Vào lớp học vui nhất trên đời

GD&TĐ -Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa gây ấn tượng và được nhiều độc giả biết đến từ sau khi chị nhận giải Nhất cuộc thi truyện ngắn trên tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2014. Mới đây nhà văn lại phối hợp với NXB Kim Đồng cho ra mắt độc giả nhí “Chuyện kể ở lớp học Cây Me”.

Tác giả và tác phẩm “Chuyện kể ở lớp học Cây Me”.
Tác giả và tác phẩm “Chuyện kể ở lớp học Cây Me”.

Không chỉ sáng tác cho độc giả trưởng thành, Nguyễn Thị Kim Hòa còn ghi dấu ấn với các bạn nhỏ qua các tác phẩm văn học thiếu nhi.

Thành tựu mà chị đạt được trong địa hạt này là giải Nhất cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi do NXB Kim Đồng và Hội Nhà văn Đan Mạch tổ chức năm 2015 với truyện ngắn "Hoàng tử Rơm", và các tập truyện "Tay chị, tay em", "Cút cà cút kít" và "Công chúa nhỏ chăn cừu".

Truyện thiếu nhi của Nguyễn Thị Kim Hòa dí dỏm, hài hước, không thiếu những bài học nho nhỏ, nhẹ nhàng và khéo léo, đầy không khí trẻ con. Từ mạch nguồn cảm hứng ấy, nhà văn tiếp tục sáng tạo nên “Chuyện kể ở lớp học Cây Me”.

Cô giáo Thỏ Trắng của lớp học vui nhộn
Cô giáo Thỏ Trắng của lớp học vui nhộn 

Bạn đã bao giờ gặp một chú Hổ to con mà tự kỉ và cô độc? Bạn có mê chơi điện thoại đến hư mắt nhưng lại đeo kính giống Chuột Nhí? Bạn có mặc cảm mình quá mập mạp và muốn bé nhỏ như Voi Còi? Bạn có sợ bị một tên bạn như Gấu Mập bắt nạt?

Bạn sẽ làm gì nếu một ngày kia bỗng trở thành cô giáo của năm đứa nhóc con giống như Thỏ Trắng? 

Nguyễn Thị Kim Hòa đã dắt Sâu Điệu, Kiến Càng, Mèo Vàng, Cáo Nâu, Gấu Mập, Vẹt Cận, Thỏ Trắng, Chuột Nhí, Sóc Quậy, Voi Còi, Rùa Nhỏ và Hổ Bông vào lớp học của cô giáo Cò Hương với rất nhiều sắc điệu. Tất cả các nhân vật đều trở nên đáng yêu, lí lắc và gần gũi, lôi cuốn các bạn nhỏ khám phá thế giới của những điều kỳ diệu.

Nhát gan nhưng dũng cảm, Không sợ mập, Con trai không được chơi nhảy dây… Người đọc sẽ tìm thấy một tinh thần keo sơn và kết đoàn qua từng mẩu chuyện nhỏ. Dù rằng rất hay trêu chọc, thậm chí bắt nạt bạn bè như cậu Gấu Mập nhưng mỗi thành viên của lớp Cây Me đã đồng hành cùng bạn của mình vượt qua nỗi sợ hãi, mặc cảm riêng.

Đặc biệt, tinh thần đó đã đưa cả lớp giành giải vô địch ở hội thi chạy Mùa Xuân trước những đối thủ đáng gờm của lớp Cây Xoài.

Một trang của cuốn sách
Một trang của cuốn sách 

Vừa hấp dẫn và cuốn hút từ nội dung, Chuyện kể ở lớp Cây Me vừa sinh động, đáng yêu với phần minh họa màu dễ thương của họa sĩ Tố Ny. Sắc thái từng nhân vật hiện rõ qua các trang sách, khiến bạn đọc cảm nhận trọn vẹn câu chuyện, rồi như bỗng thấy mình chính là thành viên thứ 13 ở lớp Cây Me.

Nói về cảm hứng sáng tạo tác phẩm này, nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa chia sẻ: “Ngày nọ, có người bạn hỏi tôi: Sao không làm một tập sách về lớp học của chính mình?

Tôi thấy ý kiến đó tuyệt vời vô cùng. Các cô cậu bé tôi dạy ai cũng có cả kho tàng chuyện kể, đến nỗi nàng Sheherazat, người kể chuyện của Nghìn lẻ một đêm, cũng phải ghen tị. Thế là mỗi ngày tôi quan sát, lắng nghe các em một tí. Và quyển sách nhỏ này ra đời, như một phác họa gần gũi nhất, về các học trò nhỏ của tôi – học sinh lớp Cây Me.”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.