Ngắm NỞ của Lê Thị Minh Tâm và Phạm Trần Quân.

GD&TĐ - Lê Thị Minh Tâm và Phạm Trần Quân là hai thành viên của nhóm G39, họ đã tham gia nhiều triển lãm chung và có triển lãm cá nhân thu hút sự quan tâm của người yêu hội họa. Tới đây hai họa sĩ cùng giới thiệu những tác phẩm mới trong triển lãm chung mang tên “Nở”.

Tác phẩm Diện hoa của họa sĩ Phạm Trần Quân
Tác phẩm Diện hoa của họa sĩ Phạm Trần Quân

Triển lãm trưng bày gần 40 bức tranh, với chất liệu sơn dầu, acrylic, lụa và giấy dó, đưa đến góc nhìn về sự sống: "Nở" cũng có nghĩa là sinh sôi nảy nở của hai hoạ sĩ.

Những ký tự ẩn dụ trong tác phẩm của họa sĩ Lê Thị Minh Tâm
 Những ký tự ẩn dụ trong tác phẩm của họa sĩ  Lê Thị Minh Tâm 

Với chủ đề xuyên suốt là NỞ nhưng 16 bức tranh “nở” của Lê Thị Minh Tâm là một Nở hoàn toàn mới. Khai triển, diễn dịch khái niệm liên quan đến tôn giáo, triết học, tạo hóa từ hình ảnh âm/dương trên một nền tảng tối giản với giấy dó, mực nho và … những đường nét “nguệch ngoạc” kiểu cổ tự, ký tự làm người xem liên tưởng đến các thể loại kinh, bia, bùa chú.

Những ký tự tinh trùng ở giây phút ban đầu của quá trình sáng thế ấy sẽ tạo ra một văn bản đặc biệt, văn bản người. gợi cho người xem liên tưởng đến sự sáng tạo của Đấng sáng thế, các qui luật của tạo hóa, giống nòi, giới tính và gắn với sinh sôi, nảy nở. Những tác phẩm này của Lê Thị Minh Tâm cũng có thể hiểu là một loại “kinh” nam - nữ, đực - cái, âm - dương, tạo hóa, sinh nở đặt trong ý niệm Kinh nở.

Khác với những lần xuất hiện trước đây với loạt tranh lụa hay sơn dầu bảng màu rực rỡ, gây nhiều ấn tượng, ở triển lãm này Lê Thị Minh Tâm đã làm mới mình với giấy dó.

Một tác phẩm trong triển lãm Nở của họa sĩ Lê Thị Minh Tâm
Một  tác phẩm trong triển lãm Nở của họa sĩ Lê Thị Minh Tâm 

Lần trưng bày này, 23 bức tranh của họa sĩ Phạm Trần Quân đều mang đề tài duy nhất là Hoa vẽ bằng chất liệu acrylic trên toan. Tất cả các bức tranh đều mang tên “Diện hoa”, và được đánh số.

Cho rằng khi đã định hình được bút pháp thì người họa sĩ không bị đề tài chi phối quá nhiều, Phạn Trần Quân đã tìm ra cách khám phá ra “thế giới hoa” khá riêng và một kỹ thuật dùng acrylic trên toan mới mẻ. Người xem sẽ tìm ra sự hài hòa của những mảng, nét đắp dầy tương phản với những mảng phẳng mỏng loang nhòe, tan chảy trong những bức tranh của anh. Những bông hoa, nở rồi tàn, sinh rồi diệt, từ có mà thành không tượng trưng cho qui luật xoay vần của tạo hóa, của vòng Tràng Sinh, của… vượng, suy, bệnh, tử, mộ, tuyệt, thai (sinh, sinh nở, Nở). Với Phạm Trần Quân thì Nở là đạo. Đạo Nở.

Sự độc đáo nhưng lại dung hòa của từng bức tranh và cả phòng trành sẽ ẩn chứa trong vẻ đẹp tương phản. Đó là tính dương trong tranh âm tính của nữ hoạ sĩ Lê Thị Minh Tâm, tính âm trong tranh dương tính của nam hoạ sĩ Phạm Trần Quân. Sự hài hoà của những tương phản, xét cho cùng là vẻ đẹp đích đến trong nghệ thuật cũng như trong cuộc sống.

Đánh giá cao việc giám tuyển của họa sĩ Lê Thiết Cương cho cuộc triển lãm này, họa sĩ Phạm Trần Quân chía sẻ: “Tôi rất mê hai chữ “thân tâm” trong Phật giáo nên luôn vẽ theo quan điểm “tranh của tôi là tâm của tôi. Khi vẽ, tôi mượn dáng hoa, hồn hoa để gửi gắm tâm trạng, xả vào đó năng lượng yêu thương để đổi lại sự bình yên, tĩnh tâm trong cuộc sống nhiều áp lực, biến động này”.

Triển lãm “Nở” sẽ diễn ra từ 23/8 - 3/9 tại Gallery 39A Lý Quốc Sư, Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ