BTR-60 của Liên Xô là chiếc xe thiết giáp chở quân bánh lốp được sản xuất với số lượng rất lớn, trong đó hơn 500 đơn vị vẫn ở lại Ukraine sau năm 1991.
Mặc dù Kyiv đã nỗ lực xuất khẩu bớt, nhưng khách hàng nước ngoài thích lấy BTR-80 hơn, do Lực lượng vũ trang Ukraine chào bán với giá phải chăng và các biến thể nâng cấp của chúng tại các doanh nghiệp địa phương, chẳng hạn như BTR-94, BTR-80UP tỏ ra ưu việt hơn nhiều khi đặt cạnh BTR-60.
Sau khi chiến sự bùng nổ tại Donbass năm 2014 - 2015, Quân đội Ukraine đối diện tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển bộ binh. Do đó vào năm 2016, công việc hiện đại hóa BTR-60 đã bắt đầu.
Thân của chiếc xe bọc thép bị cắt rời, động cơ đôi và hộp số cũng được tháo dỡ, đi kèm với đó là các tấm giáp mới được hàn vào cả mặt trước, bên hông cũng như trên nóc xe. Kết quả là một chiếc xe bọc thép chở quân gợi nhớ đến Patria AMV của Phần Lan đã ra đời.
Xe bọc thép chở quân BTR-60XM Khorunzhiy do Ukraine hiện đại hóa gần như không còn đường nét gì của BTR-60 cổ điển. |
Ban đầu chiếc APC này được gọi là Otaman. Các biến thể 6 và 8 bánh đã được chế tạo, trong đó tùy chọn với những module chiến đấu khác nhau, trong đó bao gồm cả một tháp pháo từ bệ pháo tự hành 122 mm 2S1 Gvozdika.
Sau đó, sự phát triển này đã được đổi tên thành BTR-60XM Khorunzhiy với tháp pháo lấy từ xe chiến đấu bộ binh BMP-1. Phương tiện này cũng đã thử nghiệm gắn súng máy hạng nặng 14,5 mm. Đánh giá qua hình ảnh, một tháp pháo mở có thiết kế đơn giản hiện đang được sử dụng.
Trọng lượng chiến đấu đầy đủ của BTR-60XM Khorunzhiy là 13.000 kg. Kíp điều khiển 3 người và mang theo được 6 lính bộ binh.
Động cơ Deutz công suất 320 mã lực cung cấp tốc độ tối đa được công bố trên đường cao tốc là 100 km/h, bơi với vận tốc 10 km/h. Dự trữ năng lượng cho tầm hoạt động 750 km.
Mặc dù vậy, chiếc BTR-60XM của Ukraine vẫn không có gì nổi trội so với BTR-82 của Nga, với lớp giáp vẫn ở mức rất mỏng, chiếc Khorunzhiy sẽ đối diện nguy cơ lớn khi được điều ra chiến trường.