Ưu tiên hoạt động y tế trường học ở vùng khó khăn

Ưu tiên hoạt động y tế trường học ở vùng khó khăn

(GD&TĐ)-Ngày 14/6 tại TP Cần Thơ, gần 500 đại biểu đại diện các Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế dự phòng từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia Hội nghị triển khai kế hoạch Dự án y tế học đường năm 2011 thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.

Kiểm tra sức khỏe cho học sinh
Kiểm tra sức khỏe cho học sinh

Những năm gần đây, các chương trình cơ bản như nha học đường, mắt học đường, vệ sinh y tế học đường... đã được đưa vào trường học. Đồng thời, nhiều phong trào vệ sinh trường học, phòng chống dịch bệnh trong nhà trường, duy trì và xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống các bệnh thường gặp như cận thị, vẹo cột sống... cũng được phát động.

Mục đích của Dự án là tiếp tục củng cố hoạt động y tế trường học trên phạm vi cả nước, trong đó tập trung vào việc quản lý sức khỏe học sinh trong các nhà trường, ưu tiên cho những vùng khó khăn, góp phần giảm tỷ lệ mắc, kiểm soát và hạn chế một số yếu tố nguy cơ của một số bệnh tật học đường phổ biến hiện nay, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện thể chất và tinh thần, có sức khỏe tốt để học tập.

Tổng kinh phí thực hiện Dự án là 10 tỷ đồng, trong đó hơn 5,7 tỷ đồng là kinh phí của các địa phương; phần còn lại do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế hỗ trợ.

Đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết, trong năm 2011, Dự án sẽ triển khai tập huấn về kỹ thuật giám sát yếu tố vệ sinh trường học, kỹ thuật khám phân loại sức khỏe học sinh và kỹ năng truyền thông về y tế trường học cho 100% Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, 20% trung tâm y tế huyện; trang bị phương tiện kiểm tra giám sát yếu tố vệ sinh trường học cho các Trung tâm Y tế dự phòng của 20 tỉnh có huyện nghèo...

Theo Cục Y tế dự phòng, qua khảo sát tại các địa phương cho thấy hầu hết đều thiếu cán bộ làm công tác y tế trường học (YTTH), chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa qua tập huấn nên ảnh hưởng ít nhiều đến việc chăm sóc sức khỏe học sinh.

Trong khi đó, điều kiện vệ sinh trường học nhiều nơi chưa đảm bảo, chính vì thế một số bệnh tật học sinh trong trường học ngày càng gia tăng như tật khúc xạ, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, giun sán… Trong năm 2010, bậc tiểu học có đến 13 vụ bị ngộ độc thực phẩm với 60 học sinh bị ngộ độc; bậc THCS có 3 vụ với 6 học sinh bị ngộ độc và THPT có 2 vụ với 20 học sinh bị ngộ độc.

Một thống kê cho thấy có 15/56 tỉnh thành hoàn toàn không có trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho công tác giám sát các yếu tố vệ sinh trường học. Nhiều đơn vị cần có trang bị máy móc nhưng lại không đề xuất nên đã không đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Trong các tuyến từ tỉnh đến xã thì hầu hết tuyến xã không có các trang thiết bị, phương tiện truyền thông, tài liệu chuyên môn nghiệp vụ. Tại các trường học, cán bộ y tế thiếu trầm trọng, nhiều trường chưa có phòng y tế và các trang thiết bị phục vụ công tác sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh.

Theo TS Trương Đình Bắc (Cục Y tế dự phòng) cho biết, tại các trường số cán bộ YTTH còn rất mỏng, trình độ không đồng đều, một số là y sĩ, y tá, điều dưỡng…giáo viên, cán bộ đoàn đội, văn thư cũng kiêm nhiệm luôn công tác này (chiếm tỷ lệ trên 60%); cá biệt có cán bộ được phân công theo dõi YTTH học là thủ kho của 1 phòng Giáo dục ở Hưng Yên.

Về kinh phí chi cho công tác YTTH lại rất thấp. Chỉ có 14/54 tỉnh, thành được cấp kinh phí từ nguồn kinh phí địa phương cho cho hoạt động này; trung bình chỉ có trên 26 triệu đồng/tỉnh, tổng số kinh phí so với nhu cầu chỉ đạt 4,1%. Còn ở ngành giáo dục kinh phí cũng eo hẹp, trung bình chỉ trên 48 triệu đồng/tỉnh nhưng trong đó trả lương đã chiếm hơn 54%, với mức kinh phí này thì so với nhu cầu chỉ đạt 27,54%.

Minh Hằng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ