Vì sao tân Hoàng hậu phải quỳ rạp dưới chân Quốc vương Thái Lan trong lễ sắc phong?

Trong hình ảnh được công bố trên truyền thông, người ta thấy tân Hoàng hậu quỳ rạp dưới chân Quốc vương để trao cho ông lẵng hoa sau đó được ông chấm nước thiêng lên trán và trao quà cưới.

Vì sao tân Hoàng hậu phải quỳ rạp dưới chân Quốc vương Thái Lan trong lễ sắc phong?

Ngày 1/5 mới đây, trong một động thái gây bất ngờ, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn (66 tuổi) đã thông báo đã kết hôn với đại tướng Suthida Vajirusongkorn và phong bà làm Hoàng hậu. Đây là lần kết hôn thứ 4 của vị quốc vương này.

Theo thông báo được công bố trên Royal Gazette ngày 1/5, Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã "kết hôn hợp pháp" với cựu nữ tiếp viên hàng không Suthida và ông đã quyết định thăng cấp tướng cho bà sau khi hai người chính thức trở thành vợ chồng.

Theo CNN, thông báo từ Hoàng gia Thái Lan cho biết thêm rằng "bà ấy sẽ giữ danh hiệu hoàng gia và địa vị như một phần của hoàng gia".

Trong hình ảnh được công bố trên truyền thông, người ta thấy bà Suthida quỳ rạp dưới chân Quốc vương để trao cho ông lẵng hoa sau đó được ông chấm nước thiêng lên trán và trao quà cưới.

Bên cạnh đó, một số người phụ tá xung quanh cũng có hành động tương tự. Điều này khiến nhiều người chưa biết hết về các nghi lễ của đất nước xứ sở chùa vàng cảm thấy tò mò.

Đây là lý do vì sao trong buổi lễ sắc phong, tân Hoàng hậu Thái Lan phải quỳ rạp dưới chân chồng như thế này - Ảnh 2.
Đây là lý do vì sao trong buổi lễ sắc phong, tân Hoàng hậu Thái Lan phải quỳ rạp dưới chân chồng như thế này - Ảnh 3.

Thực chất, đây là một truyền thống của hoàng gia Thái Lan. Theo đó, Quốc vương được coi như một vị thần thánh và luôn được người dân tôn kính. Chính vì vậy, ở bất cứ đâu, Quốc vương Thái Lan luôn ngồi ở vị trí cao hơn những người khác.

Trong các nghi lễ, sự kiện và bài phát biểu chính thức, chân của Quốc vương phải ở vị trí cao hơn đầu những người xung quanh. Điều đó lý giải vì sao bà Suthida lại phải quỳ rạp người dưới chân của Nhà vua.

Đây được xem là cử chỉ thể hiện sự tôn kính của bà Suthida với nhà vua. Sau đó, bà được mời ngồi bên cạnh ông để ký vào giấy chứng nhận kết hôn và chính thức nhận tước hiệu Hoàng hậu Thái Lan.

Đây là lý do vì sao trong buổi lễ sắc phong, tân Hoàng hậu Thái Lan phải quỳ rạp dưới chân chồng như thế này - Ảnh 4.
Đây là lý do vì sao trong buổi lễ sắc phong, tân Hoàng hậu Thái Lan phải quỳ rạp dưới chân chồng như thế này - Ảnh 5.

Không chỉ bà Suthida mới có hành động quỳ lạy đó mà một số phụ tá có mặt trong buổi lễ cũng phải làm hành động tương tự, chẳng hạn một người mặc quân phục đã bò bằng đầu gối khi đưa chiếc bàn đến trước mặt Quốc vương và bà Suthida để hai người ký giấy đăng ký kết hôn.

Bởi theo quy định, những người dân đến cung điện diện kiến Quốc vương và Hoàng hậu cần bò bằng tay và đầu gối. Phong tục này thậm chí còn được tuân theo rất nghiêm ngặt dưới thời cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej khi ông còn ngồi trên ngai vàng dù rằng ông luôn được người dân biết đến như một vị vua tốt bụng và khiêm tốn.

Đây là lý do vì sao trong buổi lễ sắc phong, tân Hoàng hậu Thái Lan phải quỳ rạp dưới chân chồng như thế này - Ảnh 6.

Hoàng hậu Suthida sinh ngày 3/6/1978, tốt nghiệp đại học chuyên ngành Nghệ thuật Truyền thông vào năm 2000. Bà từng làm tiếp viên hàng không cho hãng Thai Airways trước khi quen ông Vajirusongkorn, khi đó còn là Thái tử. 

Đây là lý do vì sao trong buổi lễ sắc phong, tân Hoàng hậu Thái Lan phải quỳ rạp dưới chân chồng như thế này - Ảnh 7.
Đây là lý do vì sao trong buổi lễ sắc phong, tân Hoàng hậu Thái Lan phải quỳ rạp dưới chân chồng như thế này - Ảnh 8.

Sau khi kết hôn với ông Vajiralongkorn và được phong Hoàng hậu, bà Suthida sẽ được hưởng mọi quyền lợi của một thành viên hoàng tộc và được bảo vệ theo luật chống khi quân của Thái Lan.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ