Xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn lớp 10: Tăng liên kết tìm tiếng nói chung

GD&TĐ - Các trường THCS, THPT ở địa phương đang đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp cho phụ huynh, học sinh khối lớp 9.

Một buổi tư vấn tuyển sinh lớp 10 tại Trường THCS Lý Thánh Tông (Quận 8, TPHCM).
Một buổi tư vấn tuyển sinh lớp 10 tại Trường THCS Lý Thánh Tông (Quận 8, TPHCM).

Bên cạnh việc chọn trường phù hợp với năng lực và điều kiện gia đình, thầy cô và nhà trường lưu ý phụ huynh, học sinh chọn tổ hợp môn học lớp 10 tương ứng với sở thích.

Phát huy liên kết trường - trường

Cô Đồng Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Chánh Hưng (Quận 8, TPHCM) - cho biết: Chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh lớp 10, hiệu trưởng các trường THPT và THCS đều có cuộc họp để chia sẻ thông tin. Trong đó, hiệu trưởng các trường THPT cung cấp thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh để hiệu trưởng các trường THCS nắm rõ, triển khai cho giáo viên chủ nhiệm, hướng dẫn học sinh lớp 9 trong đăng ký nguyện vọng.

“Bên cạnh đó, sở GD&ĐT cũng thành lập các đoàn tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh lớp 10 về tư vấn trực tiếp cho học sinh tại từng trường. Các trường trung cấp chuyên nghiệp và khối cao đẳng nghề cũng đến tư vấn trực tiếp cho học sinh từng lớp. Trong quá trình tư vấn, nhiều trường THCS còn chia tốp trường theo điểm chuẩn để từ đó phân bổ cung cấp cho học sinh có ngưỡng học lực phù hợp” - cô Đồng Thị Ngọc Dung cho biết.

Chia sẻ hình thức tư vấn cho học sinh, cô Nguyễn Như Thủy - chủ nhiệm lớp 9, Trường THCS Lê Anh Xuân (quận Tân Phú, TPHCM) - cho hay: “Mỗi trường có cách tư vấn khác nhau. Chúng tôi tư vấn chung cho phụ huynh với sự tham gia của trường nghề, trường dân lập nữa. Mục đích để phụ huynh biết rằng sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh có nhiều hướng đi. Sau đó, phụ huynh lên lớp và tiếp tục được giáo viên chủ nhiệm tư vấn riêng…”.

Một vấn đề mà nhiều học sinh và phụ huynh thường băn khoăn là xác định các nguyện vọng. Theo chị Nguyễn Thị Thu - phụ huynh học sinh Trường THCS Lê Lợi (Quận 3, TPHCM), nhà trường và giáo viên chủ nhiệm có tư vấn chọn trường phù hợp với học lực của học sinh. Năm học này, trẻ học trong tình trạng trực tuyến xen trực tiếp nên gia đình lo lắng khả năng tiếp thu kiến thức với đề thi sắp tới. Tuy nhiên, qua các đợt tư vấn, gia đình rất yên tâm, bởi có đầy đủ thông tin vào lớp 10.

“Nhằm ôn tập, củng cố kiến thức, gia đình cho cháu đi học thêm 3 môn: Toán, Văn, Anh. Còn về chọn trường để đăng ký nguyện vọng, sau các buổi tư vấn của giáo viên chủ nhiệm, trường, chúng tôi yên tâm với nguyện vọng đăng ký vào lớp 10 của con”, chị Thu chia sẻ.

Học sinh Trường THCS An Thới (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) tham gia buổi tư vấn tuyển sinh lớp 10.
Học sinh Trường THCS An Thới (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) tham gia buổi tư vấn tuyển sinh lớp 10.

Lưu ý chọn tổ hợp môn và phân luồng

Một trong những điểm mới của việc tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là phụ huynh, học sinh ngoài chọn trường còn phải chọn tổ hợp môn mà bản thân mong muốn học.

Theo thầy Phạm Đức Quyền - Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), năm học 2022 - 2023, lần đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở lớp 10 với nhiều điểm mới, nổi bật là nhà trường phải xây dựng được tổ hợp môn học và tổ hợp chuyên đề học tập. Do đó, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch lựa chọn tổ hợp môn cho phù hợp với điều kiện thực tế liên quan khả năng đáp ứng cơ sở vật chất, đội ngũ… Đồng thời, đảm bảo được việc đáp ứng theo nhu cầu và nguyện vọng của học sinh.

“Về giải pháp, nhà trường tăng cường tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ nội dung Chương trình, sách giáo khoa mới và việc bố trí giáo viên giảng dạy để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tế. Song song đó, nhà trường chủ động phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh để tiến hành khảo sát sơ bộ về nhu cầu, nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn của học sinh lớp 9. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ có phương án hướng dẫn trò lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp hoặc điều chỉnh lại phương án tổ hợp môn cho phù hợp với thực tế”, thầy Quyền chia sẻ.

Cho rằng khó khăn nhất hiện nay là việc để cho học sinh chọn môn học tự chọn sao cho hợp lý mà nhà trường có đủ giáo viên để giảng dạy, theo thầy Lê Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Trung An (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ), nhà trường đã phối hợp với 3 trường THCS trên địa bàn khảo sát sơ bộ nhu cầu học tập của 579 học sinh lớp 9. Qua kết quả khảo sát, nếu thực hiện theo đăng ký của học sinh thì nhà trường sẽ gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên.

“Dựa vào thực tế đăng ký của học sinh những năm về trước, nhà trường sẽ đề xuất các phương án lựa chọn tổ hợp của riêng trường. Sắp tới, trường tiếp tục đến các trường THCS trên địa bàn để tư vấn và định hướng cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn phù hợp…”, thầy Lê Văn Dũng thông tin.

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, để đáp ứng nhu cầu người học và đảm bảo điều kiện thực tế của nhà trường thì với khoảng 100 nguyện vọng tổ hợp lựa chọn là khó thực hiện. Do đó, sở yêu cầu các trường khẩn trương rà soát điều kiện đảm bảo và hoàn thiện phương án lựa chọn tổ hợp, thực hiện truyền thông công khai cụ thể rõ ràng điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, đảm bảo chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu, mong muốn tối đa của người học theo tiêu chí cụ thể công khai minh bạch, đồng thời phối hợp công tác truyền thông tạo sự đồng thuận của xã hội.

Trường hợp đỗ theo nguyện vọng đã chọn, nhà trường tạo mọi điều kiện để các em nộp hồ sơ theo đúng thời gian quy định của Sở GD&ĐT. Riêng những em không đậu cả 3 nguyện vọng, nhà trường tiếp tục hỗ trợ các em đăng ký xét tuyển lớp 10 tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường tư thục hoặc tham gia các loại hình giáo dục, đào tạo khác nhằm đảm bảo 100% học sinh đều theo học ở các loại hình đào tạo… - Thầy Nguyễn Long Giao (Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thánh Tông, Quận 8, TPHCM)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ