Liên quan đến việc phá dỡ một phần đoạn đường gốm sứ nhằm triển khai thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương- đường Thanh Niên, ông Phạm Thanh Học cho biết, thành phố sẽ tiếp tục có kế hoạch gắn tranh gốm sứ lên mặt đường bê tông cốt thép mới, tiếp tục duy trì và phát triển con đường gốm sứ.
Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông của quận Ba Đình và quận Tây Hồ (đoạn bổ sung từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân).
Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1 đoạn từ nút giao Yên Phụ đến nút giao Khách sạn Thắng Lợi trong tháng 10/2018 đã phát huy hiệu quả rất rõ rệt, đã giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến. Đồng thời, tạo được tuyến phố khang trang, sạch đẹp, củng cố khả năng chống lũ tuyến đê Nghi Tàm.
Hiện TP Hà Nội tiếp tục đầu tư cải tạo mở rộng đê giai đoạn 2 từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân (chiều dài 3,7km).
Dự án với mục tiêu hoàn chỉnh một trục giao thông quan trọng kết nối Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm chính trị quận Ba Đình và trung tâm thành phố; kết nối giao thông phía Hữu sông Hồng giữa cầu Nhật Tân với các cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì để phục vụ nhu cầu đi lại của TP.
Đến nay, Ban quan lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đang triển khai thi công trên 3 đoạn: đoạn 1 từ khách sạn Thắng Lợi đến lối vào Xuân Diệu có chiều dài 341,59m.
Đoạn 2, từ lối vào Xuân Diệu đến ngõ 123 Âu Cơ, chiều dài 215m và đoạn 4 từ nút giao Lạc Long Quân đến nút giao An Dương-đường Thanh Niên có chiều dài 643 m.
Với đoạn 3 còn lại có chiều dài khoảng 2,5 km hiện đang rà soát, nghiên cứu phương án, giải pháp thi công đứng ứng yêu cầu phòng, chống lũ theo kiến nghị của Bộ NNPTNT.
Tuy nhiên, tại đoạn 1 từ nút giao Khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ là nút giao gồm đường Nghi Tàm - Phố Yên Phụ - Phố Từ Hoa - đường Âu Cơ - đường Xuân Diệu cần phải mở rộng và hạ thấp phần đường về cùng một cốt cao độ để tạo cảnh quan cho khu vực nút.
Đồng thời, chống ùn tắc giao thông cho khu vực nút và kết nối với giai đoạn 1 đã thi công xong, mặt khác các hộ dân bên trái tuyến tiếp cận với đường giao thông, nên rất cần phải mở rộng nút giao này.
Như vậy, để triển khai theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt phải thực hiện phá dỡ một đoạn đường gốm sứ chiều dài khoảng gần 300m từ nút khách sạn Thắng Lợi đến Ngã ba Xuân Diệu để phục vụ cho việc mở rộng đường đê hiện tại.
Vấn đề này, Ban quản lý dự án đã họp và lấy ý kiến các Sở, ngành liên quan xem xét kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định, phê duyệt phương án.
"Mặc dù nghiên cứu nhiều phương án nhưng vẫn phải phá thay thế một đoạn đê gốm sứ, vấn đề này là bất khả kháng. Ban quản lý dự án đã báo cáo và UBND TP đã có chủ trương sau khi hoàn thành xây dựng xong tường chắn đê bê tông cốt thép sẽ tiếp tục có kế hoạch gắn tranh gốm sứ lên mặt đường bê tông cốt thép mới, trả lại nguyên vẹn con đường gốm sứ.
Cùng đó, tiếp tục duy trì, phát triển con đường gốm sứ ngày càng đẹp hơn, xứng đáng là một biểu tượng và là nét đẹp văn hóa độc đáo của Thủ đô Hà Nội...", ông Phạm Thanh Học cho biết.
Trước đó, tại dự án mở rộng đường từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân đơn vị thi công đã phá dỡ hơn 300m con đường gốm sứ khiến không ít người Hà Nội tiếc nuối.