Vĩnh Phúc: Truyền thông dân số giúp người dân từ hiểu đến đồng tình và làm theo

GD&TĐ -  Thời gian qua công tác DS-KHHGĐ của tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó đặc biệt là chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ làm công tác dân số ở cơ sở.  

Một buổi truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện tránh thai của CTV dân số thị trấn Tứ Trưng (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc)
Một buổi truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện tránh thai của CTV dân số thị trấn Tứ Trưng (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc)

Xung quanh vấn đề này, ông Phùng Văn Bính - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc - đã có những trao đổi với báo chí.

* Hiện nay trong quan điểm chỉ đạo của Vĩnh Phúc đối với công tác dân số có những đổi mới như thế nào?

- Trước đây chúng ta quan tâm rất nhiều tới công tác kế hoạch hóa gia đình và quy mô dân số, nhưng nay sẽ chú trọng đến chất lượng cuộc sống và phải phát triển bền vững.

Vì vậy mà công tác dân số hiện nay chúng tôi ưu tiên chú trọng tới các nội dung, các chương trình để làm sao nâng cao được chất lượng dân số.

Hiện nay chúng tôi chú trọng tới một số vấn đề: Thứ nhất là chăm sóc sức khỏe sinh sản; tiếp đó là sản khoa, sơ sinh, trước sinh rồi tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh. Nếu chúng ta làm tốt các lĩnh vực này thì sẽ đảm bảo cho dân số phát triển có chất lượng tốt và sẽ bền vững.

Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến công tác tư vấn cho các đối tượng thanh thiếu niên trước khi kết hôn, rồi chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi...tất cả đều được thực hiện song song cùng với các nội dung trên.

* Được biết Vĩnh Phúc đã từng là một trong mười tỉnh có tỉ lệ mất can bằng giới tính cao nhất trên cả nước, để giải quyết thực trạng này Vĩnh Phúc đã có những giải pháp trọng tâm gì?

 Để truyền thông, vận động có chất lượng thì yếu tố con người phải được đặt lên hàng đầu, sau đó mới đến nội dung, các hình thức rồi phương tiện. Điều quan trọng là trang bị cho đội ngũ làm công tác dân số ở cơ sở những kỹ năng cần thiết để khi truyền đạt người dân hiểu được vấn đề và từ đồng tình hưởng ứng đến thực hiện làm theo.
Ông Phùng Văn Bính

- Trước hết phải khẳng định, đây là một trong những nội dung cần tập trung tháo gỡ. Bởi nếu để tình trạng mất cân bằng giới tính với tỷ lệ cao thì hậu quả của nó là khôn lường.

Theo đó, chúng tôi đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền và vận động người dân không lựa chọn giới tính thai nhi và hãy để thuận theo tự nhiên.

Đồng thời giao trách nhiệm cho các địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội tuyên truyền, vận động và thực hiện xã hội hóa các biện pháp tránh thai.

Thực tế hiện nay rất khó để có thể đưa tỉ số mất cân bằng giới tính khi sinh giảm ngay trong 1 đến 2 năm tới. Vì vậy, chúng tôi xác định tỉ số này sẽ được giảm một cách từ từ trong sự kiểm soát và phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh cũng như của cả nước.

* Trong công tác dân số nói chung, vai trò của đội ngũ cộng tác viên ở cơ sở là rất quan trọng. Vậy Vĩnh Phúc sẽ chú trọng phát huy đội ngũ này như thế nào để họ tiếp tục phát huy hiệu quả, nhất là trong truyền thông, vận động của việc mất cân bằng giới tính?

 ông Phùng Văn Bính

- Đối với Vĩnh Phúc, trong những năm vừa qua, tổ chức bộ máy và các cán bộ làm công tác dân số ở cơ sở, đội ngũ cộng tác viên đã làm rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

Thời gian tới đây để tiếp tục làm tốt công tác này, chúng tôi tập trung đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao trình độ hiểu biết và kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này.

Đây là những vấn đề quan trọng bởi nếu thiếu tất cả các yếu tố này thì rất khó để mà thực hiện đúng và trúng chủ trương của tỉnh cũng như của trung ương.

Đặc biệt người làm công tác này đòi hỏi phải có tâm, bởi nếu người truyền thông mà có tâm về lĩnh vực mà mình phụ trách thì chắc chắn họ sẽ nói từ gan ruột, từ suy nghĩ rất là chân thành của người ta ra. Người được truyền thông cũng sẽ nhận ra rất dễ dàng và sẵn sàng tiếp thu, không bị gượng ép, không bị bắt buộc. Tới đây chúng tôi sẽ phải chú trọng việc đào tạo đội ngũ làm công tác truyền thông, đặc biệt lưu tâm đến vấn đề này.

Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm tới quyền lợi, lợi ích cho các cán bộ, cộng tác viên làm công tác dân số. Qua đó nhằm động viên, khích lệ kịp thời để họ tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ của mình vào công tác dân số trong những năm tiếp theo.

Điều tôi muốn nói ở đây là, chúng tôi rất quan tâm đến chất lượng truyền thông và chất lượng tuyên truyền, vận động. Mà muốn làm được điều này thì yếu tố con người phải được đặt lên hàng đầu, sau rồi mới bàn đến nội dung, các hình thức và phương tiện.

Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.