Đoạn video dài hơn 10 phút quay từ flycam của một đơn vị trinh sát Nga được công bố hôm 31/7 cho thấy một xe tăng chiến đấu chủ lực Nga chống lại đội hình tấn công gồm 10 xe tăng, thiết giáp thuộc Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 23 của Ukraine ở khu vực Novodarovka thuộc tỉnh Zaporizhzhia (Zaporozhye).
Trận đánh diễn ra hồi đầu tháng 6, nhưng đây là lần đầu tiên những cảnh quay chân thực về cuộc đối đầu không cân xứng được công bố.
Quân đội Nga trước đó đã nhiều lần đăng tải những hình ảnh đoàn xe thiết giáp Ukraine trúng mìn và bị pháo kích phá hủy chứ chưa hề công bố video.
Trong video, nhóm trinh sát Nga sử dụng flycam phát hiện đội hình Ukraine gồm hai xe tăng chủ lực, 4 xe chiến đấu bộ binh và 4 xe thiết giáp chở quân di chuyển về phía phòng tuyến Nga gần một rặng cây.
Cùng lúc đó, một xe tăng T-80 của Nga đơn độc tiến về phía trận địa phục kích. Mặc dù đã được lính trinh sát thông báo qua bộ đàm và yêu cầu rút lui để pháo binh yểm trợ, nhưng chiếc xe tăng này không lùi lại, mà tiếp tục cơ động, liên tiếp nã pháo trúng đích, vô hiệu hóa hai xe tăng Ukraine.
Đội hình thiết giáp Ukraine tìm cách hỗ trợ nhau, nhưng liên tục trúng mìn và bị pháo binh bắn phá dữ dội. Họ dường như bị mất phương hướng và hoảng loạn giữa trận địa phục kích nên không thể chống trả.
Xem clip xe tăng T-80 Nga đấu 10 xe tăng, thiết giáp Ukraine |
Các xe thiết giáp Ukraine bị phá hủy hoàn toàn và mũi tiến công bị chặn đứng, trong khi xe tăng Nga không trúng phát đạn nào và trở về căn cứ an toàn.
Theo giới quan chức Nga, toàn bộ kíp lái chiếc xe tăng mang biệt danh “Alyosha” đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga Sergey Shoigu quyết định trao tặng các giải thưởng cấp nhà nước một cách xứng đáng và được người dân Nga gọi là những “Anh hùng”.
Mặc dù trận chiến đã qua nhưng đối với giới phân tích, câu chuyện này còn nhiều điều phải làm rõ.
Vậy những kết luận nào về chiến, kỹ thuật và tính năng của xe tăng có thể được rút ra từ trận chiến xe tăng kinh điển ở hướng Zaporozhye? Và những người điều khiển chiếc xe tăng này là người như thế nào?
Theo bài viết trên tờ “Người đưa tin” (Reporter) của Nga, việc 1 xe tăng Nga có thể giành thắng lợi trong cuộc đấu với 10 xe tăng, thiết giáp Ukraine xuất phát từ những nguyên nhân sau:
Thứ nhất: Khả năng bảo vệ cực tốt của MBT T-80
Trong cuộc phỏng vấn với ấn phẩm “Moskovsky Komsomolets”, chỉ huy của chiếc xe tăng cho biết, mật danh dùng trong liên lạc của chiếc T-80 là “Alyosha”, nhưng bản thân phi hành đoàn đã đặt biệt danh cho nó là “Ông già Noel”, vì chiếc xe tăng này đã được tái biên chế vào đêm giao thừa năm 2023.
Trước đó, chiếc xe tăng Nga được trang bị hệ thống phòng thủ cực tốt đã sống sót sau khi bị trúng tên lửa chống tăng của Mỹ cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine, bảo vệ nguyên vẹn cho kíp lái và sau khi sửa chữa, nó đã quay trở lại chiến trường và lập được chiến công lẫy lừng.
Điều này nói lên rất nhiều điều về độ tin cậy và khả năng sống sót của xe tăng và xe thiết giáp Nga.
Những chiếc xe tăng này nếu được nâng cấp thêm về hệ thống phòng thủ chủ động thì sẽ có tính năng tương tự như những chiếc T-90, vừa có khả năng bảo vệ tốt, vừa có uy lực tấn công rất mạnh mẽ. Điều này sẽ giúp Lục quân Nga giành được ưu thế lớn trong cuộc xung đột với Ukraine.
Thứ hai: Vận tốc lớn và khả năng cơ động cao
Trong video, chúng ta thấy chiếc xe tăng Nga chủ động cơ động liên tục, linh hoạt để gây khó khăn cho việc ngắm bắn của địch, đồng thời nó cũng liên tiếp bắn trúng xe bọc thép của Ukraine bằng hỏa lực trực tiếp.
Xe tăng T-80U có khả năng bảo vệ tốt, hỏa lực mạnh, tính cơ động cao |
Điều này có được là nhờ hệ động lực cực tốt của chiếc T-80, được gọi là “xe tăng phản lực” hay “xe tăng bay”, bởi nó được trang bị không phải động cơ diesel mà là một động cơ tua-bin khí mạnh mẽ, có thể nhanh chóng khởi động và làm nóng chỉ trong vài phút, sinh ra một lực đẩy lớn, tạo ra một tốc độ cao bất thường đối với một chiếc xe bọc thép hạng nặng.
Chiến công của “Alyosha” đã chỉ ra rằng xe tăng Nga có đặc điểm nổi bật về tốc độ và sự linh hoạt, cho phép chúng tạo được ưu thế trước những xe tăng và xe thiết giáp nặng nề, chậm chạp của phương Tây.
Những ưu thế đó giúp xe tăng Nga có thể giành chiến thắng trong cuộc đấu phi đối xứng, mặc dù trong thực tế chiến đấu ở chiến trường Ukraine, chúng thường được sử dụng để bắn từ các vị trí được bảo vệ, có lợi thế hơn pháo tự hành do có lớp giáp mạnh hơn, hoặc làm điểm bắn di động theo nguyên tắc “bắn và quên”.
Thứ ba: Hỏa lực cực mạnh
Đặc điểm thứ hai là vào tháng 4 năm nay, đã có một cuộc tranh luận về việc liệu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine có thể tạo cơ hội thứ hai cho xe tăng T-95 (biệt danh “Đại bàng đen” - Black Eagle), được chế tạo trên cơ sở T-80U và được trang bị pháo cỡ nòng 152mm siêu mạnh hay không.
Thực tế cuộc chiến bất cân xứng vừa qua đã cho thấy uy lực của dòng pháo tăng hạng nặng này khi một phát bắn của nó có thể phá hủy dễ dàng các xe tăng hạng nặng của phương Tây.
Ngoài ra, trong cuộc tấn công vào các thành phố, một chiếc xe tăng với pháo 152 mm sẽ rất hữu ích cho việc phá hủy các tòa nhà bị địch biến thành công trình phòng thủ kiên cố.
Trong các trận chiến ở địa hình dã ngoại, một khẩu lựu pháo cỡ nòng 152mm sẽ mang lại lợi ích tối đa khi khai hỏa từ các vị trí phục kích.
Xe tăng cỡ nòng 152mm như T-80U hay T-95 Black Eagle đã chứng minh hiệu quả trên chiến trường Ukraine |
Khi đối đầu với nhóm thiết giáp của kẻ thù, đạn pháo 152 mm sẽ xé nát xe tăng Mỹ M1 Abrams, Challengers - Anh và Leclerc của Pháp theo đúng nghĩa đen, trong khi động cơ tua-bin khí sẽ mang lại lợi thế tối đa về sự linh hoạt khi được nâng cấp về tốc độ và khả năng cơ động.
Thứ tư: Khả năng điều khiển dễ dàng
Nếu chúng ta biết về những thành viên kíp lái thì chắc hẳn mọi người sẽ rất kinh ngạc khi họ hầu hết là những quân nhân dự bị, thậm chí trước đây lại thuộc các lực lượng và binh chủng khác khác.
Chỉ huy xe tăng Laska với biệt danh “Weasel” hoàn toàn không phải là lính tăng, mà là một sĩ quan tình báo chuyên nghiệp có kinh nghiệm thực chiến.
Sau khi nghỉ hưu 12 năm trước, vào tháng 6/2022, anh tình nguyện chiến đấu trong thành phần của BARS (Lực lượng dự bị quốc gia Nga) phục vụ được hai tháng thì bị sốc đạn và phải đi điều trị.
Vào tháng 9 năm ngoái, với tư cách là quân nhân dự bị, Laska đã trở lại khu vực Chiến dịch Quân sự đặc biệt một lần nữa, trong khuôn khổ đợt huy động một phần năm 2022 và trở thành một chỉ huy xe tăng.
Người điều khiển-xạ thủ có mật danh là “Lech” - người đã bắn xuyên qua vành đai rừng phá hủy xe bọc thép của kẻ thù, đã từng phục vụ trong lực lượng xe tăng trong một năm, sau khi giải ngũ về cuộc sống dân sự đã trở thành thợ hàn. Anh cũng là quân nhân được huy động như “Weasel”.
Sĩ quan xe tăng hiện dịch duy nhất trong kíp lái là người… lái xe có mật danh “Monolith”. Anh đích thực là sĩ quan chỉ huy của một đại đội xe tăng, nhưng bất đắc dĩ phải cầm cần điều khiển xe, vì người lái xe cũ của “Alyosha” đã bị thương.
Ví dụ về kíp lái không hề chuyên nghiệp này chứng minh rõ ràng là chiếc xe tăng khá dễ điều khiển, khi ngay trong một thời gian rất ngắn, các quân nhân từ chuyên ngành quân sự khác đã có thể hoàn tất quá trình đào tạo và lập được những chiến công lẫy lừng như những lính tăng lão luyện.
Thực tiễn xung đột Nga-Ukraine cho thấy, với khả năng bảo vệ cực tốt, hỏa lực mạnh mẽ và dễ sử dụng, những chiếc xe tăng cỡ nòng 152m như T-80U hay T-95 là thực sự cần thiết trong một cuộc chiến tranh thông thường.