Trung cấp Kỹ thuật hình ảnh y học: Nghề đang có sức hút lớn

GD&TĐ - Khi bài toán việc làm gắn với đào tạo đang là “bài toán” khiến không ít trường ĐH-CĐ vẫn loay hoay, thì nhiều bạn trẻ đã chọn hướng rẽ tích cực và chủ động hơn cho mình bằng con đường học nghề.

Kỹ thuật hình ảnh y học, ngành đang rất khan hiếm nhân lực hiện nay
Kỹ thuật hình ảnh y học, ngành đang rất khan hiếm nhân lực hiện nay

Chọn học Trung cấp không chỉ giúp nhiều bạn trẻ gia nhập trực tiếp với thị trường lao động đang khát “thợ” hơn “thầy” sau khi ra trường, mà nhiều ngành học với nhu cầu tuyển dụng luôn nóng bỏng như: Trung cấp kỹ thuật hình ảnh y học, lo lắng thất nghiệp gần như không tồn tại.

Khát nhân lực trầm trọng

Trong xu thế phát triển của xã hội ngày nay, nhiều ngành học mới đang được mở ra để giảng dạy và đào tạo. Tuy nhiên, tỉ lệ thất nghiệp vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút và còn gia tăng hơn.

Đi ngược với xu thế chung ấy, ngành nghề  thuộc khối sức khỏe vẫn giữ được cho mình thế mạnh về đầu ra việc làm, đặc biệt là nhân lực hệ trung cấp khi phần lớn ngành nghề đều gắn liền với việc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Nhân lực Trung cấp ngành Kỹ thuật hình ảnh y học (Trường Trung Cấp Công Nghệ Việt Mỹ tuyển sinh, đào tạo) là ví dụ điển hình.

Thực tế, lĩnh vực y tế khá rộng lớn với đa dạng ngành nghề. Tuy vậy, phần đông phụ huynh và học sinh vẫn lựa chọn điểm đến khối  sức khỏe là các cổng trường ĐH-CĐ, xem đó như một điểm khởi đầu tương lai vẹn toàn nhất cho con em và bản thân mình mà bỏ quên đi một điều: năng lực học tập của con em mình, đam mê và cả hoàn cảnh…

Các thống kê về tỉ lệ cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp trong 2-3 năm qua cũng cho thấy rất rõ bức tranh thừa “thầy” thiếu” thợ” của chúng ta, khối ngành sức khỏe tuy không quá đậm nét nhưng cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, nhiều gia đình vẫn hướng cho con em mình theo học ĐH-CĐ bằng mọi giá, bất chấp năng lực, đam mê của học sinh. Đó là một sai lầm nghiêm trọng.

Thực tế, và nhu cầu nhân lực khối ngành sức khỏe thực cần theo khảo sát của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thị trường lao động TP.HCM cho thấy; nhóm ngành nghề hệ trung cấp khối sức khỏe như: Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật phục hình răng, Công nghệ kỹ thuật thiết bị y tế…đang cực kỳ thiếu. Sự thiếu hụt ấy không chỉ đến từ các bệnh viện, cơ sở y tế công lập, mà hiện khối bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân cũng đang “săn” nhân lực lành nghề nhóm ngành trên rất dữ dội.

Theo một cán bộ chuyên trách tuyển dụng nhân sự của Hệ thống phòng khám đa khoa Thành Công thì nguồn nhân lực Kỹ thuật viên hình ảnh y học đang bị thiếu trầm trọng. “Tuy vị trí công việc này có mức thu nhập khá tốt, công việc lại ổn định nhưng không dễ để kiếm người. Bởi thực tế chưa nhiều đơn vị chú trọng đào tạo ngành này”-vị này nói.  

Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học đang là ngành học rất` thu hút sự quan tâm của bạn trẻ
 Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học đang là ngành học rất` thu hút sự quan tâm của bạn trẻ

Nghề không khó nhưng cần sự đam mê từ người học

Được đánh giá là nhóm ngành nghề sẽ cực hút nhân lực, đặc biệt là nhân lực trình độ trung cấp trong tương lai gần, nhóm ngành như Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật phục hình răng, Công nghệ kỹ thuật thiết bị y tế…đang thu hút rất nhiều bạn trẻ. Thậm chí, nhiều cử nhân, thạc sĩ vì không thể chen chân vào các bệnh viện công đã quay sang học hệ trung cấp các nhóm ngành, nghề trên để dễ xin việc.

Theo cán bộ tuyển sinh Trường Trung Cấp Công Nghệ Việt Mỹ (đơn vị đã và đang tuyển sinh đào tạo ngành Kỹ thuật hình ảnh y học): Chuẩn đoán hình ảnh y học là ngành áp dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến. Thế nên, người học cần phải có sự tự học, tìm tòi cao nếu không, sẽ không theo kịp xu hướng và thụt lùi với yêu cầu công việc.

Vì vậy, nếu các em học sinh học trung cấp Kỹ thuật hình ảnh y học chỉ để có công việc rồi thôi thì sẽ rất khó. Bởi đơn giản; các em sẽ thiếu động lực để bám trụ và phát triển trong chuyên ngành mà mình học tập và làm việc sau này.

Tất nhiên, mỗi ngành nghề đều có quy cách và nhu cầu tuyển dụng lao động khác nhau, nhưng nếu thí sinh hoặc người học đăng ký theo học chỉ vì quan điểm có việc làm, không bị thất nghiệp thì cơ hội thành công và phát triển bản thân trong nghề là không cao.

Thực tế đã chứng minh, để công tác trong ngành Y tế, điều cần nhất trước tiên của lao động chính là sự tâm huyết và đam mê.Vậy nên, dù có học trung cấp kỹ thuật hình ảnh y học hay thị trường đang thiếu nhân sự, nhưng bạn không có đam mê và tâm huyết thì cũng khó để thành công.

Trên đây là một số chia sẻ về việc theo học Trung cấp Kỹ thuật hình ảnh y học hiện nay. Nếu bạn yêu thích hay chỉ muốn có công việc ổn định và đang tìm kiếm một nơi đào tạo chất lượng, hãy đến với Trường Trung cấp Công nghệ Việt Mỹ.

 TRƯỜNG TRUNG CẤP CÔNG NGHỆ VIỆT MỸ

Trụ sở: Số 376 Hai Bà Trưng, Phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi, T Quảng Ngãi

VP: Số 73 Đường TL40, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP Hồ Chí Minh

VP: Số 41 Đường An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

Hotline: 0988.27.88.44 - (025) 56.27.88.44

Mail: trungcapcongnghevietmy@gmail.com

Website: http://trungcapcongnghevietmy.edu.vn/

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ