống có một số lợi ích nhất định đối với thận của chúng ta. Uống nhiều nước sẽ đẩy nhanh quá trình bài tiết nước tiểu, không chỉ có thể ngăn ngừa sỏi mà còn làm giảm gánh nặng cho thận. Để đáp ứng nhu cầu hấp dẫn của vị giác, bạn cũng có thể uống trà thay thế nước khi cần thiết.

2. Giữ ấm cơ thể

Muốn bảo vệ thận, bạn phải chú ý đến sự ấm áp của đôi bàn chân. Thận kinh bắt đầu ở bàn chân, do bàn chân dễ bị cảm lạnh, vì vậy đặc biệt chú ý đến việc giữ chân luôn ấm áp.

Tốt nhất là nên đi tất hoặc giữ chân không bị lạnh. Đừng đi bộ chân trần trong khu vực ẩm ướt trong một thời gian dài. Khi bạn đang ngủ, đừng để chân bị lạnh, nếu đắp chăn thì nên đắp kín từ vai đến hết bàn chân. Vào mùa hè dùng quạt và điều hòa, thì không nên để hơi lạnh thổi thẳng vào lòng bàn chân.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm ấm bàn chân bằng cách ngâm nước gừng.

Ngâm chân với nước ấm là cách tốt để làm ấm cơ thể và hạ nhiệt, và nó cũng có tác dụng nuôi dưỡng và chăm sóc thận tốt hơn.

3. Xoa bóp, bấm huyệt

– Huyệt dũng tuyền

Vị trí huyệt như hình vẽ. Đây là điểm huyệt thấp nhất trên cơ thể. Đông y cho rằng “trên có trời, dưới có đất”, kinh thận nằm ở gan bàn chân, chú ý chăm sóc lòng bàn chân chính là chăm sóc cho sự sống.

– Huyệt Thận du

Huyệt thận du nằm ở vị trí bên ngoài vùng thận, phía sau lưng (xem hình minh họa). Bạn có thể dùng tay xoa bóp vùng lưng cho đến khi vùng huyệt thận du nóng ấm lên là được. Thông thường mỗi buổi sáng tối đều thực hiện việc xoa bóp, khoảng 200 lần bấm thì sẽ đạt hiệu quả chăm sóc thận tối ưu.

Bấm huyệt thận du thường xuyên, có thể tăng cường sức khỏe của thận và tăng cường chức năng thận.

Theo Tri Thức Trẻ/soha

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ