Trung Quốc gọi áo dài, nón lá Việt Nam là "phong cách Trung Quốc"

GD&TĐ - BST của thương hiệu Ne-Tiger được giới thiệu trong khuôn khổ "Tuần lễ Thời trang Trung Quốc Xuân - Hè 2019" có hàng loạt thiết kế giống hệt áo dài Việt Nam nhưng được gọi là ‘phong cách Trung Quốc’ khiến nhiều người Việt phẫn nộ.

Hình ảnh bộ trang phục được chú thích là "Phong cách Trung Quốc".
Hình ảnh bộ trang phục được chú thích là "Phong cách Trung Quốc".

Những thiết kế này nằm trong bộ sưu tập của thương hiệu Ne-Tiger giới thiệu trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Trung Quốc Xuân - Hè 2019 diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 10/2018.

Ngoài áo dài, một số vật dụng khác như: nón lá, mấn, guốc mộc... mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Việt Nam cũng được sử dụng trong bộ sưu tập và chú thích "phong cách Trung Quốc" khiến nhiều người Việt không chỉ phẫn nộ mà còn lo lắng.

Những bộ trang phục này của Trương Chi Phong được cho là cảm hứng từ sườn xám.
 Những bộ trang phục này của Trương Chi Phong được cho là cảm hứng từ sườn xám.

Đặc biệt, họa tiết, cách may từ kiểu dáng đến phối hợp đều giống với áo dài cảu Việt Nam. Nhiều trang mạng bán hàng của Trung Quốc cũng gọi áo dài Việt Nam là "sườn xám cách tân".

Không giống với những bộ sườn xám của Trung Quốc có từ trước đó, bộ sưu tập trong "Tuần lễ thời trang Xuân  - Hè" có các mẫu giống hệt áo dài truyền thống của Việt Nam, kể cả các phụ kiện đi kèm.

Được biết, người sáng lập ra thương hiệu Ne Tiger là Trương Chi Phong. Ông ta cho biết rằng khi tạo ra bộ sưu tập này đã nhấn mạnh đến sự kiêu sa và phẩm giá của trang phục Trung Quốc.

Trương Chí Phong cho biết ông ta lấy cảm hứng từ sườn xám thời nhà Thanh và trang phục thời nhà Minh để tạo nên bộ sưu tập trình diễn lần này.

 

Áo dài từ lâu được xem là trang phục truyền thống của Việt Nam và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ. Thậm chí, trong từ điển tiếng Anh, áo dài cũng được giữ nguyên bản là "ao dai". Thế nhưng, hình ảnh áo dài được chú thích là "phong cách Trung Quốc" khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Các trang mạng xã hội Việt Nam và những người có sức ảnh hưởng đều đang thể hiện sự phẫn nộ và lên án hành động của thương hiệu Trung Quốc. Đa số ý kiến đều cho rằng, Trung Quốc đang có hành động ăn cướp trắng trợn khi muốn "cướp" luôn tà áo dài truyền thống của Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ