Vé tàu Cát Linh - Hà Đông giá bao nhiêu?

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang trong giai đoạn chuyển giao. Dự kiến, tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Việt Nam có giá vé từ 8.000 - 15.000 đồng/lượt khi khai thác thương mại.

Bán vé theo nhu cầu đi lại

Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) - đơn vị khai thác vận hành tuyến đường sắt, sau khi tiếp nhận toàn bộ từ Bộ Giao thông vận tải và đưa vào khai thác thương mại, hành khách sẽ được sử dụng phương tiện miễn phí trong 15 ngày đầu tiên để trải nghiệm.

Vé tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt (ảnh: Đỗ Linh).
Vé tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt (ảnh: Đỗ Linh).

Khi khai thác thương mại, giá vé tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông dự kiến ở mức 8.000 -15.000 đồng/vé lượt. Mức giá này căn cứ theo quãng đường ngắn dài, trong đó nếu khách đi một số đoạn ga thì mức giá từ 8.000 đồng đến dưới 15.000 đồng/lượt, còn nếu đi từ ga đầu đến hết tuyến là 15.000 đồng/lượt.

Giá vé cũng được bán theo ngày, tháng, quý tùy nhu cầu của hành khách đi tàu. Cụ thể: Metro Hà Nội áp dụng mức giá 30.000 đồng/vé ngày và 200.000 đồng/vé tháng dành cho khách phổ thông.

Cũng theo Metro Hà Nội, đơn vị sẽ áp dụng các chính sách miễn, giảm giá vé cho đối tượng ưu tiên cho người già, trẻ em, đối tượng ưu đãi… nhằm thu hút hành khách đi tàu.

Khi khai thác thương mại, khung giờ cao điểm cứ 6 phút sẽ có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến.

Về dịch vụ trên tuyến, dự kiến lượng khách đi tàu theo chặng ngắn, giữa các ga, sẽ đông hơn so với toàn tuyến, vì vậy ngoài những dịch vụ tiện ích cơ bản nói trên, tùy thuộc lưu lượng khách, tại mỗi ga cụ thể sẽ tổ chức các dịch vụ tiện ích khác nhau để phục vụ hành khách.

Theo đó, tại các nhà ga sẽ được bố trí thêm các dịch vụ tiện ích phục vụ khách đi tàu, như: Máy rút tiền tự động ATM, máy bán hàng tự động, cửa hàng ăn nhanh, quầy hàng thời trang, đồ lưu niệm, quảng cáo; tổ chức trông giữ xe máy, xe đạp cho khách đi tàu trong phạm vi thuộc mặt bằng các nhà ga.

Vé thẻ được dùng theo lượt, tháng, quý khi khai thác thương mại (ảnh: Đỗ Linh).
Vé thẻ được dùng theo lượt, tháng, quý khi khai thác thương mại (ảnh: Đỗ Linh).

Đối với việc tổ chức giao thông kết nối với tuyến đường sắt, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết các tuyến buýt hiện có sẽ được điều chỉnh, bố trí lại. Việc chỉnh luồng tuyến đảm bảo đồng bộ, tăng cường kết nối ngang từ 12 nhà ga với các tuyến buýt, giảm dần kết nối dọc.

Ba kịch bản vận hành

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đưa ra 3 kịch bản dành cho tuyến đường sắt này khi đưa vào khai thác thương mại.

Kịch bản 1: Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tổ chức khai thác các tuyến buýt theo như phương án hiện đang vận hành, các chỉ tiêu khai thác giữ nguyên như hiện tại để đảm bảo việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn trong thời gian trải nghiệm miễn phí hệ thống đường sắt đô thị trong 15 ngày đầu vận hành thương mại.

Kịch bản 2: Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tổ chức, điều chỉnh lại các tuyến buýt đảm bảo nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông), đảm bảo theo lộ trình, các tuyến buýt ít bị ảnh hưởng điều chỉnh trước, các tuyến buýt bị ảnh hưởng lớn điều chỉnh sau.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang trong quá trình chuyển giao (ảnh: Tiến Tuấn).
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang trong quá trình chuyển giao (ảnh: Tiến Tuấn).

Kịch bản 3: Khi gặp sự cố, đoàn tàu dừng hoạt động trên 2 tiếng (trong 3 tháng đầu đưa vào khai thác thương mại).

Trong trường hợp này, Sở Giao thông vận tải sẽ tổ chức vận hành các tuyến buýt theo như phương án đã điều chỉnh trong 3 tháng đầu từ khi đoàn tàu đi vào khai thác thương mại tại kịch bản 2.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ bố trí khu vực tổ chức dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy để hành khách gửi xe chuyển sang sử dụng đường sắt đô thị 2A.

Để tổ chức giao thông tăng tính kết nối, tiếp cận, Sở Giao thông vận tải Hà Nội dự kiến tổ chức cấm ô tô (trừ xe buýt) trên đường Giảng Võ nhỏ (đoạn từ Hào Nam tới Nguyễn Thái Học) để tạo hành lang bổ sung tăng cường cho các tuyến xe buýt lưu thông kết nối ga Cát Linh với điểm trung chuyển Kim Mã và ngược lại.

Giải tỏa việc lấn chiếm hành lang vỉa hè, cải tạo lại vỉa hè trên đoạn tuyến Giảng Võ (đoạn từ Hào Nam tới Nguyễn Thái Học) để hành khách có không gian đi bộ từ ga Cát Linh tiếp cận với điểm trung chuyển xe buýt tại số 1 Kim Mã.

Theo dantri.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống THAAD của Mỹ.

Kích hoạt vụ phóng Oreshnik mới

GD&TĐ - Theo Reuters, lực lượng tên lửa Nga có thể phóng tiếp tên lửa Oreshnik vào Ukraine, sau khi bị Kiev tập kích lãnh thổ bằng ATACMS.

Minh họa/INT.

Truyện ngắn: Hồi ức khó quên

GD&TĐ - Tôi từng nghĩ rằng mình có thể hóa thành một chiếc ô, chỉ dựa vào sức lực và ý chí của bản thân để che chở cho cả gia đình trước những cơn giông bão của cuộc đời.

Minh họa/INT.

Nhạc kịch Việt tự tin 'cất cánh'

GD&TĐ - Nhạc kịch 'Giấc mơ Chí Phèo' của Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long đang được khởi động bán vé cho suất công diễn cuối tháng 12.