Vì sao nhiều trường THPT công lập Thanh Hóa không tuyển đủ chỉ tiêu lớp 10?

Vì sao nhiều trường THPT công lập Thanh Hóa không tuyển đủ chỉ tiêu lớp 10?

Toàn tỉnh thiếu 137 chỉ tiêu học sinh vào lớp 10

Ngày 30/7, thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021, có 88 trường THPT công lập trong toàn tỉnh tuyển được 32.108 học sinh, thiếu 137 chỉ tiêu so với tổng số 32.245 chỉ tiêu tuyển mới

Theo đó, toàn tỉnh có 8 trường THPT thiếu chỉ tiêu của tỉnh giao. Các trường này tập trung chủ yếu ở khu vực miền núi, như: Trường THPT Bắc Sơn (Ngọc Lặc), THPT Thường Xuân III (Thường Xuân), THPT Hà Văn Mao (Bá Thước)...

Trong khi đó, năm nay ở khu vực miền núi của Thanh Hóa, có  một số trường lấy điểm chuẩn đầu vào khá cao, như: Trường THPT Như Thanh 20,3 điểm, THPT Thạch Thành I, 19,5 điểm, THPT Thạch Thành III, 17,9 điểm, THPT Mường Lát 17,7 điểm…

Vì sao nhiều trường THPT công lập Thanh Hóa không tuyển đủ chỉ tiêu lớp 10? ảnh 1
Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) năm nay cũng tuyển không đủ chỉ tiêu học sinh vào lớp 10.

Vì sao điểm chuẩn đầu vào của Trường THPT Mường Lát (Thanh Hóa) lại khá cao như vậy? Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Trần Anh Văn – Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Mức điểm chuẩn nêu trên mới là cách tính cơ học của Sở GD&ĐT. Bởi lẽ, năm nay trường THPT Mường Lát có 22 học sinh được tuyển thẳng từ Trường THCS Dân tộc nội trú huyện. Bên cạnh đó, số học sinh xin rút hồ sơ, học bạ (sau khi trúng tuyển vào 10) để đi học nghề là bao nhiêu, thì cũng chưa được làm phương pháp loại trừ. 

Do đó, ông Văn giải thích: "Có thể, sau khi có số học sinh xin rút hồ sơ, học bạ để đi học nghề, thì số lượng học sinh còn lại sẽ giảm xuống. Như vậy, lúc đó, nhà trường sẽ phải tính lại điểm chuẩn theo phương pháp xét từ cao xuống thấp, để lấy cho đủ chỉ tiêu được giao".

Cũng theo ông Văn, năm nay, theo chỉ tiêu của Sở GD&ĐT giao cho nhà trường THPT Mường Lát tuyển sinh vào khối 10 là 7 lớp, với số lượng là 294 học sinh. Trong khi đó, số hồ sơ đăng ký tuyển sinh là 392 thí sinh. 

"Tuy nhiên, vài ngày tới, nhà trường sẽ căn cứ vào số lượng học sinh chuyển đi học các trường, như : THPT Dân tộc nội trú tỉnh, các trường Cao đẳng nghề...rồi tiếp tục xét điểm từ cao xuống thấp, để chọn lọc học sinh. Lúc đó, có thể điểm chuẩn của nhà trường không phải là 17.7 điểm, mà có thể sẽ thấp hơn", ông Văn nói.

Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát cũng cho biết thêm: Hằng năm, số lượng học sinh sau khi thi tuyển vào lớp 10, rồi mới rút hồ sơ, học bạ chuyển đi các trường nghề là khá nhiều. "Năm học 2019 – 2020, sau khi kết thúc kỳ tuyển sinh vào lớp 10, ở Trường THPT Mường Lát có tới hơn 200 học sinh xin rút hồ sơ, học bạ để chuyển đi các trường nghề", ông Văn cho hay.

Nguyên nhân nhiều trường thiếu chỉ tiêu

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, năm nay có tới 8/88 trường THPT trên địa bàn tỉnh này tuyển sinh không đủ chỉ tiêu. Trong đó có một số trường như: Trường THPT Hà Văn Mao, huyện Bá Thước, THPT Bắc Sơn (huyện Ngọc Lặc)...

Bà Lê Nguyệt Nga - Hiệu trưởng Trường THPT Hà Văn Mao, cho biết: Năm nay, nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển 336 học sinh lớp 10, với số lượng 8 lớp. Tuy nhiên, chỉ tuyển được 309 học sinh, thiếu 27 em so với chỉ tiêu. 

Theo bà Nga, nguyên nhân thiếu chỉ tiêu tuyển sinh, có thể là do các Trường Cao đẳng nghề về tư vấn, tuyển sinh cho học sinh ở khối lớp 9. Vì thế, nhiều học sinh ở khu vực miền núi đã không nộp hồ sơ dự thi vào lớp 10 THPT. Vì lẽ đó, dẫn đến việc một số trường THPT tuyển sinh không đủ chỉ tiêu.

"Trường THPT Hà Văn Mao thiếu 27 chỉ tiêu, nên nhà trường sẽ giảm sĩ số học sinh khoảng dưới 40 học sinh/lớp, để duy trì số lớp học theo biên chế", bà Nga nói.

Vì sao nhiều trường THPT công lập Thanh Hóa không tuyển đủ chỉ tiêu lớp 10? ảnh 2
Trường THPT Hà Văn Mao (Bá Thước,Thanh Hóa) - nơi  không tuyển đủ chỉ tiêu học sinh vào lớp 10, năm học 2020-2021

Trao đổi với GD&TĐ, bà Phạm Thị Hằng – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Lý do một số trường THPT tuyển không đủ chỉ tiêu vào lớp 10, năm học 2020-2021, là nhiều học sinh đã lựa chọn con đường không vào học THPT. Đặc biệt, ở các trường ở miền núi, mặc dù các em vẫn làm hồ sơ đăng ký dự thi, nhưng sau đó không tham gia thi tuyển, mà chọn cách đi học nghề. Đó cũng là một cách phân luồng học sinh tốt.

Cũng theo bà Hằng, qua rà soát thì không có trường nào thiếu hụt chỉ tiêu quá lớn để phải giảm lớp. "Vừa rồi, có trường chỉ thiếu vài học sinh, hoặc có trường thiếu chưa tới 30 chỉ tiêu, thì vẫn có thể giữ nguyên số biên chế lớp học theo quy định không quá 42 học sinh/lớp. Còn nếu có tình huống thiếu hụt quá nhiều, buộc phải giảm lớp học, thì Sở sẽ có phướng án điều động giáo viên dôi dư đi trường đang thiếu giáo viên", bà Hằng cho hay.

Theo khảo sát tại một số trường ở các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa, cho thấy, nhiều học sinh lớp 9 khi chuẩn bị lên lớp 10, đã được các trường trung cấp, cao đẳng nghề về tận nơi tư vấn và định hướng cho học sinh. 

Theo đó, em nào không mong muốn học lên THPT, thì đăng ký nguyện vọng đi học nghề. Sau thời gian vừa học nghề, vừa học văn hóa, các em ra trường thì có cả chứng chỉ nghề và chứng nhận hoàn thành bậc THPT. Hơn nữa, nhiều trường nghề còn đãi ngộ học sinh bằng cách hỗ trợ tiền ăn và học phí trong thời gian học. 

Sau khi các em hoàn thành chương trình học, nhà trường còn làm cầu nối, giới thiệu cho các em vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp... Chính vì vậy, việc một số trường THPT ở Thanh Hóa năm nay không tuyển đủ chỉ tiêu, cũng là điều dễ hiểu.

Một lớp bình dân học vụ ở Hà Nội năm 1945

Từ xóa mù chữ đến xóa mù công nghệ

GD&TĐ - 77 năm trước, những lớp bình dân học vụ đầu tiên ra đời để chống nạn mù chữ. Chỉ một năm sau, lớp học “có 1-0-2” đã tạo nên kỳ tích về xoá mù chữ. Bài học từ những lớp học này vẫn còn giá trị tới ngày nay.
Cội nguồn thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Cội nguồn thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Cách mạng tháng Tám năm 1945 là biểu tượng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhân dân cả nước từ chiến khu đến đồng bằng, từ nông thôn đến thành thị đều nhất tề nổi dậy giành chính quyền. Sức mạnh ấy không phải ngẫu nhiên, mà là kết quả hợp thành của nhiều nhân tố.
Sinh viên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn tại tỉnh Kiên Giang.

Rộn ràng hoạt động tình nguyện hè

GD&TĐ - Mùa hè đến cũng là lúc màu áo xanh sinh viên tình nguyện rộn ràng tại vùng sâu vùng xa. Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, mỗi công trình, phần việc đã đem lại niềm vui cho người dân vùng khó.
Dịp hè, nhiều phụ huynh tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho con theo học tại các trung tâm Anh ngữ.

Nâng chất môn tiếng Anh: Đi tìm điểm tựa

GD&TĐ - Từ việc quan tâm của chính quyền, đồng thuận của phụ huynh và nỗ lực của ngành Giáo dục, hoạt động dạy và học Tiếng Anh trong trường phổ thông có chuyển biến với những hiệu ứng tích cực. Nhiều địa phương đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, thể hiện rõ qua các kỳ thi.
Đoàn viên thanh niên hướng dẫn quét mã QR Code để vào ứng dụng Thư viện số - Đọc sách thông minh.

'Thư viện số' kích thích văn hóa đọc

GD&TĐ - Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, sau đó quét mã QR Code, người dân có thể lựa chọn những cuốn sách mà mình ưa thích để đọc. Đây là những đầu sách trong mô hình “Thư viện số - Đọc sách thông minh” do Đoàn Thanh niên phường An Khê (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thiết kế.
Để tránh rắc rối về sau hãy ngồi lại cân nhắc các thỏa thuận tài chính (hình minh họa).

Bí quyết giúp vợ chồng trẻ quản lý tiền hiệu quả

GD&TĐ - Vấn đề tiền bạc vẫn là nguyên nhân dễ dẫn đến cãi vã giữa các cặp vợ chồng. Quản lý tiền bạc thế nào cho đúng chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là với các cặp vợ chồng mới về chung 1 nhà.