Báo GD&TĐ có cuộc trao đổi với ông Phạm Hoàng Gan, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ, xây dựng kế hoạch giảng dạy linh hoạt ứng phó với dịch bệnh…
3 phương án cho năm học mới
- Tình hình dịch Covid-19 ở các tỉnh phía Nam, trong đó có tỉnh Cà Mau còn diễn biến phức tạp. Sở có giải pháp cho việc dạy, học thế nào, thưa ông?
- Sở GD&ĐT đã xây dựng 3 phương án dạy và học năm học 2021 - 2022 và được UBND tỉnh phê duyệt.
Cụ thể, trong điều kiện bình thường, 100% dạy và học trực tiếp trên lớp, chỉ dạy và học trực tuyến những nội dung không phải chương trình chính khóa; nội dung dạy tập trung vào việc bổ trợ, phụ đạo học sinh yếu, kém, nâng cao kiến thức cho học sinh trung bình và bồi dưỡng học sinh khá, giỏi.
Trong điều kiện dịch bệnh đang diễn ra nhưng chưa thực hiện giãn cách xã hội, học sinh còn đến trường sẽ thực hiện 70% dạy và học trực tiếp trên lớp, 30% dạy và học trực tuyến.
Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, học sinh phải nghỉ học thì thực hiện 100% dạy và học trực tuyến và bằng hình thức gián tiếp khác.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc dạy và học trực tuyến là điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, đường truyền Internet và điều kiện học tập của học sinh (điện thoại thông minh, máy tính để bàn có kết nối Internet).
Sở GD&ĐT đã xây dựng và chuẩn bị các phương án tổ chức dạy và học cho năm học 2021 - 2022 với phương châm tuyệt đối an toàn, quyền lợi của học sinh luôn đặt lên hàng đầu.
- Năm học 2021 - 2022, lớp 2 và lớp 6 sẽ học chương trình mới. Dịch bệnh kéo dài, địa phương, ngành Giáo dục có chuẩn bị kịp cơ sở vật chất, trường lớp?
- Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo, kiểm tra các trường học. Riêng đối với các cơ sở giáo dục đang làm nơi cách ly tập trung, Sở GD&ĐT sẽ làm việc với cơ quan chức năng để bố trí địa điểm cách ly khác phù hợp. Tiến hành phối hợp cơ quan chuyên môn tiêu độc, khử trùng bảo đảm phòng chống dịch Covid-19. Trong trường hợp địa phương không thể bố trí, các cơ sở giáo dục này sẽ tổ chức tựu trường sau.
Cà Mau địa bàn rộng, đặc thù sông nước, việc duy trì các điểm lẻ huy động học sinh ra lớp khá tốt. Khi triển khai chương trình mới, các điểm lẻ được quan tâm về cơ sở vật chất, thiết bị. Các điểm lẻ có lớp 1 trên địa bàn tỉnh Cà Mau đều được trang bị một bộ thiết bị dạy học tối thiểu theo chương trình mới. Sở đang triển khai mua sắm cho các điểm trường lẻ có lớp 2 và lớp 6 một bộ thiết bị dạy học tối thiểu theo chương trình mới. Nhìn chung, ngành GD Cà Mau nỗ lực bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu tối thiểu về trang thiết bị phục vụ dạy và học.
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, hoạt động đầu tư, xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn triển khai bình thường nhưng phải bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19. Do đó, tiến độ xây dựng mới các công trình, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học trường học thực hiện theo tiến độ đã được phê duyệt.
Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, ngành GD-ĐT chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND huyện, TP Cà Mau đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sửa chữa phòng học, phòng thí nghiệm thực hành, sân chơi, bãi tập... nhất là việc mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học (ưu tiên đối với lớp 2, 6), đáp ứng điều kiện tốt nhất có thể để phục vụ năm học mới.
100% học sinh có sách giáo khoa
- Ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tập huấn giáo viên chương trình mới có bảo đảm tiến độ, chất lượng, thưa ông?
- Sở GD&ĐT phối hợp với Viettel Cà Mau tổ chức bồi dưỡng cho toàn thể cán bộ quản lý và giáo viên cấp phổ thông của tỉnh, đến tháng 12/2021 sẽ hoàn thành 5 mô-đun và bảo đảm đủ điều kiện dạy học theo quy định của Bộ GD&ĐT, nhất là cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1, lớp 2 và 6 năm học 2021 - 2022.
Về thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học, THCS giảng dạy chương trình mới lớp 2, lớp 6 theo quy định về cơ cấu, định mức cơ bản đã đủ để dạy.
Tuy nhiên ở 2 cấp học này, giáo viên vẫn còn thừa thiếu cục bộ. Cụ thể, tiểu học (không riêng lớp 2) thừa môn chung là 188 người và có nhu cầu cần bổ sung thêm giáo viên môn Thể dục 58, Ngoại ngữ 67, Tin học 80. Cấp THCS (không riêng lớp 6) thừa môn Văn 23, Toán 21, Sinh 54 và thiếu GV môn GD công dân 14, Lịch sử 17, Địa lý 15, Hóa 8, Công nghệ 16, Tin học 22, Thể dục 24.
Việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 đặt ra yêu cầu mới về năng lực sư phạm và nghiệp vụ đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Do vậy, để nâng cao chất lượng đội ngũ, ngoài việc bồi dưỡng thường xuyên, thầy cô cần được bồi dưỡng, tự bồi dưỡng những năng lực cần thiết khác.
- Dịch bệnh kéo dài, giãn cách xã hội nhiều nơi. Việc cung cấp sách giáo khoa cho học sinh có kịp năm học mới?
- Trong thời gian qua, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT huyện, TP Cà Mau, cơ sở giáo dục chủ động liên hệ công ty, đại lý có uy tín để cung cấp SGK. Đảm bảo trước khai giảng năm học mới, 100% học sinh có đầy đủ SGK. Được biết phần lớn các đơn vị đặt mua tại Công ty Sách - Thiết bị Cà Mau, công ty đã tiến hành bàn giao đến thời điểm này đạt trên 90%.
Nhằm tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn có SGK học tập trong từng năm học mới, Sở GD&ĐT đã xây dựng Kế hoạch vận động hỗ trợ SGK. Đến nay, Sở GD&ĐT đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam 700 bộ, Công ty Khí - Điện - Đạm Cà Mau 350 bộ, Công ty Sách - Thiết bị Cà Mau 300 bộ… Trong thời gian tới tiếp tục vận động và phân bổ cho các đơn vị huyện, thành phố. Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục bằng nhiều nguồn vận động hợp pháp nhằm đảm bảo 100% học sinh có SGK.
- Xin cảm ơn ông!