Chung Vô Diệm, người đàn bà xấu “ma chê quỷ hờn” trở thành mẫu nghi thiên hạ thế nào?

Chung Vô Diệm là 1 trong 5 người bị coi là xấu nhất Trung Hoa. Thế nhưng người phụ nữ này đã một nước lên ngôi mẫu nghi thiên hạ, phò tá chồng chuyện triều chính khiến người đời phải nể phục.

Chính vì quá xấu mà đến 40 tuổi Chung Vô Diệm vẫn chưa lấy được chồng. Ảnh minh hoạ.
Chính vì quá xấu mà đến 40 tuổi Chung Vô Diệm vẫn chưa lấy được chồng. Ảnh minh hoạ.

Trong lịch sử phong kiến Trung Hoa, có tứ đại mỹ nhân là danh xưng dành cho 4 người sở hữu dung mạo nghiêng nước nghiêng thành, khiến chim sa cá lặn. Họ cũng chọn ra 5 người xấu nhất để đặt cho biệt hiệu "Ngũ xú Trung Hoa".

Thế nhưng, đây không phải là sự châm biếm những người phụ nữ có dung nhan kém sắc mà là sự tôn vinh những con người "cái nết đánh chết cái đẹp".

Chung Vô Diệm là 1 trong 5 người bị coi là xấu nhất Trung Hoa. Thế nhưng người phụ nữ này đã một nước lên ngôi mẫu nghi thiên hạ, phò tá giúp chồng chuyện triều chính khiến người đời phải nể phục.

“Nếu không ai dám lấy ta, để Tề Vương tới rước ta vậy”

Chung Vô Diệm tên thật là Chung Ly Xuân, người đất Vô Diệm, nay thuộc phía Đông huyện Đông Bình, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Bà có tên thường gọi là Chung Ly Vô Diệm.

Người ta viết lại rằng, Chung Vô Diệm là một người đàn bà có dung mạo vô cùng xấu xí. Bà có trán dô, mắt trũng sâu như miệng hố, bụng to, mũi hếch, yết hầu trồi lên như đàn ông, da đen như hắc ín, đầu to mà lại ít tóc, lưng gù … Chính vì quá xấu mà đến 40 tuổi Chung Vô Diệm vẫn chưa lấy được chồng.

Song người đàn bà đặc biệt này lại không vì thế mà buồn rầu. Chung Vô Diệm còn thể hiện khẩu khí cao ngút trời khiến người đời phải kinh ngạc.

Bà mạnh miệng tuyên bố: “Nếu không ai dám lấy ta, để Tề Vương tới rước ta vậy”. Ai nghe xong câu nói đó cũng thấy nực cười, họ chẳng thể ngờ có ngày điều hoang đường đó lại trở thành sự thật.

Theo giai thoại, một hôm Tề Tuyên Vương mở đại yến tiệc vui đùa cùng mỹ nữ và các quan lại. Trong lúc vua đang vui vẻ thì ở ngoài ngọ môn có một người đàn bà trán rộng mắt sâu, răng lồi, cổ bạnh xông thẳng vào triều.

Lính ngọ môn thấy vậy liền chặn người đàn bà lại. Người đàn bà này không hề kinh sợ mà bình tĩnh xưng danh: “Ta ở huyện Vô Diệm, họ Chung Ly tên là Xuân, tuổi gần 40 còn kén chồng. Nghe nói vua mở yến ở Tuyết Cung, ta đến yết kiến, xin vào hậu cung lo việc quét tước”.

Các cung nữ nghe xong bụm miệng cười, bá quan văn võ ôm bụng cười ngặt nghẽo trước nhan sắc xấu xí của người đàn bà họ Chung. Tuyên Vương nghe tâu cũng tức cười nhưng vì hiếu kỳ nên cho vào yết kiến.

Tuyên Vương hỏi: “Xú phụ kia! Phi tần trong cung thì quá nhiều, người nào cũng đẹp cũng xinh, ngươi thì xấu quá. Chốn hương đảng chẳng ai hỏi tới ngươi. Giờ ngươi đến đây tự tiến cung phải chăng có tài cán gì?".

Tuyên Vương cũng như tất thảy đám người ở đó đều không ngờ rằng, người đàn bà xấu xí đó đã nói ra những lời khiến vua phải nể phục.

Một lời nói chỉ ra 4 cái nạn của xã tắc

Được nhà vua mở lời, Chung Ly Xuân thẳng thắn chỉ ra 4 cái nạn của xã tắc. Những lời nói của bà khiến ai nghe thấy cũng hoảng sợ vì lẽ thường, chỉ cần một câu nói trong đó cũng đủ để rơi đầu.

"Tuyên Vương đã hơn bốn mươi tuổi mà vẫn không lập người kế vị, không coi trọng việc giáo dục con cái. Nếu gặp phải điều gì bất trắc mà không có người kế vị, quốc gia tất sẽ đại loạn.

Vua ham thích xây dựng nhiều cung điện, đền đài xa hoa lãng phí, đây chính là hao tổn tài sản của quốc gia.

Người trung nghĩa, bậc trí thức can gián, đại vương không hề nghe nên người hiền đức đều đã ẩn cư trong núi sâu rừng già. Bao quanh Tuyên vương lúc này chỉ là những kẻ tiểu nhân a dua nịnh nọt, làm cho người không nghe thấy được những lời nói tận trung với nước.

Tuyên Vương chỉ đam mê tửu sắc, không quản nội chính, coi nhẹ ngoại giao. Nước Tần uy hiếp kế bên, nhưng bên cạnh người lại chỉ có lũ tiểu nhân a dua nịnh bợ. Như vậy thử hỏi xã tắc sẽ ra sao?".

chung vo diem - nguoi dan ba xau ma che quy hon tro thanh mau nghi thien ha hinh anh 2

Được nhà vua mở lời, Chung Ly Xuân thẳng thắn chỉ ra 4 cái nạn của xã tắc. Ảnh minh hoạ. 

Nghe những lời nói của người đàn bà họ Chung, Tuyên Vương bèn dẹp bỏ yến tiệc, phong Chung Ly Vô Diệm làm Vương hậu. Với sự trợ giúp của hoàng hậu, vua Tề đã làm cho nước nhà trở nên cường thịnh. Những người có tài đức trong thiên hạ thấy vậy cũng hết lòng cống hiến cho triều đình.

Tuy nhiên, có một giai thoại khác cho rằng, Chung Vô Diệm thực chất không phải là người phụ nữ xấu xí mà ngược lại rất xinh đẹp.

Từ nhỏ, Chung Vô Diệm đã theo kỳ nhân dị sĩ học đạo. Vốn thông minh hơn người nên chẳng bao lâu Chung Vô Diệm đã trở thành một tài nữ văn võ song toàn.

Tề Tuyên vương bấy giờ chỉ thích vui chơi lêu lổng, không màng đến chính sự. Nghe đồn Chung Vô Diệm là kỳ nữ văn võ song toàn nên đã thân chinh đi mời nàng, không ngờ ngay từ cái nhìn đầu tiên đã bị mê hoặc.

Chung Vô Diệm lên ngôi hoàng hậu, nhưng do là người tu đạo từ nhỏ, bà đã luyện “Tuyệt Tình Công”, tức đoạn tuyệt mọi tình cảm trai gái. Vì nảy sinh tình cảm với Tuyên Vương, phạm vào điều cấm kỵ của tu đạo nên Chung Vô Diệm mới phải gánh hậu quả là trở nên vô cùng xấu xí với vết bớt đỏ ngay trên má.  

Cho dù là giai thoại nào, người đời vẫn không khỏi nể phục trước công lao phò tá chồng để nước Tề trở nên hùng mạnh của bà.

Rất nhiều câu chuyện đã được viết về nàng Chung Vô Diệm “cân quắc bất nhượng tu mi” (phụ nữ không thua kém nam giới) để ca ngợi tài năng, đức độ và sự dũng cảm của bà.

Theo danviet.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...