Xây dựng trường học thân thiện 'trẻ học bằng chơi, chơi mà học'

GD&TĐ - Nhiều trường mầm non đã xây dựng không gian trường học thân thiện, chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, bảo đảm 'trẻ học bằng chơi, chơi mà học'.

Nhiều trường chú trọng xây dựng không gian thân thiện, giúp trẻ chơi mà học, học mà chơi.
Nhiều trường chú trọng xây dựng không gian thân thiện, giúp trẻ chơi mà học, học mà chơi.

Ngày 31/3, Sở GD&ĐT Quảng Bình tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2022-2023.

Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã xây dựng nhiều mô hình điểm và chia ra các giai đoạn thực hiện, từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Cán bộ quản lý, giáo viên tham quan một giờ học theo phương pháp giáo dục mới ở Trường Mầm non Sky (TP. Đồng Hới).

Cán bộ quản lý, giáo viên tham quan một giờ học theo phương pháp giáo dục mới ở Trường Mầm non Sky (TP. Đồng Hới).

Sở GD&ĐT đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), tạo điều kiện cho GV kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tổ chức cho GV tham quan thực tế tại một số đơn vị để học hỏi kinh nghiệm.

Tại Quảng Bình, hiện 100% trường mầm non có trên 60% diện tích sân trường được che phủ bởi cây xanh, giàn hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện... Bên cạnh đó, các trường đều triển khai phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, tạo sự phong phú về đồ dùng học tập.

Cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được tăng trưởng đáng kể; tỷ lệ phòng học kiên cố, khu vực phát triển vận động, các khu vực trải nghiệm được chú trọng xây dựng.

Tại Trường Mầm non Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) trẻ thường xuyên được tham gia các hoạt động trải nghiệm.

Tại Trường Mầm non Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) trẻ thường xuyên được tham gia các hoạt động trải nghiệm.

Trong hoạt động dạy học, các giáo viên đã linh hoạt đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo hướng tăng cường tính chủ động, tích cực của trẻ, bảo đảm “trẻ học bằng chơi, chơi mà học”. Từ đó, giúp trẻ hình thành một số kỹ năng cơ bản, phát triển toàn diện tinh thần lẫn thể chất.

Tuy nhiên, hiện sở vật chất một số trường học chưa đồng bộ nên khó bố trí các khu vui chơi, khu trải nghiệm; một số GV chưa thực sự linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các nội dung của chuyên đề…

Hội thảo đã tập hợp được nhiều ý kiến đóng góp từ các phòng GD&ĐT, các trường học nhằm đưa ra giải pháp thiết thực để triển khai hiệu quả các nội dung của chuyên đề và bàn biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng tại các cơ sở GDMN trong thời gian tới.

Dịp này, Sở GD&ĐT đã tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên tham quan một số mô hình điểm về đổi mới GDMN, tạo điều kiện cho GV trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm nhằm ứng dụng trong thực tiễn công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại các địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tỏa sáng tài năng học sinh Chu Văn An

Tỏa sáng tài năng học sinh Chu Văn An

GD&TĐ - Trong hai tháng thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, học sinh Trường THPT Chu Văn An đã tổ chức sự kiện Sparkling Chu Văn An 2024.