Hơn 50 đại biểu đại diện từ các trường đại học hàng đầu đào tạo các ngành kiến trúc và xây dựng đã tham dự và cùng thảo luận những vấn đề quan trọng của Chuẩn chương trình cho khối ngành kiến trúc và xây dựng.
Tại buổi Toạ đàm, TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, triển khai Quyết định số 436/QĐ-TTg ngày 30/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tới đây Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Thông tư quy định về Chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục đại học. Theo đó, chuẩn chương trình đào tạo lĩnh vực kiến trúc, xây dựng sẽ được xây dựng.
"Việc xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho lĩnh vực này được thực hiện trong bối cảnh tự chủ đại học. Chuẩn này như là công cụ để xem xét trách nhiệm giải trình của các trường, hỗ trợ các trường đảm bảo chất lượng bên trong đối với các chương trình đào tạo, cũng như các mục tiêu khác.
Do đó, việc chúng ta tập trung bàn thảo các nội dung sẽ quy định trong chuẩn chương trình đào tạo lĩnh vực kiến trúc, xây dựng là vô cùng quan trọng đối với phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực này” – TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ trao đổi, đồng thời nhấn mạnh:
Việc ban hành Chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục đại học là chuẩn tối thiểu để triển khai trong cả nước. Mỗi cơ sở giáo dục đại học sẽ thực phát triển chương trình theo chiến lược, triết lý, sứ mệnh và thương hiệu riêng của mình.
Ông Brendon Brooker - Bí thư thứ hai Đại sứ quán Úc tại Hà Nội cho biết, Chương trình Úc cùng Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) của Chính phủ Australia đã hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam từ năm 2016.
Đây là một phần trong hỗ trợ liên tục của Australia nhằm giúp Việt Nam thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam - cơ sở để thực hiện chương trình tự chủ đại học nhằm nâng cao chất lượng dạy - học của giáo dục đại học ở Việt Nam.
Gần đây, Aus4Skills đã làm việc với Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) để giúp tăng cường năng lực tự chủ của các trường đại học của Việt Nam và xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của Việt Nam.
Khung trình độ quốc gia Việt nam đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý chất lượng giáo dục nghề và giáo dục đại học của Việt Nam; giúp hình thành một cơ chế hiệu quả cho việc kết nối giữa những yêu cầu của người sử dụng lao động với chất lượng nguồn nhân lực và hệ thống của các bậc đào tạo thông qua việc đo lường và đánh giá giáo dục và chất lượng giáo dục.
Australia đã hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ GD&ĐT trong việc thực hiện Khung trình độ quốc gia. Như một bước tiếp theo, Chương trình Aus4Skills do chính phủ Australia tài trợ tiếp tục hỗ trợ Bộ GD&ĐT trong việc phát triển Chuẩn Chương trình các khối ngành Công nghệ-Kỹ thuật, Nông-Lâm-Thủy sản, và Kiến trúc-Xây dựng.