Xuân Trường, Nam Định: Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

GD&TĐ - Ngoài công tác giảng dạy kiến thức văn hóa, năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các trường chú trọng đến việc trang bị kỹ năng sống nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.

Từ thực trạng học sinh Việt Nam thừa kiến thức nhưng thiếu hụt kỹ năng sống, những năm qua Phòng GD&ĐT huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã phối hợp với các Trung tâm giáo dục kỹ năng sống triển khai chương trình đào tạo nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.

Cụ thể, năm học 2020-2021, hầu hết các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Xuân Trường đã đưa chương trình giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy cho các em học sinh. Điều này khiến các phụ huynh rất vui mừng và yên tâm vì con em họ được trang bị thêm nhiều kiến thức cuộc sống giúp các em có thêm nhiều kỹ năng cần thiết.

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, ông Đặng Đức Trường – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Xuân Trường, cho biết: “Những năm học trước các nhà trường lồng ghép kiến thức kỹ năng sống thông qua các tiết học. Tuy nhiên, năm học 2020-2021, ngoài việc lồng ghép dạy kết hợp trong các môn học tại trường, các trường đã hợp tác với một số Trung tâm giáo dục kỹ năng sống để dạy chuyên sâu cho các em học sinh về kiến thức kỹ năng sống”.

Cũng theo ông Trường, có những trường 100% phụ đăng ký cho con em tham gia. Nhưng cũng có những trường hiện đang áp dụng thử nghiệm cho học sinh khối lớpđầu cấp.

Được biết, mỗi tuần học sinh THCS sẽ được học một tiết kỹ năng sống, riêng học sinh tiểu học sẽ được học vào cả buổi chiều thứ 6.

Xuân Trường, Nam Định: Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ảnh 1
Chia sẻ với PV Báo GD&TĐ, giáo viên và học sinh Trường TH Xuân Hồng, huyện Xuân Trường bày tỏ niềm vui, háo hức khi được học kỹ năng sống.

Trò chuyện với PV, giáo viên Trường Tiểu học Xuân Hồng, huyện Xuân Trường vui vẻ cho biết: “Học sinh hồ hởi trong mỗi tiết học kỹ năng sống. Trong mỗi tiết học chúng tôi sẽ dạy theo nội dung chương trình do các Trung tâm giáo dục kỹ năng sống cung cấp, đối với mỗi lớp học sẽ có các chương trình học kỹ năng sống khác nhau”.

Tại các buổi học này, học sinh sẽ được dạy về các kỹ năng trong cuộc sống, như: kỹ năng phòng chống cháy nổ; kỹ năng phòng vệ khi có người lạ tiếp xúc; kỹ năng ứng xử với người thân, người lớn tuổi, bạn bè. Đối với các em học sinh THCS, các giáo viên còn phải giáo dục cho các em về kỹ năng tiếp xúc mạng xã hội, mạng internet…

Xuân Trường, Nam Định: Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ảnh 2
Em Đỗ Phạm Nguyệt Hà - Lớp 8A3 Trường THCS Xuân Trường,
 chi sẻ về những kiến thức tiếp nhận được sau những tiết học kỹ năng sống.

Chia sẻ với PV, em Đỗ Phạm Nguyệt Hà - Lớp 8A3 Trường THCS Xuân Trường,  cho biết: “Môn học giáo dục kỹ năng sống là môn học chúng em rất yêu thích. Thông qua các tiết học này chúng em học được nhiều kỹ năng hơn trong cuộc sống, ví dụ như: cách sử dụng điện thoại di động hiệu quả, cách phân biệt thông tin tốt và xấu trên mạng internet. Quan trọng hơn, sau khi học kỹ năng sống giúp chúng em tránh xa bạo lực học đường, bạo lực ngôn ngữ giữa trong trường học và cuộc sống”.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều hoạt động đẩy mạnh công tác giáo dục kỹ năng sống cho HS trong trường học, cụ thể:

Tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Giáo dục năm 2019 quy định cụ thể nội dung xây dựng môi trường giáo dục an toàn và mối quan hệ gia đình - nhà trường - xã hội.

Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện: Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”; Nghị định quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020;

Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025; Chỉ thị về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, sinh viên” (Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/12/2019). Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành quy định, văn bản chỉ đạo để quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; hướng dẫn tổ chức giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục và đào tạo; hướng dẫn nhiệm vụ năm học hằng năm đều chỉ đạo tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS.

NÓNG 247| Tự chủ đại học: Đa dạng nguồn thu, giảm gánh nặng học phí

NÓNG 247| Tự chủ đại học: Đa dạng nguồn thu, giảm gánh nặng học phí

GD&TĐ - Tự chủ đại học và chính sách học phí là vấn đề luôn thu hút sự quan tâm của phụ huynh và thí sinh. Với nền tảng nghiên cứu và chuyển giao thành tựu khoa học công nghệ chưa thật sự lớn, chính sách học phí vẫn là “điểm tựa” của các trường đại học khi tự chủ.
 Ban giám khảo Nghệ sĩ Thần tượng 2022.

Nghệ sĩ Thần tượng 2022: Tìm những 'bản sao' hoàn hảo

GD&TĐ - Sau một năm gián đoạn, chương trình Nghệ sĩ Thần tượng 2022 hứa hẹn mang đến những phút giây hoài niệm cho người yêu cải lương khi các thí sinh tham gia chương trình sẽ hóa thân thành những nghệ sĩ nổi tiếng.
Giáo viên tham gia các trò chơi nhằm lan tỏa giờ đọc hạnh phúc.

Tập huấn 'Xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường'

GD&TĐ - Trong 2 ngày 15-16/8, gần 100 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thư viện đến từ 38 trường học tại huyện miền núi Bắc Trà My (Quảng Nam) đã tham gia khóa tập huấn "Xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường".
Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương lên tiếng việc Grab thu 'phụ phí nắng nóng'

GD&TĐ - Bộ Công Thương cho biết phụ phí nắng nóng hay các phụ phí khác nếu được cộng vào sẽ làm thay đổi cước phí người tiêu dùng phải trả, do đó Grab cần thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng. Phía Grab khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ "phụ phí nắng nóng" được dành cho đối tác tài xế của Grab.
Công an tống quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Huỳnh Thị Châu. Ảnh: Công an.

Đang tại ngoại vẫn lừa đảo 16 tỷ đồng

GD&TĐ - Đang bị cơ quan công an khởi tố về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", nhưng do Châu đang mang thai nên được tại ngoại. Thế nhưng, trong thời gian , Châu lại tiếp tục đi lừa đảo chiếm đoạt 16 tỷ đồng.