Xúc động câu chuyện sau những ca ghép gan giúp bệnh nhân trở về từ cõi chết

GD&TĐ - Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) cho biết: Từ tháng 06/2018 đến tháng 03/2019, BV ĐHYD với sự hỗ trợ của Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) thực hiện thành công 5 ca phẫu thuật ghép gan từ người cho sống. 

Bác sĩ và người nhà thăm hỏi bệnh nhân ghép gan thứ 5 tại BV ĐHYD. (Ảnh BVCC).
Bác sĩ và người nhà thăm hỏi bệnh nhân ghép gan thứ 5 tại BV ĐHYD. (Ảnh BVCC).

Cả 5 ca ghép đều thành công tốt đẹp. Những người nhận gan đã có thêm cơ hội sống, hồi phục sức khỏe và trở lại cuộc sống bình thường. 

Đặc biệt, những người hiến tặng gan là người vợ, người con sẵn sàng cho đi nửa lá gan khỏe mạnh của mình cho những người thân như người chồng, người cha, người mẹ đang trong cơn nguy kịch.

Nửa lá gan giữ trọng chữ “tình thân”

Người ta nói “Dâu là con, rể là khách”, ấy vậy mà chú Nguyễn Ngọc H., lại được chính con rể của mình tình nguyện hiến tặng nửa phần gan lành lặn để giành lại sự sống. Đây chính là sự hy sinh của người đàn ông không hề có chút e dè. Câu chuyện có hậu này đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho toàn êkip ghép gan.

Chú Nguyễn Ngọc H., (sinh năm 1959, ngụ tại Nha Trang) – người nhận gan là một giáo viên về hưu. Chú mắc nhiều bệnh lý về gan, bao gồm viêm gan C (đã điều trị khỏi hẳn cách đây 4 năm), xơ gan, ung thư gan. Khối u trong gan có kích thước khoảng 3cm và nằm ở vị trí rốn gan, một vị trí rất khó điều trị.

Thêm vào đó, gan xơ quá nhiều nên việc điều trị ung thư bằng các phương pháp khác không hiệu quả, thậm chí sẽ làm gan suy yếu nhanh hơn. Tình trạng sức khỏe của chú H ngày một nghiêm trọng, thời gian sống chỉ còn khoảng 1 năm.

Vì vậy, phương pháp ghép gan là hi vọng sống cuối cùng của chú và người hiến gan phù hợp cho chú H cần có nhóm máu O giống người bệnh. Cả 3 người con ruột của chú H đều mang nhóm máu O và đồng ý tự nguyện hiến gan cho bố. Tuy nhiên qua các xét nghiệm đánh giá, lá gan của các con chú tương đối nhỏ, không đủ an toàn cho người hiến gan cũng như sự phục hồi sau ghép.

May mắn thay, anh Trương Thanh T., (sinh năm 1988) – con rể của chú cũng là người có nhóm máu O. Lá gan có kích thước phù hợp, đảm bảo cuộc sống hoàn toàn bình thường sau khi hiến và có thể giúp bố vợ phục hồi.

Anh T tình nguyện thực hiện nghĩa cử cao đẹp này để giúp bố. Ngày 14/12/2018, ca phẫu thuật ghép gan đã diễn ra tốt đẹp. Hiện tại, người hiến và người nhận gan đã quay lại cuộc sống bình thường, lao động chăm sóc gia đình như những người khỏe mạnh.

Ê kíp bác sĩ BV ĐHYD đang phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhân- (Ảnh BVCC).

Ê kíp bác sĩ BV ĐHYD đang phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhân- (Ảnh BVCC).

Sự sống được hồi sinh nhờ vào hiếu thảo

“Tôi rất tự hào vì có một đứa con hiếu thảo như vậy. Tôi là người sinh ra con, nhưng đến giờ con gái tôi là người đã hồi sinh lại mạng sống cho tôi.” Đó là chia sẻ của chú Lê Văn Đ., người được nhận gan từ chính con gái ruột của mình.

“Nước mắt chảy xuôi” là câu nói ví von về công Cha nghĩa Mẹ, sinh con ra với biết bao tảo tần, hy sinh mà không một lần mong đến sự đáp đền.

Nhưng lòng hiếu thảo của chị M - người con gái quyết tâm hiến gan cho cha mình đã tạo ra một phép màu, giúp chú Đ từ cánh cửa “sinh ít tử nhiều” được quay lại cuộc sống một cách ngoạn mục.

Đây là trường hợp ghép gan thứ tư tại BV ĐHYD. Người nhận gan là chú Lê Văn Đ., (sinh năm 1962, ngụ tại Bình Dương). Chú Đ bị xơ gan trên nền viêm gan C và diễn tiến đến ung thư gan đã được điều trị cách đây 2 năm.

Trước đó, chú có tiền sử ói ra máu do bệnh xơ gan giai đoạn muộn gây giãn các tĩnh mạch thực quản. Mặc dù ung thư gan được khống chế tương đối tốt nhưng lá gan của chú quá yếu, nguy cơ ói ra máu cao. Đối với người bệnh xơ gan, tình trạng ói ra máu tái lại có thể tước đi mạng sống của người bệnh bất cứ khi nào.

Vì vậy, với trường hợp của chú Đ, ghép gan là cơ hội tốt nhất để chú có thể sống khỏe mạnh. May mắn, chị Lê Thị M., (sinh năm 1985) con gái ruột của chú Đ, có cùng nhóm máu, tương thích các chỉ số yêu cầu trong việc hiến gan. Sau ghép một tuần, chị M đã được xuất viện và sinh hoạt bình thường. Về chú Đ, đến nay chú đã có thể tự đi đứng, ăn uống và sinh hoạt cá nhân.

TS BS. Trần Công Duy Long – Phó Trưởng khoa Ngoại Gan Mật Tụy BV ĐHYD cho biết: “Các ca ghép gan đầu tiên thành công tốt đẹp là kết quả của quá trình chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nhân lực chuyên sâu, hoàn thiện qui trình chuyên môn của BV ĐHYD trong nhiều năm qua. Chúng tôi thật may mắn khi có cơ hội thực hiện được những phương pháp điều trị chuyên sâu như vậy.

Thật hạnh phúc khi nhìn thấy người bệnh có cuộc sống mới, khỏe mạnh nhờ vào nửa lá gan được chia sẻ từ người thân của mình. Ghép gan không chỉ là biện pháp điều trị đỉnh cao trong y khoa mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về nhân văn trong cuộc sống.”

Hiện nay có nhiều người bệnh và gia đình đăng ký ghép gan tại BV ĐHYD. Kỹ thuật này sẽ được thực hiện thường quy với sự hỗ trợ của các chuyên gia ghép gan hàng đầu thế giới từ Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan… Ghép gan trong nước giúp người bệnh và gia đình tiết kiệm nhiều chi phí, thuận tiện cho việc đi lại, ăn ở, giao tiếp trong quá trình chuẩn bị, chăm sóc và tái khám sau ghép.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ