Trong số các huyện miền núi, Quế Phong là địa phương duy nhất của Nghệ An hiện chưa cho học sinh trở lại trường. Việc dạy học đang triển khai theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, với đặc thù huyện miền núi, biên giới, việc học trực tuyến nơi rẻo cao này trở nên muôn vàn khó khăn.
Xồng Bá Mùa - nhà ở bản Mường Lống, xã Tri Lễ nhập học muộn nhất trong hơn 600 bạn lớp 10 của Trường THPT Quế Phong năm học 2021-2022. Khi ấy, trường đã chốt danh sách học sinh đã được 1 tháng và dạy học trực tuyến 1 tuần lễ.
Nhà ở vùng sâu, biệt lập, không có sóng điện thoại, khi anh trai của Mùa ra được trung tâm xã kết nối với cô giáo chủ nhiệm, thì trường đã chốt danh sách học sinh khóa mới được 1 tháng. Cả trường cũng đã dạy học trực tuyến 1 tuần lễ.
Lúc này, cô Nguyễn Thị Xoan – GV chủ nhiệm lớp 10A10 đã trực tiếp xin ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường về trường hợp hy hữu của Mùa. Trước nguyện vọng của cậu học trò người Mông, và linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh, khoảng cách địa lý xa xôi, nhà trường đã đồng ý cho Mùa nhập học. Với sự có mặt của Xồng Bá Mùa, lớp 10A0 đã đủ sĩ số với 49 bạn.
Cả nhà nhường chiếc điện thoại duy nhất cho Mùa học trực tuyến, và dựng một cái lán tạm cách khoảng 1 tiếng đi bộ để em hứng sóng. Cũng do sóng chập chờn, bài học thỉnh thoảng bị ngắt quãng, cô Xoan đã giao cho 1 bạn trong lớp ghi chép bài đầy đủ gửi vào nhóm cho Mùa và những bạn ở bản vùng sâu.
Cùng ở Tri Lễ, nhưng mỗi bản ở đây cách nhau và cách trung tâm xã cả nửa ngày đi bộ. Vừ Y Hoa là học sinh duy nhất của bản Huồi Xái (Tri Lễ) nhập học vào lớp 10 Trường THPT Quế Phong. Khi thầy cô nhận được hình ảnh về chỗ học trực tuyến của cô học trò người Mông, ai nấy đều lặng người.
Đó là nơi góc rừng, cách nhà 1 tiếng đi bộ, Hoa chụm mấy cành củi lại làm nơi đặt điện thoại, rồi ngồi bệt dưới nền đất học trực tuyến. Cạnh bên dựng chiếc ô nhỏ, để che chắn phòng khi trời mưa.
Dù sóng chập chờn, lúc vào được, khi bị “out” ra, Hoa vẫn không bỏ buổi học trực tuyến nào. Mong mỏi của Hoa là dịch bệnh được kiểm soát, để em có thể được tới trường bình thường, gặp gỡ thầy cô, bạn bè trực tiếp.
Ngoài xã biên giới Tri Lễ khó khăn nhất, nhiều học sinh ở các bản vùng sâu của Quế Phong như: Nậm Nhoóng, Nậm Giải, Quang Phong,Tiền Phong, Cắm Muộn, Thông Thụ, Đồng Văn... cũng rất vất vả để đón sóng học trực tuyến.
Cô Từ Thị Vân – Hiệu trưởng Trường THPT Quế Phong cho hay, sang tuần thứ 3 học trực tuyến, tỷ lệ học sinh tham gia các tiết học đạt trên 98%, nhưng chất lượng mỗi buổi không ổn định. Lý do chủ yếu do sóng và thiết bị của học sinh còn hạn chế.
Để khắc phục, nhà trường đã kết hợp dạy học trực tuyến và giao bài qua gmail, giao bài tập về bản. Nội dung các buổi học chỉ dạy kiến thức cơ bản, cốt lỗi. Các kiến thức vận dụng, mở rộng nhà trường sẽ bổ sung cho học sinh khi dạy học trực tiếp.
Kế hoạch dạy học trực tiếp cũng sẽ được thực hiện thận trọng, khi Quế Phong chuyển sang trạng thái bình thường. “Trường chúng tôi có gần 1.800 học sinh nhưng có khoảng 1.200 học sinh ở xa và đang phải ở trọ xung quanh trường trong điều kiện sinh hoạt tối thiểu. Nếu xuống học tập trung, việc phòng chống dịch không đảm bảo gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chỉ khi đảm bảo an toàn, thì chúng tôi mới cho tập trung học sinh trở lại”, cô Từ Thị Vân cho biết.
Vì vậy, dù rất vất vả cho cả giáo viên lẫn học sinh, thì phương án dạy học trực tuyến vẫn phải duy trì trong thời gian tới. Cũng theo Hiệu trưởng Trường THPT Quế Phong, điều đáng mừng là có những HS ở vùng xa xôi, sóng điện thoại chập chờn, phải vào rừng sâu “hứng sóng”, nhưng các em vẫn nỗ lực, cố gắng. Tinh thần học tập đó là động lực cho các bạn khác và cho cả thầy cô khắc phục khó khăn thực hiện chương trình năm học đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.