Trước đó báo GD&TĐ thông tin, khoảng 21h ngày 10/7, anhTrần Tuấn Anh (37 tuổi, trú tại P.Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển ôtô, trên xe chở 4 người khác. Khi đi tới nút giao giữa đường Lê Thanh Nghị với đườngbao biển Trần Quốc Nghiễn (P.Hồng Hà, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) thì bất ngờ xe bịmất lái, lao sang làn đường ngược chiều, rồi rơi xuống biển khiến 4 người tửvong.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế Trần Tuấn Anhkhông thuộc đường, sử dụng rượu bia khi lái xe; đồng thời gặp phải mưa giông, hạnchế tầm nhìn, thiếu quan sát khi vào khúc đường cong đã đi sang đường ngược chiều.
Qua điều tra, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định,việc đơn vị thi công không lắp đặt biển cảnh báo, không có dây phản quang vàkhông bố trí nhân viên điều tiết giao thông tại đoạn đường đang thi công cũnglà nguyên nhân tiềm ẩn gây ra vụ việc thương tâm trên.
Ngày 20/7, thông tin trên Tuổi Trẻ, Ủy ban ATGT Quốc gia kiếnnghị phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm rõtrách nhiệm của đơn vị thi công, chủ đầu tư dự án làm đường trong vụ ôtô lao xuốngbiển ở Hạ Long làm 4 người chết.
Bên cạnh đó, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị làmrõ trách nhiệm đơn vị thi công, tư vấn giám sát dự án đường bao biển Trần QuốcNghiễn đối với việc xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thôngtrong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác; việc không tổ chức cảnh giới, cảnhbáo, rào chắn phần phía giáp biển, không có tín hiệu phản quang giúp lái xe dễnhận biết trong đêm tối… để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật
Đồng thời cần phải xem xét trách nhiệm liên quan đối với chủđầu tư của dự án, các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng của tỉnhQuảng Ninh và TP Hạ Long trong việc chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và yêu cầuđơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự antoàn giao thông tại dự án.