Buổi tọa đàm có sự tham dự của hơn 1000 thầy cô giáo là hiệu trưởng các trường phổ thông tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố lân cận. Diễn giả chính của tọa đàm là GS Peck Cho- giảng viên ĐH Sookmyung, Ủy viên cố vấn chính sách của Bộ Giáo dục, Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc.
Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xây dựng trường học hạnh phúc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: Hạnh phúc là làm việc mình thích và thích việc mình đang làm, từ đấy mới có nhiệt huyết để giảm áp lực.
Trong việc xây dựng trường học hạnh phúc, hiệu trưởng có vai trò đặc biệt. Khi các thầy hiệu trưởng hạnh phúc thì các thầy mới có sự sáng tạo, có sự cảm thông chia sẻ, vị tha, qua đó tạo môi trường mà ở đó mọi người đều thương yêu nhau. Các thầy tạo ra môi trường hạnh phúc để ở đó các GV được sáng tạo, được tôn trọng.
Tọa đàm Hiệu trưởng thay đổi vì Trường học hạnh phúc |
Tuy vậy, hạnh phúc là một khái niệm rộng lớn, khó để hình dung. Vì vậy cần có những tiêu chí cụ thể để xây dựng. Theo Bộ trưởng, có 3 nhóm tiêu chí để xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc.
Tiêu chí thứ nhất là xây dựng môi trường tôn trọng sự phát triển của các em. Các em không lo sợ bạo lực, được thể hiện cái riêng của mình, được đối xử với nhau thân thiện, không phân biệt đẳng cấp hay xếp hạng. Ở đó, các em được phát triển tối đa năng lực của mình, được tôn trọng, không ai bị bỏ rơi.
Trường học là một thiết chế văn hóa xanh, sạch, đẹp, không nhất thiết phải là những ngôi trường hiện đại, tiện nghi. Ở các vùng miền núi khó khăn, nếu các hiệu trưởng biết sắp xếp thì vẫn có thể xây dựng được một môi trường tuy không khang trang nhưng vẫn sạch đẹp. Trường học còn phải là môi trường dân chủ, ở đó mọi người được thể hiện ý kiến của mình.
Nhóm tiêu chí thứ 2 là việc GV phải được sáng tạo, được đổi mới phương pháp dạy học, được dân chủ đóng góp ý kiến. Phải gợi cho các thầy cô giáo sự sáng tạo vì sáng tạo sẽ tạo nên môi trường hạnh phúc.
Bộ trưởng cho rằng hiện nay có nhiều hiệu trưởng sáng tạo, nhưng cũng có nhiều hiệu trưởng còn mang tư tưởng áp đặt, bắt GV phải nghe theo. Do vậy, hiệu trưởng cần thay đổi, giao quyền chủ động cho GV, phải tạo ra môi trường mà GV dám đổi mới, hỗ trợ lẫn nhau, không chạy theo thành tích.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trình bày ý kiến tại buổi tọa đàm |
Học sinh đến trường phải được vui chơi, trải nghiệm, sáng tạo bên cạnh việc học tập. Khi các em không chịu áp lực của bài tập, không bị phân biệt đối xử thì sẽ cảm thấy hạnh phúc khi đến trường. Nếu hiệu trưởng khích lệ, động viên kịp thời thì GV phấn khởi, từ đó lại khích lệ kịp thời học sinh. Cần bỏ những hình phạt và thay vào đó là kỉ luật tích cực.
Nhóm tiêu chí thứ 3 là quan hệ của nhà trường với xã hội. Các thầy hiệu trưởng trên cương vị của mình sẽ làm cho các thầy cô giáo, các học sinh tự hào về ngôi trường của mình, làm ngôi trường được tôn trọng trong cộng đồng mà ngôi trường đang đứng chân.
Đối với mỗi nhóm tiêu chí ấy, các thầy cô hiệu trưởng sẽ có những giải pháp để xây dựng ngôi trường của mình thành một môi trường thực sự hạnh phúc. Ở đó, hiệu trưởng có trọng trách là khơi dậy, dẫn dắt, truyền lửa, dẫn dắt tập thể sư phạm phấn đấu vì môi trường hạnh phúc, ở đó mọi người muốn đến trường, muốn đi học.
Khi tạo được môi trường hạnh phúc trong nhà trường sẽ hình thành những con người coi trọng cảm xúc chứ không phải chạy theo trí tuệ nhân tạo, chạy theo công nghệ. Công nghệ là rất cần trong thời đại hiện nay, nhưng lại không đúng với mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện con người.
"Hiệu trưởng thay đổi vì trường học hạnh phúc" là dự án đào tạo, huấn luyện dành cho hiệu trưởng các trường với mục đích giúp các hiệu trưởng trên toàn quốc vượt qua những khó khăn mà họ phải đối mặt trong hệ thống giáo dục. Từ đó trở thành những nhà giáo dục tài năng, những người có tầm ảnh hưởng tích cực tới các GV, các học sinh, cán bộ nhân viên trong trường.
Trải qua hơn 1 tháng thực hiện, Dự án "Hiệu trưởng thay đổi vì trường học hạnh phúc" đã có những bước khởi động đầu tiên. Rất nhiều Hiệu trưởng vượt qua rào cản, dũng cảm đăng ký tham gia dự án, sẵn sàng thay đổi vì sứ mệnh và thương hiệu của nhà trường.