Thủ tục pháp lý đưa thi hài Anh Vũ từ Mỹ về Việt Nam ra sao?

Người nhà gia đình nghệ sỹ Anh Vũ có thể đưa thi thể hoặc tro cốt về nước. Tuy nhiên cũng khá tốn kém về tiền bạc.

Thủ tục pháp lý đưa thi hài Anh Vũ từ Mỹ về Việt Nam ra sao?

Theo luật sư Hà Hải - Đoàn LS TP.HCM, công dân Việt Nam chết tại Mỹ nếu rơi vào trường hợp có dấu hiệu nghi vấn về hình sự, có sự can thiệp của cơ quan điều tra quốc gia nước sở tại thì việc được đưa thi thể về hay không là do cơ quan của quốc gia sở tại (Mỹ) quyết định.

Trong trường hợp nếu các cơ quan có thẩm quyền đã kết thúc quá trình điều tra thì cơ quan tố tụng sẽ tiến hành bàn giao thi thể người đã mất cho người thân gia đình, cơ quan chủ quản để tiến hành làm các thủ tục hồi hương theo quy định của pháp luật Mỹ, quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Việt Nam – Hoa Kỳ đã được thiết lập trên cơ sở các nguyên tắc chung về nhân đạo.

Để đưa thi thể nghệ sỹ Anh Vũ (hay công dân Việt Nam khác nói chung) đã mất tại Mỹ về Việt Nam, có thể liên hệ Phòng Bảo hộ Công dân và Pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Đại sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự quán Việt Nam gần nhất.

Cần biết rằng, việc đăng ký khai tử thường được thực hiện bởi cơ quan hộ tịch nước ngoài nơi có người chết. Cần làm như sau: Cung cấp giấy tờ của bạn và của người chết (như hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân) cho cơ quan đăng ký.

Nếu gia đình nghệ sỹ Anh Vũ muốn đưa thi hài về Việt Nam an táng, thì cơ quan thẩm quyền nước chủ nhà cấp Giấy chứng tử; Giấy chứng nhận kiểm dịch thi hài (không phải chết do bệnh truyền nhiễm); Giấy chứng nhận bảo quản thi hài đúng quy chuẩn vận chuyển hàng không quốc tế (quan tài 3 lớp: vải, gỗ, kẽm).

Cơ Quan Đại Diện Việt Nam ở nước sở tại có thể hỗ trợ vấn đề gì? Đó là Cấp giấy phép vận chuyển thi hài nhập cảnh Việt Nam. Dịch sang tiếng Việt các giấy tờ phía nước ngoài cấp để xuất cảnh thi hài và hợp pháp hóa các giấy tờ này phục vụ cho việc kiểm dịch khi nhập cảnh Việt Nam.

Nếu gia đình thân nhân yêu cầu, Cơ Quan Đại Diện sẽ cấp Giấy chứng tử theo mẫu của Việt Nam để tiện sử dụng trong nước. Giới thiệu địa chỉ công ty mai táng, hỏa táng và vận chuyển thi hài/di hài.

Cơ Quan Đại Diện không thể chi trả các chi phí hồi hương thi hài, nhưng có thể giúp chuyển tiền từ người thân, bạn bè ở Việt Nam để trả cho các chi phí nêu trên thông qua Quỹ Bảo Hộ Công Dân…

Đáng lưu ý là luật sư Hải thông tin cho hay, các chi phí phải chi trả cho toàn bộ quá trình đưa thi hài hồi hương bao gồm: Các chi phí làm thủ tục, hồ sơ để nhận thi hài tại Đại sứ quán, Tổng Lãnh Sự Quán Việt Nam, cơ quan điều tra của quốc gia sở tại Mỹ, chi phí dịch thuật từ tiếng Việt sang tiếng Anh và ngược lại, chi phí xin giấy kiểm dịch thi hài, chi phí khai tử, xin cấp giấy chứng tử, chi phí vận chuyển thi hài về nước, chi phí di chuyển, đi lại của thân nhân trong toàn bộ quá trình nhận thi hài…

“ Các chi phí này có thể thay đổi theo từng điểm và cả quyết định của gia đình nghệ sỹ Anh Vũ, vì vậy không có khung giá cả cố định nào. Tuy nhiên có thể gia đình phải tốn hàng chục ngàn USD cho việc đưa thi hài nghệ sỹ Anh Vũ về Việt Nam” – Luật sư Hà Hải nói.

Nghệ sỹ hài nổi tiếng Anh Vũ đột ngột qua đời khi đang lưu diễn tại Mỹ, mất tại California vào tối 1/4 (giờ địa phương) sau một buổi diễn, hưởng dương 47 tuổi.
Theo Tiền phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.