Vụ xét xử Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng Đà Nẵng: Vũ xin tha tội cho các lãnh đạo Đà Nẵng

Vụ xét xử Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng Đà Nẵng: Vũ xin tha tội cho các lãnh đạo Đà Nẵng

Tuyên phạt các bị cáo

Vào lúc 16 giờ, Tòa sơ thẩm vụ án “Sai phạm quản lý công sản, gây thất thoát hơn 22.000 tỷ đồng” có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ đã chính thức tuyên án.

Theo đó, tòa tuyên phạt ông Trần Văn Minh 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và 5 năm tù “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt 17 năm tù.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ 17 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và 8 năm tù “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt 25 năm tù.

Vũ bị tuyên 30 năm tù tại các bản án trước đó nên chấp hành hình phạt chung cho các bản án là 30 năm tù. Các bị cáo Văn Hữu Chiến bị tuyên 12 năm tù, Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) lĩnh 5 năm tù cho cả 2 tội danh trên.

Hội đồng xét xử chấp nhận miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo Nguyễn Văn Cán - nguyên Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, Nguyễn Quang Thành - Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát và Phan Minh Cương - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 79, Giám đốc Công ty TNHH I.V.C về tội Vi phạm quy định về quản lý đất đai. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 18 tháng đến 6 năm tù.

Quyền lực của Vũ “nhôm”

Trước khi tuyên án, Hội đồng xét xử đã đưa ra một số nhận định. Theo đó, Vũ không thừa nhận đồng phạm, mua bán hợp pháp, có quen biết lãnh đạo Đà Nẵng. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai các bị cáo khác, đủ căn cứ xác định Vũ thường xuyên nhận được sự chỉ đạo của các bị cáo là lãnh đạo TP Đà Nẵng. Vì thế, các bị cáo là cấp dưới phải thực hiện. Các thủ tục mua bán đều do Phan Văn Anh Vũ trình.

Chưa kể đến, bản án trước đây cũng khẳng định, Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo, quan chức Đà Nẵng. Hội đồng xét xử nhận định Phan Văn Anh Vũ có quyền lực rất lớn.

Theo giám định của các Bộ Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, kết luận: Trong việc mua bán chuyển nhượng nhà, các bị cáo trong UBND TP Đà Nẵng đều làm trái, bản thân Vũ đã được hưởng lợi lớn từ việc này.

Từ đó khẳng định, cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố Vũ là đúng. Vũ lập doanh nghiệp, lợi dụng chủ trương sai trái do bị cáo Trần Văn Minh ban hành, lợi dụng các mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo Đà Nẵng rồi từ đó trục lợi.

Bị cáo Trần Văn Minh đã chỉ đạo nhiều vấn đề giúp dù biết Vũ không thuộc đối tượng mua chỉ định nhà, đất ở Đà Nẵng. Vũ cũng đã lợi dụng với các đơn vị được mua nhà chỉ định, sau đó đề nghị thay đổi tên người nhận thay thế nhằm trục lợi. Thậm chí, Vũ cũng đã lợi dụng văn bản của Bộ Công an để có những hành vi không đúng.

Hành vi của Vũ giúp Vũ hưởng lợi tại 4 dự án bất động sản, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 18 nghìn tỷ đồng. Đối với nhà đất công sản, Vũ hưởng lợi 15/22 nhà đất công sản, gây thiệt hại hơn 1,7 nghìn tỷ đồng.

Đối với 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng, HĐXX nhận định đủ cơ sở khẳng định Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến giữ vai trò chính, các bị cáo khác có vai trò đồng phạm.

Bị cáo Minh đã ban hành chủ trương trái pháp luật trong việc bán nhà đất công sản. Cố ý làm trái quy định của pháp luật trong việc cho thuê nhà, giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển nhượng không qua đấu giá những dự án cho Phan Văn Anh Vũ.

Trước khi tòa nghỉ để nghị án và đưa ra phán quyết vào ngày 13/1, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho ông Nguyễn Văn Cán, cựu chánh văn phòng UBND Đà Nẵng. Đồng thời, VKS cũng đề nghị xem xét giảm bớt một phần hình phạt với bị cáo Trần Phi (cựu Tổng Giám đốc Công ty XNK Đà Nẵng), Phan Ngọc Thạch (cựu Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Đà Nẵng), Lê Anh Tuấn (cựu Tổng Giám đốc Công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng), Huỳnh Tấn Lộc (cựu Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng), Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Giám đốc Sở Xây dựng, cựu Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng).

Trong phiên tòa, Vũ cũng đã xin tha tội cho các lãnh đạo Đà Nẵng vì cho rằng “Họ hoàn toàn không có sai phạm, chỉ vì sự phát triển của thành phố, không câu kết móc ngoặc với tôi làm thất thoát 22.000 tỷ đồng. Đó là điều dân Đà Nẵng đều biết. Làm con người thật khó chứ không dễ, làm lãnh đạo càng khó”.

Tại phiên toà, cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh khẳng định mình đã cùng các bị cáo trong phiên tòa đã đồng hành trong quá trình xây dựng, phát triển Đà Nẵng. Họ tham mưu với tinh thần, chủ trương của tập thể nên “bản chất đây không phải vụ án tham nhũng với động cơ cá nhân”.
Cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến cùng các bị cáo khác khi nói lời sau cùng đều cho rằng bản thân đã cống hiến nhiều năm vì sự phát triển của Đà Nẵng. Nhiều người cũng khẳng định bản thân không có tội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát (Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng khang trang. (Ảnh: Thế Lượng)

Hai 'bông hoa' ở trường vùng biên xứ Thanh

GD&TĐ - Hai nữ sinh Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát (Thanh Hóa) đã vượt khó, nỗ lực phấn đấu khi đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và Ngữ văn.