Xử lý rác thải nhựa – túi nilon, cần nhân rộng những mô hình hiệu quả

GD&TĐ - Mặc dù chính quyền và các ban ngành của TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều biện pháp để xử lý các rác thải nhựa và túi nilon tuy nhiên hiệu qủa mang lại chưa cao khiến cho môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm.

Xử lý rác thải nhựa – túi nilon, cần nhân rộng những mô hình hiệu quả

Hưởng ứng chương trình hạn chế rác thải nhựa, túi nilon khó phân hủy để bảo vệ môi trường, ở TP. Hồ Chí Minh gần đây nhiều hoạt động “sống xanh” như dùng túi vải thay cho túi nilon khi đi mua sắm, dùng ống hút bằng tre, cỏ; cốc, ly thủ tinh thay cho đồ nhựa, gói hàng hóa bằng lá chuối… đã được các tổ chức, doanh nghiệp và nhiều cá nhân cổ vũ thành phong trào.

Bà Lâm Thủy Hải, chủ một quán trà sữa trên đường Độc Lập, phường Tân Thành, quận Tân Phú cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay quán chỉ dùng ống hút bằng tre thay cho ông nhựa, khuyến khích khách hàng mua mang đi nên sử dụng ly thủy tinh hoặc ly nhựa loại tốt dùng nhiều lần và ai thực hiện sẽ được kèm theo khuyến mại.

Một chủ quán tạp hóa lớn trên đường Nguyễn Sơn, quận Tân Phú nghĩ ra một cách khá hay để bảo vệ môi trường và được nhiều khách hàng đồng tình hưởng ứng. Chủ quán này bỏ tiền túi ra mua tặng mỗi khách hàng quen một chiếc túi may bằng vải bố, có in logo cửa hàng. Theo tính toán của chủ quán tạp hóa này, một chiếc túi vải xài cả năm chưa hư, điều quan trọng là những chiếc túi vải đã “tiêu hóa” hàng nghìn túi nilon khó phân hủy mà khách hàng mang từ cửa hàng về nhà để vứt vào sọt rác mỗi ngày.

Từ đầu năm 2019 đên nay, nhiều siêu thị, cửa hàng, sạp chợ truyền thống ở TP. Hồ Chí Minh dùng lá chuối để gói hàng thay cho bao túi nilon và được rất nhiều người tiêu dùng hưởng ứng.

Từ tháng 3/2011, hệ thống siêu thị Coop Mart của Saigon Co.op là nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam triển khai đồng loạt việc thay túi nilon khó phân hủy bằng túi nilon tự hủy thân thiện với môi trường. Co.opmart cũng là siêu thị tiên phong dùng lá chuối để bao gói thực phẩm và sắp tới là đồng loạt loại ống hút nhựa ra khỏi hơn 600 siêu thị lớn nhỏ của mình trên cả nước.

Theo một con số thống kê của Hiệp hội Nghiên cứu biển Hoa Kỳ thực năm 2018, có hơn 8,3 tỉ ống hút nhựa đang làm ô nhiễm gần như tất cả các bãi biển trên toàn thế giới. Một số tiểu bang của Hoa Kỳ sẽ cấm ống hút nhựa từ 2020, Hàn Quốc sẽ cấm sử dụng ống hút nhựa hoàn toàn từ 2027. Nhiều quốc gia thiện cũng đã có quy định nghiêm khắc đối với ống hút nhựa, điển hình như tại Anh cấm dùng ống hút nhựa tại quán cà phê. Ống hút nhựa có mặt khắp nơi trên hành tinh và khả năng phân hủy trong môi trường tự nhiên với thời gian khoảng 2.000 năm, nếu đem đốt bỏ khí độc phát ra còn độ hại hơn cho môi trường, vì thế việc cấm dùng ống hút nhựa là xu hướng lựa chọn thực thi của nhiều qua gia hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).