Xuân Trường, Nam Định: Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

GD&TĐ - Ngoài công tác giảng dạy kiến thức văn hóa, năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các trường chú trọng đến việc trang bị kỹ năng sống nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.

Từ thực trạng học sinh Việt Nam thừa kiến thức nhưng thiếu hụt kỹ năng sống, những năm qua Phòng GD&ĐT huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã phối hợp với các Trung tâm giáo dục kỹ năng sống triển khai chương trình đào tạo nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.

Cụ thể, năm học 2020-2021, hầu hết các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Xuân Trường đã đưa chương trình giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy cho các em học sinh. Điều này khiến các phụ huynh rất vui mừng và yên tâm vì con em họ được trang bị thêm nhiều kiến thức cuộc sống giúp các em có thêm nhiều kỹ năng cần thiết.

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, ông Đặng Đức Trường – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Xuân Trường, cho biết: “Những năm học trước các nhà trường lồng ghép kiến thức kỹ năng sống thông qua các tiết học. Tuy nhiên, năm học 2020-2021, ngoài việc lồng ghép dạy kết hợp trong các môn học tại trường, các trường đã hợp tác với một số Trung tâm giáo dục kỹ năng sống để dạy chuyên sâu cho các em học sinh về kiến thức kỹ năng sống”.

Cũng theo ông Trường, có những trường 100% phụ đăng ký cho con em tham gia. Nhưng cũng có những trường hiện đang áp dụng thử nghiệm cho học sinh khối lớpđầu cấp.

Được biết, mỗi tuần học sinh THCS sẽ được học một tiết kỹ năng sống, riêng học sinh tiểu học sẽ được học vào cả buổi chiều thứ 6.

Xuân Trường, Nam Định: Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ảnh 1
Chia sẻ với PV Báo GD&TĐ, giáo viên và học sinh Trường TH Xuân Hồng, huyện Xuân Trường bày tỏ niềm vui, háo hức khi được học kỹ năng sống.

Trò chuyện với PV, giáo viên Trường Tiểu học Xuân Hồng, huyện Xuân Trường vui vẻ cho biết: “Học sinh hồ hởi trong mỗi tiết học kỹ năng sống. Trong mỗi tiết học chúng tôi sẽ dạy theo nội dung chương trình do các Trung tâm giáo dục kỹ năng sống cung cấp, đối với mỗi lớp học sẽ có các chương trình học kỹ năng sống khác nhau”.

Tại các buổi học này, học sinh sẽ được dạy về các kỹ năng trong cuộc sống, như: kỹ năng phòng chống cháy nổ; kỹ năng phòng vệ khi có người lạ tiếp xúc; kỹ năng ứng xử với người thân, người lớn tuổi, bạn bè. Đối với các em học sinh THCS, các giáo viên còn phải giáo dục cho các em về kỹ năng tiếp xúc mạng xã hội, mạng internet…

Xuân Trường, Nam Định: Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ảnh 2
Em Đỗ Phạm Nguyệt Hà - Lớp 8A3 Trường THCS Xuân Trường,
 chi sẻ về những kiến thức tiếp nhận được sau những tiết học kỹ năng sống.

Chia sẻ với PV, em Đỗ Phạm Nguyệt Hà - Lớp 8A3 Trường THCS Xuân Trường,  cho biết: “Môn học giáo dục kỹ năng sống là môn học chúng em rất yêu thích. Thông qua các tiết học này chúng em học được nhiều kỹ năng hơn trong cuộc sống, ví dụ như: cách sử dụng điện thoại di động hiệu quả, cách phân biệt thông tin tốt và xấu trên mạng internet. Quan trọng hơn, sau khi học kỹ năng sống giúp chúng em tránh xa bạo lực học đường, bạo lực ngôn ngữ giữa trong trường học và cuộc sống”.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều hoạt động đẩy mạnh công tác giáo dục kỹ năng sống cho HS trong trường học, cụ thể:

Tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Giáo dục năm 2019 quy định cụ thể nội dung xây dựng môi trường giáo dục an toàn và mối quan hệ gia đình - nhà trường - xã hội.

Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện: Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”; Nghị định quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020;

Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025; Chỉ thị về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, sinh viên” (Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/12/2019). Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành quy định, văn bản chỉ đạo để quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; hướng dẫn tổ chức giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục và đào tạo; hướng dẫn nhiệm vụ năm học hằng năm đều chỉ đạo tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS.

Máy sấy tinh bột nghệ ứng dụng năng lượng mặt trời lắp đặt cho HTX Bốn Vân, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Giảng viên sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời

GD&TĐ - ThS Phạm Văn Hiệp đã nghiên cứu, chế tạo chiếc máy sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời giúp thành phẩm đạt được chất lượng cao, giữ được cấu trúc, màu sắc và hạn chế tối đa sự biến đổi các giá trị dinh dưỡng của nguyên liệu.
Các “bảo mẫu” chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ cho các em học sinh bán trú.

Những 'bà mẹ' đóng thế

GD&TĐ - Dù chịu nhiều thiệt thòi, nhưng với tình yêu nghề, thương trò, những cấp dưỡng hay còn gọi là “bảo mẫu” ở các trường vùng sâu, vùng xa luôn tìm cách để bảo đảm bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho học sinh. Họ âm thầm, lặng lẽ cống hiến theo cách của riêng mình.
Tranh minh họa.

Văn học trung đại Việt Nam: Thấy gì từ hiện tượng sáng tác song ngữ?

GD&TĐ -Trong quá trình hình thành và phát triển của Văn học trung đại Việt Nam có một đặc điểm quan trọng nhưng từ trước tới nay còn được ít nhà nghiên cứu quan tâm đến, đó là hiện tượng sáng tác song ngữ (Hán - Nôm). Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy hiện tượng này rất phổ biến từ Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến…
Bí thư Đoàn Trường THPT Triệu Sơn 3 – Nguyễn Thị Hoài (người giữa) cùng đoàn viên nhà trường tại buổi diễn đàn: Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường.

Giáo dục đạo đức gắn liền với tình yêu thương trò

GD&TĐ - Bên cạnh giáo dục về văn hóa, nhiều trường học ở tỉnh Thanh Hóa cũng đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học trò. Thông qua đó giúp các em được phát triển toàn diện cả về Đức – Trí – Thể - Mỹ.