VNEN tập huấn giảng viên cốt cán trung ương khu vực phía Bắc

GD&TĐ - Từ ngày 30/6 – 4/7/2014, tại Hà Nội, Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) – Dự Án Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) tổ chức Tập huấn giảng viên cốt cán trung ương khu vực phía Bắc.

VNEN tập huấn giảng viên cốt cán trung ương khu vực phía Bắc

300 đại biểu gồm các giáo viên tiểu học, giảng viên khoa Tiểu học các trường Đại học và đại diện các viện nghiên cứu đã cùng tham dự tập huấn.

Đợt tập huấn nhằm tăng cường năng lực sư phạm cho đội ngũ cốt cán là giáo viên tiểu học, cán bộ quản lý giáo dục tiểu học, tác giả, cán bộ nghiên cứu để xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động dạy học theo mô hình trường học mới.

Theo đơn vị tổ chức, hình thức tập huấn lần này có sự cải tiến: Giảng viên tập huấn không giảng giải lý thuyết mà thông qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm để hình thành kiến thức, kỹ cơ sở lý luận, cơ sở khoa học khi cần thiết. năng cho học viên; giúp học viên thực hành, ứng dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế; đồng thời bổ sung.

Sau phiên khai mạc, các đại biểu chia về 5 nhóm: tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử & Địa lý và Hoạt động giáo dục. Tại các nhóm sẽ tập trung thảo luận, chia sẻ những khó khăn xuất phát từ thực tiễn triển khai mô hình VNEN tại các địa phương, từ đó tìm ra phương pháp hợp lý nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học theo mô hình mới này.

Ban tổ chức sẽ ghi nhận mọi ý kiến đóng góp của các đại biểu để rút kinh nghiệm rộng rãi trong triển khai địa trà mô hình trên toàn quốc, đồng thời hoàn thiện cho kế hoạch tập huấn tiếp theo.

VNEN là mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục nước ta. Các phòng học dạy theo mô hình VNEN được bố trí giống như phòng học bộ môn, thư viện linh động với đồ dùng dạy và học sẵn có để HS tham khảo; góc đồ dùng học tập, góc cộng đồng, góc trưng bày sản phẩm...

VNEN thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy HS làm trung tâm, học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng cá nhân HS; chuyển việc truyền thụ của GV thành việc hướng dẫn HS tự học. Lớp học do HS tự quản và được tổ chức theo các hình thức, như: Làm việc theo cặp, làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm, trong đó hình thức học theo nhóm là chủ yếu.

Học sinh được học trong môi trường học tập thân thiện, thoải mái, không bị gò bó, luôn được gần gũi với bạn bè, với thầy cô, được sự giúp đỡ của bạn học trong lớp, trong nhóm và thầy cô, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi các em. học sinh khá giỏi được phát huy, học sinh còn hạn chế, yếu kém được học sinh của nhóm và giáo viên giúp đỡ kịp thời ngay tại lớp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.