Đây là kết quả của những chiến lược kinh doanh hiệu quả trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang chịu tác động của dịch COVID-19.
Vững vàng tại thị trường nội địa với chiến lược phù hợp
Giai đoạn biến động vì COVID-19 vừa qua, Vinamilk đứng vững trên thị trường nội địa nhờ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch COVID-19, vững chắc về nguồn lực sản xuất, kinh doanh và những điều chỉnh phù hợp về chiến lược.
Tiếp tục giữ vị trí cao trong danh sách "50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" 8 năm liền đã phản ánh sự hiệu quả của chiến lược kinh doanh mà Vinamilk đã xác định, đó là: đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ sản xuất, chủ động về vùng nguyên liệu và bám sát thị trường nội địa để vươn ra thế giới.
Forbes Việt Nam nhận định, các công ty trong "Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020" đều là những doanh nghiệp có nền tảng vững vàng, được kỳ vọng có sức bật trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đối diện với nhiều thử thách nhất trong 10 năm qua do ảnh hưởng từ COVID-19.
Thực tế cho thấy, bất kể những tác động từ COVID-19, nhất là giai đoạn đỉnh điểm tháng 3 và 4-2020, Vinamilk vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực: quý I-2020 doanh thu tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019, đạt 14.153 tỉ đồng, trong đó riêng mảng kinh doanh nội địa tăng trưởng 7,9%, ghi nhận doanh thu thuần 12.092 tỉ đồng.
Điều này cho thấy việc bám sát thị trường nội địa không chỉ đem đến sự tăng trưởng ổn định mà còn là bệ đỡ, "hậu phương" vững chắc giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn như thời gian qua với đại dịch COVID-19.
Tích cực khai phá thị trường xuất khẩu tiềm năng
Theo Forbes Việt Nam, tiêu chí quyết định sự có mặt của các doanh nghiệp trong Top 50 ở vòng đánh giá cuối cùng bao gồm: mức phát triển bền vững của doanh nghiệp, vị thế công ty trong ngành, chất lượng quản trị doanh nghiệp và triển vọng phát triển ngành.
Những tháng đầu năm 2020, Vinamilk cho thấy sự vững vàng này với thế trụ "kiềng 3 chân" của mình, đó là ổn định hoạt động trong điều kiện phòng dịch, bám sát thị trường nội địa và tích cực phát triển các cơ hội xuất khẩu.
Điều này không chỉ giúp công ty có được sự tăng trưởng ổn định tại thị trường trong nước về dài hạn mà còn tạo ra sức bật, cũng như tiềm lực phát triển khi mở rộng ra quốc tế.
Cụ thể, lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên của Vinamilk được xuất sang Trung Quốc, chỉ sau 2 tháng kể từ ngày nhận mã số xuất khẩu chính thức từ nước bạn. Tiếp đến là những chuyến hàng của hợp đồng trị giá 20 triệu USD được xuất sang thị trường Trung Đông.
Tin vui liên tiếp khi những sản phẩm sữa hạt và trà sữa của Vinamilk đã chính thức có mặt tại các trang bán hàng thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc từ đầu tháng 6 với những kỳ vọng tốt về sự đón nhận của người tiêu dùng nước này.
Các sản phẩm sữa mang thương hiệu Vinamilk xuất hiện trong nhiều chuỗi siêu thị hiện đại của Trung Quốc như Thiên Hồng, Hợp Mã (Hema thuộc Alibaba)
Định hướng chiến lược đúng đắn, quản trị doanh nghiệp hiệu quả và chủ động, sáng tạo để vượt qua các giai đoạn khó khăn, tìm ra cơ hội phát triển đã giúp Vinamilk thường xuyên ghi tên mình trong các bảng xếp hạng danh giá trong nước như Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và nước ngoài như Asia300, danh sách các công ty niêm yết xuất sắc của châu Á, danh sách 200 công ty niêm yết có doanh thu trên 1 tỉ USD tốt nhất do Forbes Asia công bố...
Hiện Vinamilk là công ty Việt Nam duy nhất nằm trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu và đang tiến rất gần đến Top 30.