Đọc sách không còn chỉ là thú vui rảnh rỗi mà có thể coi là một dòng chảy văn hoá trong đời sống hàng ngày.
Nhu cầu đọc lớn cũng tạo những ảnh hưởng nhất định tới hoạt động kinh doanh sách. Ngoài bày sách bán, cửa hàng nào cũng chăm chút thêm không gian đọc tại chỗ, thậm chí địa điểm tổ chức sự kiện, trao đổi tọa đàm về sách.
Ông Fred Jones, chủ một hiệu sách nhỏ (Brick lane bookshop) ở thành phố London, nước Anh, chia sẻ: Đi mua sách cũng là thú vui. Kinh doanh sách thực ra chẳng khác gì kinh doanh văn hoá. Việc hiệu sách hiểu tâm lý của người mua cũng là cách để bán hàng tốt hơn,
Ở Anh, phát triển văn hoá đọc không phải chỉ trong nhà trường, gia đình, mà thậm chí là trách nhiệm của cả chính quyền. Nghiên cứu ở Anh cũng cho thấy, người càng bận rộn, thành công, thì lượng sách đọc thậm chí lại cao hơn so với phần còn lại của xã hội. Đọc sách cũng giống nhiều thói quen khác trong ngày, khác biệt chỉ nằm ở chỗ mỗi người chọn thứ tự ưu tiên cho từng việc khác nhau.
|
Một hiệu sách phục vụ du khách ghé thăm Bảo tàng Quốc gia ở London. |
|
Hiệu sách trên phố Bricklane London. |
|
Một hiệu sách dành cho thiếu nhi. |
|
- Hiệu sách lâu đời trên con phố cổ ở London.
|
|
Một hiệu sách được nhiều người ưa thích trên phố Haterley. |