Khơi nguồn với điệu Xẩm truyền thống

GD&TĐ - Với mong muốn đưa nghệ thuật hát xẩm đến gần công chúng hơn, các nghệ sĩ trẻ của Nhóm Xẩm Hà Thành những năm gần đây đã mang đến cho khán giả những chương trình âm nhạc đậm chất dân tộc. 

Khơi nguồn với điệu Xẩm truyền thống

Xẩm “Tứ vị Hà thành” gửi gắm tình yêu Hà Nội bằng những giai điệu mộc mạc cùng những món ăn đặc trưng của Hà Thành để ai đi xa cũng nhớ về nơi ấy. 

Làm sống dậy âm nhạc dân tộc

Nghệ thuật hát xẩm đã có hơn 700 năm lịch sử và từng gần như thất truyền từ thập niên 60 của thế kỷ trước. Những năm gần đây, bộ môn này được phục dựng và đã thu hút đông đảo công chúng quan tâm. Rõ ràng để hát xẩm có thể tồn tại lâu dài trong cộng đồng thì cần chú trọng đưa hát xẩm đến với giới trẻ cũng như đào tạo lớp nghệ sĩ trẻ kế cận. Bằng tâm huyết cùng sự say mê những ngón đàn dân tộc, nhóm Xẩm Hà Thành đã luôn nỗ lực giữ gìn, tìm tòi cách tân môn nghệ thuật truyền thống này.

Là một trong những nghệ sĩ có góp mặt trong những ngày đầu thành lập cũng như ra mắt Nhóm Xẩm Hà Thành, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa đã trải lòng: “Điều kiện tiên quyết để Xẩm sống trong lòng mọi người đó là chúng ta bảo tồn nó, chúng ta có không gian diễn xướng cho Xẩm. Và tất nhiên là không thể thiếu kinh phí cho các nghệ sĩ, nghệ nhân tiếp tục tập luyện để bảo tồn loại hình nghệ thuật này”.

Để Xẩm đến gần hơn với công chúng đương đại, nhóm Xẩm Hà Thành đã thử nghiệm nhiều cách tân mới mẻ. Ngoài việc kết hợp Xẩm với các loại hình nghệ thuật hiện đại như hiphop, beatbox, nhóm còn cho ra đời các tác phẩm mới mang hơi thở thời đại như “Xẩm Tiễu trừ cướp biển”, “Xẩm Trà đá” bàn chuyện thời sự, “Xẩm Bốn mùa hoa Hà Nội”…

Độc đáo với “Tứ vị Hà Thành”

Mặc dù thể hiện trên nền những nhạc cụ dân tộc cùng những giai điệu và đạo cụ cổ truyền thống, tuy nhiên trong các tác phẩm mà nhóm dàn dựng vẫn mang đậm hơi thở của đương đại. Từ đề tài khai thác đến phong cách biểu diễn đều mới mẻ trẻ trung. Hơn nữa với tên gọi Nhóm Xẩm Hà Thành, nên những câu chuyện hay ca từ đều gợi nhớ đến Hà Nội xưa và nay.

Năm 2016, bên cạnh những điệu xẩm cổ truyền, thì tác phẩm MV “Bốn mùa hoa Hà Nội” của nhóm lại tung tẩy và phiêu trong những sắc hoa đặc trưng của Hà Nội khi xuân về. Đến hẹn lại lên, năm 2017, Nhóm Xẩm Hà Thành lại làm nức lòng các khán giả với “Tứ vị Hà Thành”. Qua giọng hát của nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, nghệ sĩ Nguyễn Quang Long cùng sự góp mặt của nhạc sĩ Giáng Son, người nghe được phiêu trong hương vị ẩm thực gần gũi của một Hà Nội sôi động trẻ trung.

Hà Nội vốn nức tiếng không chỉ bởi phong cảnh đẹp, nét đặc sắc từ vẻ trầm lắng, cổ kính, vì con người thân thiện mà còn làm say lòng người bởi văn hóa ẩm thực. Ai đã từng sống hoặc ghé thăm nơi này hẳn không dễ gì quên được những ẩm thực tuyệt vời ấy. Bởi thế, MV “Tứ vị Hà thành” lần này là câu chuyện về 4 món ngon đặc trưng cho ẩm thực Hà Nội mà mỗi khi nhắc đến, những người Hà Nội ở xa lại nôn nao nhớ mà trở về. Còn những người bạn chưa một lần thưởng thức thì tò mò tìm đến, và sẽ lại háo hức muốn quay trở lại. Bốn món ăn đặc trưng ấy chính là những món ăn quen thuộc từ bao đời nay của vùng đất kinh kỳ: Phở, bún chả, bánh tôm, bún đậu.

Bài Xẩm phong phú màu sắc âm nhạc, thể hiện trên điệu Xẩm chính là Phồn huê, kết hợp với Tàu điện và Xẩm chợ. Không chỉ trau chuốt trong ca từ mà “Tứ vị Hà Thành” còn thỏa sức sáng tạo trong việc kết hợp với những cảnh quay với hình ảnh về ông đồ trẻ đang nhẹ tay thảo bức thư pháp về cảnh đẹp Hà Nội. Và xuất hiện trong MV còn là hình ảnh thiếu nữ Hà Nội duyên dáng trong tà áo dài. Tất cả những điều đó tạo nên một “Tứ vị Hà Thành” độc đáo mà thật gần gũi với những người con đất Việt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.