Vận tải đường sắt dịp Tết Kỷ hợi 2019: “Cháy” vé sau vài ngày mở bán

GD&TĐ - Từ ngày 1/10, Ga Sài Gòn bắt đầu bán vé tàu Tết Kỷ Hợi 2019 dành cho các chuyến tàu chạy tuyến Sài Gòn - Hà Nội, xuất phát tại Sài Gòn từ 0 giờ ngày 25/1/2019 (nhằm ngày 20 tháng Chạp âm lịch) đến hết 24 giờ ngày 7/2/2019 (nhằm ngày 3 tháng Giêng âm lịch); và các chuyến tàu chạy tuyến Hà Nội - Sài Gòn, xuất phát tại Hà Nội từ 0 giờ ngày 8/2/2019 (nhằm mùng 4 tháng Giêng âm lịch) đến hết 24 giờ ngày 20/2/2019 (tức ngày 16 tháng Giêng âm lịch). Sau vài ngày mở bán, vé khoang giường nằm và các khoang ngồi mềm điều hòa của nhiều chuyến tàu chạy vào những ngày cao điểm Tết Kỷ Hợi 2019 được cho là đã hết sạch.

Khách hàng đến ga Sài Gòn để tìm hiểu thông tin và đặt vé về quê trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019
Khách hàng đến ga Sài Gòn để tìm hiểu thông tin và đặt vé về quê trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Nhiều hình thức bán vé

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (TPHCM) cho biết, ngành đường sắt đã có nhiều giải pháp và hình thức bán vé phục vụ khách đi tàu trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Cụ thể, hành khách có thể đặt vé trực tiếp qua website: www.dsvn.vn, mua qua tổng đài 19001520, qua các đại lý, nhắn tin qua tổng đài 8377 hoặc đến mua vé trực tiếp tại nhà ga. Trường hợp hành khách không có thông tin, hay không biết truy cập mạng Internet, chi nhánh đã bố trí bàn tư vấn hỗ trợ tại các cửa nhà ga.

Giá vé dịp Tết năm nay nhìn chung tăng 10% so với năm ngoái đối với các chiều chẵn từ Sài Gòn đi Hà Nội và giảm 20% giá vé chiều ngược lại ở thời điểm tương ứng. Ngành đường sắt bố trí cung ứng khoảng 300.000 vé tàu phục vụ Tết.

Ngành cũng sẽ giảm 30% giá vé cho học sinh các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp; sinh viên, học viên các trường cao đẳng, đại học, học viện (không bao gồm học viên sau đại học). Ngoài khoảng thời gian áp dụng giảm giá 30%, ngành giảm 25% giá vé cho trẻ em từ 6 - 10 tuổi; Giảm 15% giá vé cho người cao tuổi là công dân Việt Nam từ 60 tuổi trở lên; Giảm 10% giá vé cho học sinh các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp; sinh viên, học viên các trường cao đẳng, đại học, học viện (không bao gồm các học viên sau đại học). Miễn vé cho trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng người lớn.

Cũng theo ông Đỗ Quang Văn, để đảm bảo quyền lợi của hành khách đi tàu, khi có sự cố xảy ra như mất vé, trùng chỗ trên tàu, đổi trả vé… người dân khi mua vé cần có giấy tờ tùy thân hợp lệ. Hành khách nên lưu giữ mã vé của thẻ lên tàu để tra cứu lại thông tin khi cần thiết.

Hành khách có “thẻ lên tàu” trùng khớp với thông tin cá nhân mới được vào ga đi tàu. Để tránh tình trạng “cò mồi”, “chợ đen”, mua nhầm “vé giả”, “vé không hợp lệ”, hành khách nên mua vé tại các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý thuộc ngành đường sắt quản lý; không nên mua vé bên ngoài “cò mồi”, “chợ đen”, các đại lý trá hình sẽ gây thiệt hại về tài chính của hành khách đồng thời không đi được tàu.

Nhiều khách hàng thất vọng vì không mua được vé như mong đợi, dù có mặt ở ga không lâu khi vé tàu Tết được mở bán
Nhiều khách hàng thất vọng vì không mua được vé như mong đợi, dù có mặt ở ga không lâu khi vé tàu Tết được mở bán 

...nhưng vẫn “cháy” vé

Tại ga Sài Gòn, rất đông khách hàng đến xếp hàng chờ mua vé tàu Tết. Nhưng cũng rất nhiều người phải “ngậm ngùi” ra về vì không còn chỗ. Anh Hiếu (quận 8) cho biết: Anh đặt mua vé bằng cách nhắn tin qua điện thoại từ tối 1/10 và nhận được số thứ tự để hẹn đến mua vé.

Sáng 2/10, anh đến ga Sài Gòn đặt mua vé về Huế nhưng được báo đã hết chỗ ở các vị trí giường nằm và ghế ngồi mềm, chỉ còn ghế cứng và ghế phụ. Nếu muốn, anh phải mua chuyến Sài Gòn đi Hà Nội thì may ra còn chỗ theo ý mình. Anh Hiếu cho biết sẽ tính lại phương án về quê ăn Tết vì gia đình anh có con nhỏ nên không muốn mua vé ghế cứng và ghế phụ.

Ngành cũng sẽ giảm 30% giá vé cho học sinh các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp; sinh viên, học viên các trường cao đẳng, đại học, học viện (không bao gồm học viên sau đại học). Thời gian áp dụng: Tàu số chẵn từ ngày 20/1/2019 đến ngày 26/1/2019 (tức từ ngày 15 đến 21 tháng Chạp năm Mậu Tuất); Đối với tàu số lẻ: Từ ngày 17/2/2019 đến hết ngày 28/2/2019 (tức từ ngày 13 đến ngày 24 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Còn anh Phương (quận Phú Nhuận) đến ga Sài Gòn từ sớm để mua vé cũng phải về tay không. Anh Phương cho biết: Dự định mua vé giường nằm về Quảng Ngãi trong dịp Tết nhưng không còn vé như mong muốn. Anh chuyển hướng mua vé chặng dài hơn như đi Đà Nẵng, hay Huế nhưng cũng không có.

Anh Phương cho biết thêm: Tôi cũng đành phải về “tay trắng” và tính phương án khác vì gia đình có con nhỏ. Chị Oanh (quận Gò Vấp) đã truy cập vào hệ thống bán vé điện tử tại địa chỉ www.dsvn.vn của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam từ chiều ngày 1/10 để mua vé giường nằm về Bình Định nhưng không thành công và nhận được thông báo hết vé, nên phải ra trực tiếp tại ga Sài Gòn để tìm kiếm cơ hội.

Truy cập vào trang web www.dsvn.vn để “săn” vé tàu Tết từ ga Sài Gòn đi ra phía Bắc trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2019 không còn quá nhiều lựa chọn bởi đây luôn là dịp cao điểm. Gần như tất cả các toa tàu trên các chuyến tàu chạy tuyến Sài Gòn – Hà Nội vào ngày 31/1/2019 đều hiển thị một màu đỏ đậm (hết chỗ), chỉ còn khoảng vài chục ghế ngồi mềm và chủ yếu là ghế phụ cho hành khách lựa chọn.

Lý giải về tình trạng này, ông Đỗ Quang Văn cho hay: Ngành đường sắt đang áp dụng thời gian đặt giữ chỗ 72 giờ (từ ngày 1/10 - 5/10); 48 giờ (từ 0 giờ ngày 6/10 - 24 giờ ngày 10/10) và 24 giờ đối với các ngày sau đó. Cụ thể, trên hệ thống website có rất nhiều vé tàu đi trong dịp cao điểm Tết đã được hành khách đăng ký chỗ, song vẫn có lượng lớn chỗ chưa thanh toán mà thời gian giữ chỗ cũng gần hết.

Đơn cử như chuyến từ ngày 25/1/2019 - 4/2/2019 (tức ngày 20 - 30 tháng Chạp âm lịch), tổng số đặt 53.516 vé, số vé đã thanh toán 46.352 vé, vẫn còn 7.164 vé chưa thanh toán. Nếu hành khách đặt chỗ mà không thanh toán trực tiếp qua mạng, hay không đến ga làm thủ tục thanh toán lấy vé, thì khi hết thời gian giữ chỗ sẽ mặc định cập nhật lên hệ thống bán vé để những hành khách khác có nhu cầu đặt mua.

Ông Văn cũng cho biết thêm, mỗi ngày ga Sài Gòn cấp 1.500 số thứ tự qua tin nhắn để hành khách đến ga mua vé trực tiếp. Việc nhắn tin lấy số thứ tự giúp hành khách biết được thời điểm hợp lý để ra ga chờ mua vé. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế, hành khách có thể đến trực tiếp ga để lấy số thứ tự, không bắt buộc phải nhắn tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ