10 vị trí trên cơ thể thường được vệ sinh không đúng cách

Dưới đây là những bộ phận mà bạn nên làm sạch thường xuyên để chúng sạch sẽ, tươi mới và không có vi khuẩn có hại, theo Reader.

10 vị trí trên cơ thể thường được vệ sinh không đúng cách

Khủy tay là vùng ít được quan tâm làm sạch /// Shutterstock

Khủy tay là vùng ít được quan tâm làm sạch 

Da đầu

Mặc dù không cần thiết phải gội đầu hằng ngày, nhưng điều quan trọng là phải chà và mát xa da đầu hằng ngày để tránh tích tụ các tế bào da chết, vốn là thức ăn cho ve và vi khuẩn.

Robert Glatter, bác sĩ Khoa Cấp cứu Northwell tại Bệnh viện Lenox Hill (Mỹ) nói: xoa bóp da đầu hằng ngày bằng nước ấm không chỉ làm tăng lưu lượng máu mà còn giúp loại bỏ các tế bào chết có thể dẫn đến gàu, cũng như da đầu ngứa, đỏ và bong tróc, theo Reader.

Lưng

Mặc dù lưng bị ướt trong khi tắm, nhưng cũng cần phải chà lưng bằng miếng bọt biển để tẩy tế bào chết, hoặc dùng khăn lau ít nhất hai đến ba lần một tuần để làm giảm nguy cơ phát triển nhiễm trùng da và mô mềm.

Dưới móng tay

Bạn đã biết phải rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh, hắt hơi, chạm vào thịt sống... nhưng nếu không chà rửa dưới móng tay, bạn mới chỉ làm một nửa công việc. Vi khuẩn Fecal có thể xâm chiếm trong khu vực dưới móng tay.

Bác sĩ Robert Glatter đề nghị ngâm tăm bông bằng nước ấm, xà phòng và lau nó dưới móng tay để nhẹ nhàng loại bỏ vi khuẩn và mảnh vụn. Để móng tay ngắn cũng có thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển mạnh, theo Reader.

Phía sau tai

Tiến sĩ Glatter cho biết khu vực ấm áp và lõm sau tai có rất nhiều tuyến bã nhờn tiết ra. Vì vậy, nó là nơi ẩn náu lý tưởng cho vi khuẩn nếu không được làm sạch hằng ngày.

Mặt dưới và hai bên bàn chân

Nhiều người nghĩ rằng bàn chân sạch sẽ khi tắm nhờ xà phòng và nước rơi xuống cơ thể họ, nhưng chuyên gia da liễu Sonia Batra, đồng chủ trì của The Doctor, cho biết không chỉ phải rửa chân mà còn phải chà rửa chúng bằng đá bọt hằng ngày.

Staph aureus và Tinea pedis (loại nấm gây ra bệnh chân của vận động viên) là phổ biến ở những khu vực này, đặc biệt là nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, theo Reader.

Cần rửa và lau khô giữa các ngón chân bằng xà phòng nhẹ hằng ngày.

Rốn

Rốn là nơi ấm áp, với các ngóc ngách, làm cho chúng trở thành một nơi tuyệt vời để vi khuẩn ẩn náu. Nên vệ sinh vùng rốn bằng tăm bông hằng ngày với một miếng bông gòn ngâm trong nước ấm, xà phòng hoặc rượu.

Nếu rốn lõm, bạn cần phải rửa nó thường xuyên hơn để tránh nhiễm trùng.

Lưỡi

Bác sĩ thường chỉ nghĩ về răng và nướu khi nói về vệ sinh răng miệng và không chú ý đến lưỡi, hoặc họ nghĩ rằng bằng cách sử dụng nước súc miệng là nó đã đủ sạch.

Tuy nhiên, lưỡi có rất nhiều đường vân và vết sưng có thể che giấu vi khuẩn, dẫn đến hôi miệng và thậm chí là tổn thương răng nếu không được vệ sinh thường xuyên. Nên dùng bàn chải đánh răng chải lưỡi trong khi đánh răng hoặc sử dụng dụng cụ cạo lưỡi để lưỡi luôn sạch.

Sau gáy

Phía sau cổ ấm áp và thường có thể ẩm ướt, đặc biệt là nếu bạn có mái tóc dài hoặc nếu bạn tập thể dục thường xuyên, điều này khiến nó dễ có ve và vi khuẩn. Cần làm sạch sau gấy hằng ngày bằng xà phòng nhẹ và khăn ướt hoặc miếng bọt biển để tẩy tế bào chết, theo Reader.

Háng

Cần chăm sóc những bộ phận nhạy cảm này vì chúng thường ấm và có nếp gấp, chúng có thể chứa vi khuẩn có hại dẫn đến lông mọc ngược, có mùi hôi và nhiễm trùng. Luôn luôn sử dụng xà phòng nhẹ nhàng vì da xung quanh vùng này khá nhạy cảm.

Bác sĩ Glatter khuyên sử dụng khăn lau sạch sau khi tiếp xúc với nước vùng này để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh, theo Reader.

Theo thanhnien.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ