Từ thực tế địa phương, NGƯT Tô Ngọc Sơn cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã trở nên gần gũi, thân thiện với đội ngũ giáo viên và đang được giáo viên áp dụng trong quá trình giảng dạy chương trình giáo dục hiện hành; nhất là thời gian qua, khi giáo viên cốt cán cả nước được bồi dưỡng, tìm hiểu sâu về chương trình tổng thể, chương trình môn học và hoạt động giáo dục.
“Thông qua các lớp học, giáo viên đều nhận thấy chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều điểm mới, từ nội dung dạy học, từ cách thức tổ chức đến cách kiểm tra đánh giá,… Những điểm mới này rất phù hợp với xu thế phát triển, đã giúp giáo viên có một cách nhìn mới về giáo dục, đã có những định hướng thay đổi tích cực, đã nâng cấp hơn nghiệp vụ chuyên môn của mình.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thật sự giúp học sinh phát huy năng lực học tập, rèn luyện cho học sinh rất nhiều kĩ năng, giúp học sinh vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tiễn một cách hiệu quả. Đó là những nhận định của giáo viên cốt cán khu vực miền Tây Nam Bộ tham gia tập huấn - bồi dưỡng tại thành phố Cần Thơ từ ngày 28 đến 30 tháng 10 vừa qua” – NGƯT Tô Ngọc Sơn chia sẻ.
Tuy nhiên, NGƯT Tô Ngọc Sơn cũng cho biết: Sau khi tham gia tập huấn trực tiếp, không ít giáo viên thể hiện sự trăn trở về việc phải triển khai lại tại địa phương; thiếu tự tin khi phải hướng dẫn lại cả hiệu phó chuyên môn.
Tập huấn giáo viên cốt cán triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. |
“Phó hiệu trưởng chuyên môn của một trường tiểu học có những nét đặc thù rất khác biệt với Hiệu phó chuyên môn ở các cấp học khác. Họ không chỉ cần phải có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn mà đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn vững vàng, am tường mọi hoạt động giảng dạy, thông suốt những nét đặc trưng của từng môn học”.
Cho biết điều này, NGƯT Tô Ngọc Sơn cho rằng, sự tập luyện bài bản, chỉn chu sẽ giúp đội ngũ phó hiệu trưởng có khả năng hướng giáo viên của trường đến sự đổi mới; kích thích, khơi dậy sự đột phá trong cách nghĩ và thực hiện hiệu quả trong cách làm; mạnh dạn hướng giáo viên đến những cách thức giảng dạy tối ưu nhất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, nâng cao uy tín, vị thế cho nhà trường.