Sau 4 ngày tổ chức (từ 10 -13/3) cuộc thi đã thành công tốt đẹp. Năm nay đã có số lượng dự án cũng như số học sinh gia tăng so với năm trước với 249 dự án đăng kí của 475 học sinh đến từ 34 đơn vị ở 22 lĩnh vực.
Điều này minh chứng cho sự lan toả rộng rãi của cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Theo đanh giá của BGK, các dự án năm nay có lĩnh vực nghiên cứu phong phú; nhiều đề tài đã có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp;
Một số đề tài đã tiếp cận những vấn đề lớn, có tính khái quát; Hàm lượng khoa học trong một số dự án đã được nâng lên, một số ít dự án đã quy tụ được những ý tưởng khoa học mới, hàm lượng khoa học cao.
Kết quả, BTC đã trao 13 giải Nhất; 26 giải Nhì; 38 giải Ba và 47 giải Tư. 13 giải Nhất đã được chọn để đánh giá năng lực tiếng Anh, chọn đội tuyển thi quốc tế.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã chúc mừng những học sinh là các tác giả/nhóm tác giả có dự án đoạt giải tại cuộc thi; Nhấn mạnh rằng: qua cuộc thi, mặc dù có em đoạt giải và có em chưa đoạt giải nhưng tất cả học sinh dự thi đều chiến thắng vì các em đã vượt lên chính mình, luôn khát khao vươn lên để đạt được tầm cao tri thức nhân loại.
Thứ trưởng mong muốn: các em tiếp tục theo đuổi đam mê khoa học; tiếp tục học tập, rèn luyện để có thể trở thành các nhà khoa học đóng góp cho tổ quốc;
Các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ học sinh tham gia nghiên cứu khoa học gắn liền với đổi mới căn bản và toàn diện trong giáo dục; Đồng thời thúc đẩy giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong giáo dục phổ thông;
Các trường đại học, học viên các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ học sinh tham gia sân chơi đầy bổ ích này, làm cầu nối đưa các sản phẩm nghiên cứu khoa học của học sinh được ứng dụng vào thực tiễn.
Cũng tại đây, thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã phát động “Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018 – 2019.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức cuộc thi và 13 tác giả/ nhóm tác giả đạt giải Nhất.
Lĩnh vực Phần mềm hệ thống:
1. Nghiên cứu kỹ thuật phát hiện mã độc dựa trên thuật toán sinh tên miền sử dụng phương pháp học máy; Đơn vị: Trường THPT, Đại học Khoa học tự nhiên
Lĩnh vực Robot và máy thông minh
1. Robot thí nghiệm hoá học; Đơn vị: Trường THPT Hoa Lư A, Sở GDĐT Ninh Bình
2. Cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật sử dụng cảm biến EMG; Đơn vị: Trường THPT Phù Cừ, Sở GDĐT Hưng Yên
Lĩnh vực Hoá sinh, Hoá học:
1. Nghiên cứu phát triển liệu pháp thực khuẩn thể nhằm thay thế kháng sinh trong điều trị vi khuẩn tụ cầu vàng; Đơn vị: Trường THPT Trần Phú, Sở GDĐT Hải Phòng
2. Nghiên cứu, thiết kế cảm biến pH huỳnh quang dựa trên phức chất của Eu(III); Đơn vị: Trường THPT, Đại học Sư phạm Hà Nội
Lĩnh vực Y sinh và khoa học sức khoẻ:
1. Nghiên cứu nồng độ các chất trung gian dẫn truyền thần kinh hệ Dopaminergic, Serotonergic trong nước tiểu và mối liên quan với biến đổi hành vi người nghiện game; Đơn vị: Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Sở GDĐT Hà Nội
2. Nghiên cứu khả năng bảo vệ gan và kháng thể ung thư của dịch chiết chùm ngây; Đơn vị: Trường THPT Chu Văn An, Sở GDĐT Hà Nội
Lĩnh vực Kĩ thuật môi trường:
1. Nghiên cứu chế tạo chế phẩm sinh học bio-cleaner-na và thử nghiệm xử lý môi trường nhà vệ sinh trong trường học; Đơn vị: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Sở GDĐT Nghệ An
2. Nghiên cứu chế tạo vật liệu xử lý khí thải chống ô nhiễm môi trường; Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Đại học Sư phạm Hà Nội
Lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi
1. Học sinh Thủ đô với việc bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử - văn hoá khu Phố cổ; Đơn vị: Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, Sở GDĐT Hà Nội
2. SAC – Người bạn đồng hành của trẻ tự kỷ; Đơn vị: Trường THPT Trần Phú, Sở GDĐT Hải Phòng
Lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí
1. Chế tạo xe lăn leo cầu thang điều khiển bằng cử chỉ của đầu, giọng nói và điện thoại thông minh; Đơn vị: THPT Chuyên Bắc Ninh, Sở GDĐT tỉnh Bắc Ninh.
2. Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thuỷ lực bởi năng lượng sóng biển; Đơn vị: THPT Chuyên Phan Bội Châu, Sở GDĐT tỉnh Nghệ An