Xúc động những bức ảnh “Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX”

GD&TĐ - Chiều ngày 11/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV - Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX”.  

Lễ cắt băng khai mạc triển lãm
Lễ cắt băng khai mạc triển lãm

Tham dự Lễ khai mạc Triển lãm có lãnh đạo các cơ quan đồng tổ chức, nghệ sĩ nhiếp ảnh Mầu Hoàng Thiết cùng người thân trong gia đình và các thế hệ học trò của ông, cùng đông đảo du khách tham quan….

Triển lãm “Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX” không chỉ phần nào tái hiện bức tranh sinh động về lịch sử dân tộc giai đoạn 1954-1975 trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ, mà còn phản ánh một dân tộc khát vọng độc lập, tinh thần chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập thống nhất nước.

Những vựa ngô ven sông Hồng, sông Đáy trong kháng chiến chống Mỹ, năm 1967

Những vựa ngô ven sông Hồng, sông Đáy trong kháng chiến chống Mỹ, năm 1967

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Cục trưởng Cục Văn thư lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng cho biết: Trong cuộc đời hơn 50 năm cầm máy, nghệ sỹ nhiếp ảnh Mầu Hoàng Thiết, với bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp của mình đã để lại cho chúng ta những tác phẩm ảnh đầy giá trị, những hình ảnh, khoảnh khắc đầy xúc động, chân thực...

Cuộc triển lãm hôm nay vừa là nguyện vọng chính đáng của nghệ sỹ Mầu Hoàng Thiết, vừa là sự trân trọng, tôn vinh những đóng góp của nghệ sỹ đối với nền nhiếp ảnh Việt Nam, đối với cách mạng Việt Nam và đối với lịch sử của dân tộc.

Cục trưởng Đặng Thanh Tùng phát biểu tại lễ khai mạc
 Cục trưởng Đặng Thanh Tùng  phát biểu tại lễ khai mạc 

Hơn 100 tác phẩm nhiếp ảnh được lựa chọn trưng bày tại triển lãm này sẽ góp phần tái hiện cuộc sống thực, bình dị, đầy lạc quan cùng không khí sôi động, nhiệt huyết của hậu phương lớn hỗ trợ đắc lực sức người, sức của cho cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của dân tộc...

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Mầu Hoàng Thiết (ở giữa) tham gia triển lãm
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Mầu Hoàng Thiết (ở giữa) tham gia triển lãm

Sau triển lãm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Mầu Hoàng Thiết và gia đình sẽ bàn giao cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước – Bộ Nội vụ những tác phẩm được sử dụng trong triển lãm và những film gốc mà ông còn lưu trữ tại gia đình. Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV được quyền sử dụng, bảo quản, lưu trữ.

Các khán giả tham quan triển lãm
Các khán giả tham quan triển lãm 

Các bức ảnh này sẽ được bảo quản vĩnh viễn trong điều kiện tiêu chuẩn, và phục vụ rộng rãi cho nhu cầu nghiên cứu, sử dụng của công chúng hôm nay và mai sau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.