Nắm chắc kiến thức cơ bản
Riêng với những thí sinh thi vào các trường chuyên, ngoài nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, cần bổ sung kiến thức nâng cao, tập trung chủ yếu ở ở chương trình sinh học 9. Thông thường, cấu trúc đề thi vào lớp chuyên Sinh học gồm: 80% kiến thức lớp 9; 20% lớp 8. Tỷ lệ này có thể dịch chuyển nhưng phần lớn vẫn là kiến thức của lớp 9.
Đối với kiến thức lớp 8, lượng kiến thức không khó, nhưng các em cần dành thời gian ôn tập lại để củng cố lại. “Còn đối với kiến thức lớp 9, cũng là kiến thức đồng tâm của THPT, nên khi dạy học sinh, chúng tôi xây dựng thành các chuyên đề” – thầy Đức cho hay, đồng thời viện dẫn ví dụ:
Chuyên đề các thí nghiện của Men Đen. Để làm được bài tập các em cần viết được 6 sơ đồ lai của một cặp tính trạng, hiểu được thế nào là tự thụ phấn, thế nào là giao phấn…..
Chuyên đề Nhiễm sắc thể (NST) các em cần nắm vững diễn biến NST ở các kì trong quá trình phân bào, ghi nhớ các công thức khi làm bài tập.
Chuyên đề AND các em phải hiểu được bản chất của mối quan hệ theo sơ đồ: Gen → mARN → protein → tính trạng, ghi nhớ các công thức khi làm bài tập.
Chuyên đề Biến dị các em cần phân biệt được các dạng đột biến với nhau và phân được đột biến và thường biến.
Chuyên đề di truyền học người, để làm được bài tập phả hệ, các em cần xác định được tính trạng trội, lặn, xác định được gen nằm trên NST thường hay giới tính.
Chuyên đề sinh vật và môi trường, kiến thức chủ yếu là lí thuyết cho nên các em chỉ cần nắm vững kiến thức trọng tâm là có thể làm được bài thi.
Rèn kỹ năng trình bày
Tuy nhiên, theo thầy Đức, trong quá trình làm bài thi, nhiều thí sinh mắc phải một số sai lầm, nhưng chủ yếu do các em không đọc kĩ đề trước khi làm bài, dẫn đến hiểu sai về nội dung câu hỏi. Vì vậy khi đọc đề, các em cần xác định xem từ khóa của câu hỏi là gì, từ đó các em mới có hướng trả lời chính xác.
Cũng theo thầy Đức, môn Sinh học là môn khoa học ứng dụng gồm hệ thống lí thuyết và bài tập. Vì thế, muốn học giỏi môn này các em cần giỏi cả các môn học khác như: Toán và Hóa học, từ đó biết cách vận dụng kiến thức vào thực tế chứ không phải học thuộc lòng một cách máy móc.
“Để có kết quả cao khi làm bài thi môn Sinh học, các em cần trang bị cho mình một số kĩ năng như: tóm tắt đề bài để tránh bỏ sót dữ liệu; kĩ năng trình bày một bài thi.
Thực tế cho thấy, nhiều em hiểu được bản chất của câu hỏi nhưng lại không biết trình bày như thế nào vào bài thi của mình. Vì vậy, các em cần luyện đề thường xuyên để rèn kĩ năng trình bày” – thầy Đức chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh:
Để có được kết quả cao trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10, điều quan trọng là các em phải nắm vững được kiến thức cơ bản từ đó mới mở rộng, phát triển kiến thức nâng cao.
Đối với câu hỏi trắc nghiệm, các em cần áp dụng phương pháp loại trừ, đầu tiên các em phải loại ra được 2 phương án sai; sau đó 2 phương án còn lại các em chọn lấy 1 phương án đúng.
Đối với câu hỏi tự luận các em cần tóm tắt được đề và xác định xem từ khóa của câu hỏi là gì, từ đó các em mới có hướng trả lời chính xác.