Xử lý tòa 8B Lê Trực (Hà Nội): Chưa thống nhất về sai phạm tại tầng 17 – 18?

Xử lý tòa 8B Lê Trực (Hà Nội): Chưa thống nhất về sai phạm tại tầng 17 – 18?

5 năm chỉ tháo dỡ được 1 tầng

Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, thời gian qua có nhiều ý kiến đa chiều về xử lý tòa 8B Lê Trực (phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội). “Theo chỉ đạo của TP, chúng tôi đã phá dỡ xong tầng 19 của tòa nhà. Tiếp đến, căn cứ vào giấy phép xây dựng, chúng tôi xác định tầng 17 và 18 của tòa nhà hiện đang vượt chiều cao và diện tích mặt sàn. Về việc này, thành phố có các thông báo cho phép chúng tôi tiếp tục xử lý giai đoạn 2…”, ông Chiến thông tin.

Theo UBND quận Ba Đình, trước đây thành phố có phê duyệt quy hoạch chi tiết xác định tuyến đường này được xây dựng tòa nhà 20 tầng. Nhưng sau đó Thủ tướng có quy định rà soát, xem xét lại, nếu không phù hợp về mặt chiều cao thì phải điều chỉnh. Năm 2014, trên cơ sở ý kiến của Bộ Xây dựng, thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho công trình trên xây dựng có chiều cao 52m, Sở Xây dựng đã cấp phép với chiều cao là 52m.

Về công tác xử lý vi phạm, vướng mắc lớn nhất là về kỹ thuật. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ việc tháo dỡ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về kỹ thuật cho công trình kể cả trước, trong và sau tháo dỡ. Vì vậy, dù đã thông báo, chủ động tìm kiếm hơn 30 đơn vị có năng lực trên cả nước để tháo dỡ công trình, nhưng tất cả các đơn vị này đều từ chối hợp tác, do sợ không đảm bảo an toàn cho công trình theo yêu cầu đề ra.

Trước những câu hỏi như quyết định xử phạt đến nay đã hết hiệu lực? Thời gian tìm kiếm đơn vị tư vấn, tham gia tháo dỡ công trình có thời hạn không? Làm cách nào để giải quyết dứt điểm vấn đề này? Ông Tạ Nam Chiến cho biết: “Mặc dù không có quy định về thời hạn, nhưng quận đang rất nỗ lực và đưa ra quan điểm không thể chờ đợi mãi được”.

Nếu cần, đề xuất Bộ Tư lệnh Công binh vào cuộc

Liên quan đến sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho biết, những năm qua từ quận Ba Đình đến thành phố Hà Nội rất quyết liệt vào cuộc xử lý công trình sai phạm 8B Lê Trực.

“Tuy nhiên, công trình (8B Lê Trực) không đơn giản tí nào. Nhiều đơn vị đã vào khảo sát xong đều rút lui vì lo không đảm bảo được an toàn. Tầng 17 và 18 có sai không? Trong giấy phép có tầng 17 và 18. Thế nhưng quận Ba Đình và địa phương nói có sai, vượt chiều cao… Có vượt chiều cao hay không? Trách nhiệm thuộc về ai? Chắc chắn các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội phải làm rõ vì tất cả đều có trong hồ sơ giấy tờ…”, ông Phạm Thanh Học nhấn mạnh.

Theo ông Học, hiện nay UBND quận Ba Đình có 3 đề xuất để xử lý phần sai phạm công trình 8B Lê Trực. Trong đó, có đề xuất cho phép Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị công binh tháo dỡ công trình?

“Việc thành phố trao đổi đề xuất với Bộ Tư lệnh Thủ đô như thế nào? Bộ Tư lệnh Thủ đô có khả năng, có chức năng tháo dỡ, đủ điều kiện, năng lực làm việc này không thì phải chờ câu trả lời…”, ông Học nói và cho biết, nếu cần thiết sẽ đề xuất lên cả Bộ Tư lệnh Công binh của quân đội vào cuộc.

Phương án thứ 2, UBND quận Ba Đình đề xuất UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Xây dựng chỉ định đơn vị tư vấn, thiết kế của Bộ đủ năng lực, điều kiện để tháo dỡ phần sai phạm.

“Rất vui khi Bộ trưởng Trần Hồng Hà trước đó từng cho biết sẽ sẵn sàng khi UBND TP Hà Nội có đề xuất. Với chức năng, nhiệm vụ, năng lực của mình thì Bộ Xây dựng cũng sẵn sàng vào cuộc hỗ trợ Hà Nội…”, ông Học thông tin.

Phương án thứ 3, các Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính phối hợp hướng dẫn chặt chẽ UBND quận Ba Đình nếu có các đơn vị có đủ năng lực tháo dỡ như: Qua đấu thầu, cam kết phá dỡ đảm bảo thời gian.

“Nhưng quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn cho phần còn lại của công trình sau này còn sử dụng. Các đơn vị trong nước không làm được thì phải mời đơn vị của nước ngoài…”, ông Phạm Thanh Học cho hay.

Như Báo GD&TĐ đưa tin trước đó, ngày 21/11/2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND quận Ba Đình căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng, khẩn trương làm thủ tục tháo dỡ giai đoạn 2 theo thẩm quyền, quy định và chỉ đạo của thành phố, hoàn thành trước ngày 15/12/2019. 
UBND thành phố yêu cầu UBND quận Ba Đình thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý dứt điểm, bảo đảm an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của bên liên quan. Sở Xây dựng Hà Nội có nhiệm vụ đôn đốc triển khai thực hiện. Công ty cổ phần May Lê Trực nghiêm túc phối hợp với UBND quận Ba Đình khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Mới đây (6/12/2019), thêm một lần nữa Văn phòng Chính phủ có thông báo cho biết Thủ tướng vừa yêu cầu UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.