“Nhận cháu vì tình làng nghĩa xóm”
Báo cáo đoàn công tác, cô giáo Bùi Thị Thúy - Hiệu trưởng Trường MN B Trực Đại - cho biết: Nhà trường hiện có một trẻ khuyết tật theo học là cháu Nguyễn Tài P.. Cháu P. đã theo học ở trường từ năm 2 tuổi. Thời gian đầu đến lớp, cháu P. ngoan nhưng có biểu hiện chậm nói. Nhà trường đã trao đổi với gia đình nên cho cháu đi thăm khám. Kết luận của Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, cháu bị tự kỷ, tăng động, rối loạn hành vi mức độ nặng. Cũng qua thăm khám tại cơ sở y tế địa phương, bác sỹ kết luận cháu P. bị câm điếc bẩm sinh.
Cô Thúy cho hay, sau khi nắm được tình trạng bệnh của cháu, nhà trường đã trao đổi với gia đình về việc không có giáo viên có kĩ năng GD trẻ khuyết tật và đề nghị gia đình cho cháu học tại trường chuyên biệt. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình cháu khó khăn, bố mất, mẹ tâm thần bỏ đi, 2 bà cháu nuôi nhau, không có điều kiện cho cháu học trường chuyên biệt nên bà nội tha thiết đề nghị cho cháu được học tại trường.
“Chúng tôi nhận cháu vì tình làng nghĩa xóm và với suy nghĩ, nếu không nhận, cháu không được đến trường, rất thiệt thòi cho tương lai” - cô Thúy chia sẻ.
Liên quan đến việc giáo viên buộc cháu P. vào cửa sổ như báo chí phản ánh, cô Thúy cho biết, khoảng hơn 1 tháng nay, cháu P. có biểu hiện tăng động mạnh hơn trước, thường xuyên chạy nhảy, phá phách, cắn cô giáo, thậm chí tự làm đau mình. Đặc biệt cứ đến buổi trưa, khi các bạn ngủ là cháu quậy phá hơn, chạy khắp sân trường, 2 cô giáo phải thay nhau coi giữ cháu. Đây chính là lí do dẫn tới hành động bộc phát của cô giáo là buộc cháu vào cửa sổ. Việc làm này là do các cô chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ khuyết tật và chỉ với mục đích đảm bảo an toàn cho bản thân cháu P. và trẻ trong lớp, chứ hoàn toàn không ác ý.
Tìm môi trường giáo dục hợp lý
Nói về phương án sắp tới đối với trường hợp cháu Nguyễn Tài P., ông Đặng Xuân Hữu - Trưởng phòng GD&ĐT Trực Ninh (Nam Định) cho biết, sau khi xảy ra sự việc, cháu P. vẫn đi học, tâm lý bình thường. Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh sẽ làm việc với gia đình, địa phương để có kế hoạch đưa cháu đi xác minh rõ tình trạng sức khỏe; căn cứ vào tình hình cụ thể sẽ bố trí cho cháu môi trường GD hợp lý.
Trao đổi với đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh và Trường MN B Trực Đại, bà Nguyễn Thị Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ GD MN đề nghị địa phương sớm hoàn tất hồ sơ để cháu P. được hưởng các chế độ ưu tiên theo quy định, đồng thời xác định rõ tình trạng bệnh của cháu để có phương án hỗ trợ cháu và gia đình.
Theo bà Hiếu, trẻ khuyết tật được học hòa nhập nhưng trong trường hợp quá nặng, đòi hỏi chuyên môn của giáo viên thì phải tính toán để bảo đảm an toàn cho các cháu và việc chăm sóc, GD trong nhà trường.
Qua sự việc lần này, bà Hiếu mong nhà trường rút kinh nghiệm trong tất cả các khâu, từ nhận trẻ khuyết tật, đến bồi dưỡng giáo viên GD dạy trẻ khuyết tật. Nhận các cháu khuyết tật vào học tập để được hòa nhập là việc làm đúng và nhân văn nhưng nếu không có sự chuẩn bị về chuyên môn sẽ gây áp lực nặng nề với các cô giáo.
“Tôi đề nghị nhà trường quan tâm bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, trang bị tài liệu cần thiết về GD trẻ khuyết tật; tạo điều kiện cho các cô giáo được tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ để có thể đảm nhận tốt vai trò của mình nếu có trẻ hòa nhập” - bà Hiếu nói.
Bà Hiếu cũng mong nhà trường sẽ làm công tác tư tưởng để các cô ổn định tâm lý, tiếp tục hoạt động chăm sóc, GD trẻ, bảo đảm an toàn cho trẻ cả về thể chất và tinh thần.
Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến lớp học nắm tình hình và thăm hỏi cháu Nguyễn Tài P.; động viên các cô giáo đang đứng lớp và đến gia đình thăm hỏi bà nội cháu P.; tặng quà hỗ trợ gia đình thăm khám và chữa trị bệnh cho cháu.