Kiểm ngư viên Đỗ Thành Lâm của tàu KN 951 kể: Sáng 23/6, tàu KN 951 nhận nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 để đấu tranh tuyên truyền yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan.
Khi còn cách giàn khoan 9,1 hải lý, tàu KN 951 đã bị các tàu Trung Quốc chủ động dàn trận truy đâm.
“Thấy tàu KN 951 phát loa phóng thanh đấu tranh khẳng định vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, tổng cộng 7 tàu Trung Quốc đã dàn đội hình truy đâm và bao vây tàu KN 951" - Anh Lâm nói.
Lúc này, tàu Hữu Liên 9 là loại tàu kéo, lai dắt ghì chặt mạn phải tàu KN 951 trong khi tàu Hải tuần 11 của Trung Quốc đuổi sát phía sau KN 951 và phun nước.
Kiểm ngư viên Nguyễn Viết Chinh kể: Vào thời điểm đó, tàu Tân Hải 285, là loại tàu dịch vụ dầu khí của Trung Quốc, to gấp 3 - 4 lần tàu KN 951, từ bên trái lao vào với ý đồ đâm vuông góc mạn trái của tàu KN 951.
Đây là cú đâm mà lực lượng kiểm ngư viên nước ta không thể tránh được bởi nếu tránh tàu Tân Hải 285 thì tàu ta sẽ bị tàu Hải tuần 11 đâm trúng và khả năng KN 951 bị chìm là rất cao.
Theo kiểm ngư viên Đỗ Thành Lâm, Trung Quốc đã lộ rõ dã tâm đâm chìm tàu KN 951 và sát thương các kiểm ngư viên, bởi lẽ vị trí tàu Trung Quốc cố tình đâm vào nằm ở mạn trái, là khu vực chứa rất nhiều trang thiết bị quan trọng của tàu.
Đặc biệt nguy hiểm cho lực lượng của ta khi tàu Tân Hải 285 đâm trực diện vào mạn trái tàu KN 951, gây thủng vào buồng chứa 8 bình CO 2 dung tích hơn 70 lít/bình dùng để chữa cháy.
“Chỉ cần mũi tàu Tân Hải 285 đâm sâu vào thêm một gang tay nữa thôi thì các bình CO2 sẽ phát nổ, lúc đó hậu quả thật khó lường”, kiểm ngư viên Đỗ Thành Lâm nói.
Sau cú đâm chí mạng, tàu KN 951 bị tràn nước vào. Mặc dù bị tấn công kinh hoàng như vậy nhưng các kiểm ngư viên vẫn xông ra ngoài dùng chăn màn, giẻ, bịt các vết thủng để ngăn nước. Một số kiểm ngư viên đã bị thương trong quá trình gia cố tàu này.
Theo kiểm ngư viên Đỗ Thành Lâm, dũng cảm nhất là kiểm ngư viên Vũ Hoàng Sơn, người đã nằm sát sàn, giữ chặt máy quay để ghi lại cận cảnh cảnh tàu Tân Hải 285 đâm trực diện mạn trái tàu KN 951, mặc cho lúc này các đoạn lan can và trần tàu đang sập xuống.
Sau đó, 7 tàu Trung Quốc tiếp tục giằng co với KN 951 cho đến khi cách giàn khoan 16 hải lý mới ngừng.