Vệ tinh do thám Mỹ phát hiện tên lửa đạn đạo Iran âm thầm bay qua eo biển Hormuz

GD&TĐ - Khi lực lượng hải quân Iran thực hiện huấn luyện về khả năng đóng cửa eo biển Hormuz chiến lược vào tuần trước, Lực lượng bảo vệ Cách mạng Hồi giáo của họ đã âm thầm phóng một tên lửa qua eo biển này – vệ tinh do thám Mỹ phát hiện thấy   

Tên lửa Fateh-110 của Iran
Tên lửa Fateh-110 của Iran

Hôm qua (10/8), hãng tin Fox News cho biết các lực lượng của Iran đã phóng tên lửa Fateh-110 Mod 3 trong cuộc tập trận hải quân quy mô lớn nhằm diễn tập đóng cửa eo biển Hormuz. Thông tin này được trích từ một vệ tinh do thám Mỹ và 3 quan chức thân cận với sự việc. Dường như đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của Tehran trong năm 2018.

Tên lửa được phóng đi từ Bandar-e-Jask, tỉnh Hormozgan ở phía đông nam Iran – các quan chức Mỹ nói với hãng tin Fox News – tên lửa này đã bay khoảng 160 km qua eo biển Hormuz trước khi rơi xuống một sa mạc thuộc lãnh thổ của Iran.

Lầu năm góc thừa nhận các cuộc tập trận hải quân của Iran nhưng từ chối bình luận về vụ phóng tên lửa trên.

“Khá dễ thấy rằng họ đang cố gắng sử dụng cuộc tập trận để gửi thông điệp tới chúng tôi rằng khi chúng tôi tiếp cận tới thời kỳ các cuộc cấm vận, thì họ cũng có một số khả năng” – Tướng Mỹ Joseph Votel, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ nói với các phóng viên. Tuy nhiên, Iran thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận hải quân gần eo biển trên và vụ thử tên lửa được thực hiện trên lãnh hải của Iran – một quan chức Mỹ khẳng định.

Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với an ninh của eo biển trên cũng sẽ ngay lập tức gây ra rối loạn trong thị trường năng lượng và có thể có tác động ghê gớm tới các nền kinh tế toàn cầu bởi vì theo thông tin của Lloyd"s List Intelligence, 80% dầu thô đi ra khỏi Vịnh Ba tư qua eo biển này tới Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore và các thị trường châu Á khác.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ