Để nổi tiếng, đâu cứ phải bất chấp?

GD&TĐ - Dư luận về sự xuất hiện của Ngọc Trinh trên thảm đỏ Cannes 2019 tối ngày 19/5 khi dự buổi ra mắt bộ phim “A Hidden Life” với bộ trang phục “mặc như không mặc” dường như vẫn chưa hạ nhiệt. Phủ lên báo chí, truyền thông và mạng xã hội là những cái lắc đầu ngao ngán, ý kiến của các nghệ sĩ, chuyên gia cùng lời khuyên: Để nổi tiếng, đâu cứ phải bất chấp?

Mẫu thiết kế “thiếu vải” đến mức phản cảm
Mẫu thiết kế “thiếu vải” đến mức phản cảm

Không được cử tham dự Cannes

“Đứng về phía quản lý Nhà nước, không có cơ quan nào của Bộ VH,TT&DL cử Ngọc Trinh đi tham dự LHP Cannes”, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng - người phát ngôn Bộ VH,TT&DL đã thông tin như vậy khi truyền thông đặt câu hỏi về sự xuất hiện của Ngọc Trinh tại Liên hoan phim Cannes 2019 và đã làm dậy sóng dư luận với bộ váy tua rua màu đen, chất liệu xuyên thấu phô bày gần trọn vòng ba trên thảm đỏ.

Phía đại diện của Ngọc Trinh thông tin rằng, trong buổi tiệc do “ông bầu” Vũ Khắc Tiệp tổ chức tại Pháp ngày 18/5, có sự tham gia của đại diện nhà tài trợ chính trong LHP Cannes. Sau khi tiếp xúc, đại diện này mời Ngọc Trinh, “ông bầu” Vũ Khắc Tiệp tham dự LHP Cannes theo tiêu chuẩn nhà tài trợ.

Có thể thấy, hai ngày qua, cách ăn mặc của Ngọc Trinh tại Liên hoan phim Cannes 2019 đã bị giới truyền thông nước ngoài như tờ Daily Express của Anh, trang Fashion Models (ấn bản Trung Quốc) hay trang Sina chỉ trích là “mặc váy xuyên thấu thiếu vải tới mức người ta nghĩ đó là nội y gợi dục”. Và mạng xã hội Việt Nam đã được phen dậy sóng. Phần đông đều cho rằng, nữ người mẫu nội y này đã ăn mặc hớ hênh, phản cảm thậm chí là lố lăng.

Đặc biệt, tại một sự kiện điện ảnh có tầm ảnh hưởng lớn như Cannes các phục trang này của Ngọc Trinh đã ảnh hưởng đến hình ảnh văn hóa Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Ngay như trong giới nghệ sĩ, nghệ sĩ Vượng Râu bày tỏ: “…Dẫu bị chỉ trích là thế nhưng thật ngạc nhiên khi Ngọc Trinh vẫn thoải mái đăng tải trên trang cá nhân Instagram của mình những hình ảnh cùng ê-kíp thong dong dạo phố và lời chú thích: “Thả dáng sương sương với thời tiết Cannes…”.

Thêm nữa, trước đó, cô nàng còn chia sẻ với Helino rằng đây là bộ đầm được cô và nhà thiết kế Đỗ Long “chuẩn bị trước hơn một tháng từ lúc 2 anh em bàn bạc ý tưởng và chỉnh sửa theo thân hình của Trinh”. Và: “Tất cả mọi thứ đều miễn nhiễm với tôi. Tôi là “nữ hoàng nội y” thì mặc như vậy là chuyện bình thường, quan trọng là tôi thấy đẹp và đạt được hiệu ứng thảm đỏ theo đúng ý tôi muốn là được”.

Trong khi đó, khi được hỏi về bộ thiết kế này, NTK Đỗ Long cho biết trước khi sử dụng bộ váy này, anh và Ngọc Trinh cũng đã lường trước được những tai tiếng. Bộ váy được anh lấy ý tưởng từ hình tượng con rắn và được làm theo yêu cầu “thật sexy và khoe trọn thân hình” của người đẹp sinh năm 1989. “Là nhà thiết kế, tôi làm theo yêu cầu khách hàng còn mục đích sử dụng tuỳ thuộc vào khách hàng. Với thực ra Ngọc Trinh cũng không phải đại diện Việt Nam mà chỉ đến theo lời mời của nhà tài trợ thôi” , NTK Đỗ Long thông tin.

Đừng bất chấp…

Khi bày tỏ ý kiến cá nhân về cách ăn mặc của Ngọc Trinh tại Cannes 2019, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng - người phát ngôn của Bộ VH,TT&DL đã nêu rõ: “Ở góc độ văn hóa, chúng tôi cho đây là một hành vi rất phản văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Đây thật sự là hành vi phản cảm, thu hút sự chú ý một cách lố lăng. Chúng tôi nghĩ cộng đồng xã hội cũng như cộng đồng mạng cần tích cực lên tiếng để tẩy chay những hình ảnh phản cảm, lố lăng như Ngọc Trinh đã làm ở Liên hoan phim Cannes”.

“Cannes là sự kiện văn hóa quan trọng nên người xuất hiện trong sự kiện cần có những trang phục phù hợp, thể hiện văn hóa, sự tôn trọng. Ăn mặc hở hang lố lăng trong sự kiện tầm cỡ thế giới là không chấp nhận được. Việc dư luận lên tiếng phê phán là có cơ sở vì nó đi ngược với hình ảnh, truyền thống người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế...”, PGS.TS Đoàn Thị Minh Oanh, nguyên Phó Trưởng khoa Tuyên truyền (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ.

Ở góc độ người làm nghề, cựu siêu mẫu Vũ Thu Phương đặt câu hỏi: “Bạn bảo nhiều người vẫn ngắm nhìn bạn, vâng, lẽ dĩ nhiên là người ta sẽ nhìn nhưng lẽ nào bạn không phân biệt được ánh mắt hâm mộ với ánh mắt coi thường?”, và cũng không quên lên tiếng kêu gọi tẩy chay Ngọc Trinh như một cách để “trả lại thanh danh” cho nghề người mẫu: “Bạn nói bộ váy đạt được mục đích thảm đỏ, bạn là nữ hoàng gì đó thì có quyền mặc đồ gợi dục tới Cannes. Xin đừng bôi tro trát trấu lên Cannes, lên danh tiếng người Việt nữa”.

Trong khi đó, NTK 9X Lê Trần Đắc Ngọc - ông chủ của Đắc Ngọc Designer House, nếu như bộ trang phục này xuất hiện trong một show diễn ví dụ như Đêm hội chân dài và Ngọc Trinh với vai trò là người mẫu thì chắc chắn nó sẽ được tán thưởng. Nhưng trong trường hợp là một khách mời tham dự sự kiện tầm cỡ thế giới và uy tín như Liên hoan phim Cannes 2019 thì nó chưa được phù hợp. Tuy Ngọc Trinh không đại diện cho Việt Nam tham gia sự kiện này nhưng vô hình trung bạn bè thế giới sẽ biết đến đó là một nhân vật có ảnh hưởng nhất định tại Việt Nam, qua đó sẽ có cái nhìn không tốt về nghệ sĩ Việt Nam.

“Theo tôi, chắc chắn khi lựa chọn trang phục mà đặc biệt là một trang phục táo bạo như thế để xuất hiện tại một sự kiện lớn thì Ngọc Trinh và ê-kíp của mình đã có sự tính toán rất kỹ lưỡng trước khi xuất hiện. Nên ở góc độ truyền thông thì ai nhìn qua cũng sẽ hiểu ngay… Và theo quan điểm của cá nhân tôi, làm nghệ thuật không nên quá bất chấp!”, NTK Lê Trần Đắc Ngọc nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...