Trò chơi tàu lượn được ký hợp đồng kiểm định với Trung tâm Kiểm định An toàn khu vực 1 - Bộ LĐ,TB&XH. Thời gian kiểm định còn hiệu lực tới ngày 14/5/2021.
Trung tâm Kiểm định An toàn khu vực 1 “cấp phép”
Ngày 14/1, Trường THPT Đông Anh (Hà Nội) tổ chức ngoại khoá cho học sinh (HS) lớp 10, 11 tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh. Tại đây, 3 học sinh đã bị tai nạn khi chơi trò tàu lượn siêu tốc, trong đó một em tử vong.
Ông Chu Văn Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ao Vua, đơn vị chủ quản của Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh cho biết, Trường THPT Đông Anh phối hợp với Công ty Du lịch Hùng Vương tổ chức cho học sinh đi ngoại khóa. Trong lộ trình có Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh.
Khoảng 10 giờ sáng, đoàn HS di chuyển về Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh để ăn trưa và nghỉ ngơi. Sau ăn trưa, một nhóm HS lớp 11 chơi tàu lượn siêu tốc. Đang chơi thì 2 toa cuối bị văng khỏi đường ray ở độ cao khoảng 2,5m. Trên 2 toa có 3 HS. 3 HS này được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy cấp cứu.
Hai HS Ngô Lan P. và Nguyễn Phi H. sau khi được cấp cứu, kiểm tra trình trạng đã tỉnh táo. Hai em đã được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức để kiểm tra lại và điều trị. Riêng em LTA bị hôn mê sâu, mặc dù được cấp cứu tích cực nhưng đã tử vong.
Theo ông Tuấn, ngay sau vụ việc, cơ quan chức năng tỉnh đã có mặt để tìm hiểu, có phương án giải quyết, hỗ trợ kịp thời. Đã phối hợp tổ chức tang lễ chu đáo, động viên, giúp đỡ gia đình những HS bị thương.
Ông Chu Văn Tuấn cũng cho biết, công ty đã cử 1 lãnh đạo cùng với gia đình đưa 2 em bị thương vào Bệnh viện Việt Đức kiểm tra và điều trị. Trong đó, học sinh Ngô Lan P. bị thương ở ngón tay đã được phẫu thuật. HS Nguyễn Phi H. được các bác sĩ chỉ định chụp, chiếu, kiểm tra chấn thương phần đầu và bụng. Hiện cả 2 HS đang tiếp tục được điều trị tích cực tại Bệnh viện Việt Đức.
Về tính an toàn, kiểm định trò chơi tàu lượn, ông Tuấn cho biết, các trò chơi mạo hiểm điều có “giấy phép con”. Nó được kiểm định theo luật và dán tem. Trò chơi tàu lượn được đưa vào hoạt động từ vài năm trước. Công ty ký hợp đồng với Trung tâm Kiểm định An toàn khu vực 1 - Bộ LĐ,TB&XH. Hệ thống được kiểm định gần nhất vào ngày 14/5/2020. Kết quả kiểm định được ghi rõ là “đạt” các yêu cầu kỹ thuật. Thời gian kiểm định còn hiệu lực tới ngày 14/5/2021.
Ông Tuấn khẳng định, dù được kiểm định liên tục, nhưng đội ngũ kỹ thuật của công ty vẫn thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng. Tuy nhiên, trò chơi tàu lượn chỉ có một nhân viên quản lý và điều khiển…
Được biết, sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Thanh Thủy đã có quyết định đình chỉ hoạt động Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh. Thời gian từ ngày 15/1/2021, đến khi có kết luận mới xem xét việc hoạt động trở lại.
Làm rõ việc thực hiện quy định an toàn
Liên quan tới vụ việc, ngày 5/1, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn phê duyệt kế hoạch hoạt động trải nghiệm của Trường THPT Đông Anh. Công văn ghi rõ, trường phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và an toàn thực phẩm theo quy định. Có các biện pháp nhằm bảo đảm tuyệt đối cho tất cả các thành viên tham gia hoạt động. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước Giám đốc sở về công tác tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS của đơn vị mình.
Thông tin với báo chí lãnh đạo Trường THPT Đông Anh cho biết, nhà trường tổ chức cho 896 HS lớp 10 và lớp 11 một buổi trải nghiệm thực tế vào cuối học kì một. Buổi trải nghiệm có thầy cô giáo cùng tham gia. Trước đó, nhà trường đã trao đổi và thống nhất với các bậc phụ huynh về lịch trình buổi ngoại khóa. Cụ thể, HS sẽ đến dâng hương tại Đền thờ Hai Bà Trưng, sau đó di chuyển đến Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh để vui chơi, giải trí...
“Trong khoảng thời gian của buổi ngoại khóa, phụ huynh các học sinh cũng đi theo. Ngoài ra, mỗi lớp đều có một hướng dẫn viên chuyên nghiệp và một người quản lý chung… Sau sự cố, Ban giám hiệu nhà trường rất chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân, đặc biệt là em Anh. Ngoài ra, trường cũng cử thầy cô túc trực ở bệnh viện, chăm sóc các em bị thương. Bản thân tôi cũng nhận trách nhiệm về vụ việc…”, lãnh đạo Trường THPT Đông Anh cho biết.
Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội nhận định, đây là một vụ tai nạn nghiêm trọng. Cơ quan điều tra cần vào cuộc xác minh làm rõ hệ thống tàu lượn này có đảm bảo tiêu chuẩn, kĩ thuật, tuân thủ quy định về bảo trì, bảo dưỡng và vận hành trong quá trình sử dụng hay không.
Luật sư Cường phân tích, trường hợp đơn vị sử dụng đã tuân thủ các quy định an toàn nhưng tai nạn vẫn xảy ra thì trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra. Tuy nhiên, đơn vị này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân.
“Trong trường hợp có căn cứ cho thấy tàu lượn này chưa được cơ quan chức năng cho phép đưa vào sử dụng hoặc có lỗi trong quá trình quản lý, vận hành dẫn đến hậu quả tai nạn nghiêm trọng thì người có chức trách, nhiệm vụ có liên quan sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính hoặc quy tắc nghề nghiệp theo Điều 129 Bộ luật Hình sự…”, luật sư Cường nói.