10 mẹo giúp đánh tan các vết bầm tím

Vết bầm tím hình thành khi các mạch máu dưới da bị vỡ, khiến máu tụ lại, gây bầm tím, đỏ hoặc xanh. Dưới đây là mẹo giúp đánh bay các vết bầm tím.

Giấm táo có rất nhiều công dụng chữa bệnh tại nhà nhờ có các thành phần kháng viêm dồi dào.
Giấm táo có rất nhiều công dụng chữa bệnh tại nhà nhờ có các thành phần kháng viêm dồi dào.

10 meo giup danh tan cac vet bam tim hinh 1

Chườm đá: Đá lạnh làm các mạch máu co lại, ngăn không cho máu dồn về khu vực bị thương nữa. Đá lạnh còn giúp giảm sưng và đau. Tuy nhiên, bạn không nên chườm đá trực tiếp lên da, mà phải dùng khăn vải bọc đá lại và không chườm quá 15 phút.

10 meo giup danh tan cac vet bam tim hinh 2

Chườm bằng trà thảo mộc: Bạn có thể nhúng miếng khăn vào trà hoa cúc và trà oải hương nguội rồi chườm lên vết bầm. Các chất trong trà thảo mộc giúp giảm sưng đau nhờ có các thành phần kháng viêm và giảm đau.
10 meo giup danh tan cac vet bam tim hinh 3

Kim sa (arnica): Kim sa giúp giảm viêm, làm dịu cơn đau, đồng thời cải thiện tuần hoàn máu. Bạn có thể dùng gel kim sa hoặc tinh dầu kim sa, tuy nhiên không thoa lên vết thương hở.

10 meo giup danh tan cac vet bam tim hinh 4
Vitamin K: Bạn có thể thoa kem vitamin K lên vết bầm, ăn thức ăn giàu vitamin K như rau lá xanh hay cá, hoặc uống viên bổ sung vitamin K. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh dùng biện pháp này nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu.
10 meo giup danh tan cac vet bam tim hinh 5Bromelain: Dứa chứa một loại enzim có tên là bromelain, không chỉ có tác dụng làm tan các vết bầm ngoài da mà thậm chí còn có thể chữa lành các vết bầm xương nhờ có khả năng kháng viêm cực mạnh.
10 meo giup danh tan cac vet bam tim hinh 6
Liên mộc: Bạn có thể dùng trà liên mộc lạnh để chườm lạnh, sau đó tiếp tục chườm bằng trà liên mộc nóng. Bạn chỉ cần hòa một thìa canh liên mộc khô vào 750ml nước nóng, giữ trong 15 phút rồi chườm lên vết bầm.
10 meo giup danh tan cac vet bam tim hinh 7
Chườm ấm: Nhiệt nóng giúp đẩy nhanh quá trình tự lành của vết bầm, đặc biệt nếu bạn chườm nóng vài ngày sau khi bị thương. Nhiệt giúp cải thiện tuần hoàn và làm giãn các mạch máu.
10 meo giup danh tan cac vet bam tim hinh 8
Chi ban: Các thành phần kháng viêm của dầu cây chi ban vừa giúp đánh tan vết bầm, vừa giúp giảm đau. Bạn chỉ cần thoa dầu lên vết bầm vài lần mỗi ngày cho đến khi vết bầm tan đi.
10 meo giup danh tan cac vet bam tim hinh 9
Giấm táo: Giấm táo có rất nhiều công dụng chữa bệnh tại nhà nhờ có các thành phần kháng viêm dồi dào. Bạn có thể nhúng khăn vào hỗn hợp nước và giấm táo để chườm vết bầm, hoặc nhúng một nhánh hành vào giấm táo rồi thoa lên vết bầm.
10 meo giup danh tan cac vet bam tim hinh 10
Các loại tinh dầu: Nhiều loại tinh dầu giúp cải thiện tuần hoàn máu và giúp phân tán vùng máu tụ gây bầm tím. Bạn có thể hòa 5 giọt tinh dầu hoa cúc calendula, 2 giọt dầu thì là, 1 giọt dầu trắc bách diệp và 4 thìa dầu hạt nho; rồi thoa hỗn hợp lên vết bầm mỗi ngày một lần.
Theo vov.vn/facty

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…