Đối với nội dung phản ánh “lợi dụng việc thủ tục cấp sổ đỏ thông qua chủ đầu tư, cơ quan thẩm định đã phổ biến qua chủ đầu tư tại các cuộc họp của các cư dân phải nộp 8 triệu đồng phí bôi trơn mới được cấp sổ đỏ”.
Thanh tra TP đã gặp một số hộ dân, lập 85 phiếu gửi các hộ dân tại dự án Mễ Trì và lập 150 phiếu gửi các hộ dân tại dự án HAPULICO, để lấy ý kiến phản ánh về hiện tượng tiêu cực “chạy” sổ đỏ.
Kết quả, có 9/85 hộ ở dự án Mễ Trì và 12/150 hộ ở dự án HAPULICO gửi phiếu phản ánh nhân viên chủ đầu tư có phổ biến cho các hộ dân khi nộp hồ sơ cấp sổ đỏ phải nộp tiền (8 triệu đồng tại dự án Mễ Trì và 5 triệu đồng dự án HAPULICO) để nhận được sổ đỏ nhanh.
Khi thanh tra tổ chức đối thoại, có sự chứng kiến của các chủ đầu tư với một số hộ dân phản ánh nêu trên, phần lớn khẳng định nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh và đã thu tiền của các hộ dân.
Tuy nhiên, nhân viên của hai công ty không thừa nhận việc này. Từ kết quả xác minh, thanh tra kết luận có dấu hiệu nhân viên hai công ty phổ biến cho một số hộ dân “nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh”.
Đối với ý kiến nghi ngờ có “đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở TN&MT”, trong quá trình thanh tra thu thập tài liệu và đối thoại với các hộ dân, Thanh tra TP chưa có được tài liệu làm căn cứ để kết luận việc này. Vì vậy, ý kiến nghi ngờ có “đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở TN&MT” chưa đủ cơ sở.
Về nội dung phản ánh chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ, kết quả thanh tra cho thấy: Chủ đầu tư chưa có kế hoạch cụ thể để thực hiện việc lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho khách hàng. Các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính trong việc cấp sổ đỏ cho nhiều trường hợp còn chậm so với quy định (27 hồ sơ tại dự án ở Mễ Trì; 326 hồ sơ tại dự án HAPULICO).
Tại phòng TN&MT quận Nam Từ Liêm, có 10 hồ sơ để lại để bổ sung không có lý do sát thực (UBND quận Nam Từ Liêm đã đình chỉ công tác đối với cán bộ có liên quan để kiểm điểm). Như vậy, nội dung phản ánh chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ tại hai dự án nêu trên là đúng.
Căn cứ kết quả thanh tra, UBND TP yêu cầu chủ đầu tư hai dự án có kế hoạch cụ thể để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân; phối hợp với các cơ quan chức năng thông báo đầy đủ các văn bản liên quan đến hồ sơ, quy trình, phí và lệ phí theo quy định cho các hộ dân khi làm thủ tục cấp sổ đỏ; kiểm tra, giám sát bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ; kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với nhân viên vi phạm theo quy định.
TP giao UBND quận Nam Từ Liêm và UBND quận Thanh Xuân kiểm tra, chấn chỉnh thiếu sót trong công tác cấp sổ đỏ, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Đình chỉ công tác để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.
Ngoài ra, UBND TP giao Thanh tra TP chuyển toàn bộ tài liệu, đơn thư liên quan cho Công an TP để điều tra, làm rõ các dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo quy định đối với nhân viên hai công ty nêu trên.