Cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học có uy tín của nước nhà

Cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học có uy tín của nước nhà

(GD&TĐ) - Với bề dày truyền thống hơn 45 năm xây dựng và phát triển, có thể nói chất lượng giáo dục và đào tạo của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên ngày càng được khẳng định và không ngừng nâng cao. Ngôi trường đã trở thành cái nôi nuôi dưỡng những tâm hồn, những ước mơ “được làm thầy, cô giáo” của các em sinh viên và biến những mơ ước, những khát khao cháy bỏng đó thành hiện thực... Và sau 4 năm học tập dưới mái trường này, các em hoàn toàn tự tin và vững bước chèo lái “con truyền tri thức” cho các thế hệ tương lai.

Quang cảnh một góc Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên
Quang cảnh một góc Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên

Quy mô và chất lượng đào tạo không ngừng tăng lên

Em Nguyễn Thị Hồng Ánh, sinh viên lớp Toán K47 không dấu niềm vui và tự hào khi được học tập dưới mái trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Em còn nhớ như in những ngày đầu chập chững bước vào giảng đường, đó là sự bỡ ngỡ, lo lắng và hoang mang… Song với sự tận tình, trách nhiệm của các thầy, cô giáo em đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập mới. Ánh tâm sự: “các thầy, cô đã chỉ ra cho chúng em cả một không gian bao la, một kho tàng vô tận về tri thức, về phương pháp học tập hoàn toàn mới, chúng em bắt đầu làm quen với nguyên lý giáo dục  đại học “biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo”, thật lạ lẫm nhưng cũng đầy bất ngờ và thú vị!”.

Trao đổi với nhiều em sinh viên, hầu hết các em đều có chung nhận xét: Ngôi trường chính là nguồn nuôi dưỡng những tâm hồn, những mơ ước “được làm thầy, cô giáo” của các em và biến những mơ ước, những khát khao cháy bỏng đó trở thành hiện thực... các em hoàn toàn tự tin để mai này chèo lái “con thuyền tri thức” cho các thế hệ tương lai.

Còn theo ông Nhữ Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên: “Không những tạo được vị thế trong khối trường Đại học Thái Nguyên, qua những thành tựu nổi bật trong hơn 45 năm xây dựng, đặc biệt là những thành tựu nổi bật về xây dựng đội ngũ, về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, về tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, về đảm bảo chất lượng đào tạo và tăng tỉ lệ tuyển sinh đã chứng tỏ, Trường Đại học Sư phạm –Đại học Thái Nguyên là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học có uy tín của nước nhà”.

Qua tìm hiểu được biết, hiện toàn trường có 24.000 SV, 1.256 học viên cao học và 85 nghiên cứu sinh. Bộ GD&ĐT cũng đã duyệt mở 2 ngành tiến sĩ, tăng 10 ngành tiến sĩ và 20 ngành Thạc sĩ; Xây dựng 3 chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao.

Trong bối cảnh khó khăn chung trên nhiều phương diện, song với tinh thần đoàn kết, nỗ lực quyết tâm của tập thể cán bộ, viên chức, sinh viên, nhà trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên các mặt công tác. Nổi bật là, nhà trường luôn giữ vững khối đoàn kết nội bộ, mức tăng trưởng trong tuyển sinh đại học và sau đại học. Quy mô đào tạo ĐH và sau ĐH không ngừng tăng lên. Trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ giảng viên luôn được nhà trường coi trọng. Năm học 2011 – 2012 trường có 22 người bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, 03 người được phong học hàm Phó giáo sư, 18 người bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ.

Hiện toàn trường có 407 giảng viên, tạo nguồn giảng viên và giáo viên thực hành, trong đó có 86 TS, 19 Phó GS, 242 thạc sĩ trong đó 110 người đang học nghiên cứu sinh, trường có 50 người đang học cao học. Số giảng viên đang học SĐH ở ngoài nước là 28 người, trong đó có 23 NCS (chiếm gần 30%).

Trong năm học, trường được khen tặng 01 Cờ thi đua của Chính phủ, 01 Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT, 01 cờ thi đua của tỉnh Thái Nguyên; 01 cờ thi đua của Bộ Công an; đơn vị dẫn đầu khối ĐH Thái Nguyên; có 4 Nhà giáo được vinh danh Nhà giáo ưu tú; 01 Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 5 chiến sĩ thi đua cấp Bộ; 2 Huân chương Lao động hạng Ba, 7 Bằng khen Thủ tướng cho cá nhân; 6 Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho tập thể và 11 cho cá nhân.

Điểm nhấn trong các mặt công tác của nhà trường đó chính là quản lý chất lượng chuyên môn không ngừng được nâng cao. Trong đó, công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế luôn được nhà trường quan tâm, chỉ đạo sâu sắc.

Theo đó, năm học 2011 – 2012 nhà trường tuyển sinh hệ đại học chính quy được 2.923 người, hệ cao đẳng 219 người; quy mô đào tạo chính quy hiện nay là 12.090 người; tổng số sinh viên tốt nghiệp khóa 43 là 1619/2081 người (chiếm trên 70%). Hệ vừa làm vừa học, tính đến tháng 6/2012 quy mô đào tạo là 154 lớp với 10.078 sinh viên.

Đặc biệt, số học viên cao học được đào tạo trong năm học là 1.270 người (2 người nước ngoài), trong đó khóa 17 có 337 người đã bảo vệ luận văn; khóa 18 có 302 người; khóa 19 có 433 người; khóa 20, tuyển đợt 1 được 198 người. Mở lớp liên kết đào tạo thạc sĩ ngoại ngữ; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong đánh giá ngoại ngữ cho cao học và NCS; Số NCS đang học tại trường là 84 người. Trong năm học có 06 người bảo vệ luận án cấp cơ sở, 02 người bảo vệ thành công luận án cấp Đại học.

Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên- PGS.TS Phạm Hồng Quang (bên trái), thay mặt nhà trường nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT do Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm trao tặng.
Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên- PGS.TS Phạm Hồng Quang (bên trái), thay mặt nhà trường nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT do Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm trao tặng.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế

Về công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, năm học 2011-2012, Trường đang chủ trì thực hiện 01 đề tài cấp Nhà nước, 01 đề tài với tỉnh Thái Nguyên, 01 đề tài với tỉnh Bắc Kạn, 02 đề tài nghiên cứu cơ bản Nafosted, 27 đề tài cấp Đại học năm 2011, 04 đề tài cấp Bộ B2011, 29 đề tài cấp Bộ B2010 đang tiến hành nghiệm thu (Trong đó có 03 đề tài trọng điểm), triển khai 05 đề tài cấp Bộ B2012, 17 đề tài cấp Đại học 2012 đã được phê duyệt. Hoàn thành đấu thầu 5 đề tài cấp Bộ 2013; hoàn thành gói thầu hơn 7,0 tỉ về thiết bị cho thí nghiệm Lý-Hoá.

Trường cũng đã hoàn thành 17 đề tài cấp cơ sở, 16 giáo trình, 41 đề cương bài giảng. Xuất bản được 6 giáo trình, 15 đề cương bài giảng với Nhà xuất bản Giáo dục. Hoàn thành 438 đề tài NCKHSV với sự tham gia của 518 SV và 219 GV, trong đó 01 sinh viên đạt giải Khuyến khích "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”, 6 đề tài đang gửi đi tham dự "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”.

Hiện nay, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học với các trường đại học trên thế giới như: Đại học Ruykyus - Nhật Bản, Đại học St. John’s - Hoa Kỳ, Học Viện kỹ thuật nghề nghiệp hiện đại Quảng Tây - Trung Quốc, Học viện Sư phạm Quảng Tây - Trung Quốc...

Tổ chức đào tạo và cấp chứng nhận hoàn thành khóa học tiếng Việt cho 18 học viên kỹ thuật nghề nghiệp hiện đại Quảng Tây - Trung Quốc theo chương trình liên kết 1+ 2; Cấp chứng nhận hoàn thành tốt khóa học tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho 13 thành viên chương trình Fulbright thuộc Đại học St. John’s. Tổng số học viên cao học, SV người nước ngoài học tại trường trong năm học là 45 người. Nhà trường kết hợp với Đại học Ruykyus - Nhật Bản tiếp tục triển khai đề tài “Nghiên cứu về giáo dục ngôn ngữ trong khu vực dân tộc đa ngôn ngữ ở miền Bắc Việt Nam”. Chủ trì viết đề án nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giảng viên khoa Toán và sinh viên trình Ban chỉ đạo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020; dự án Hà Lan pha 2 đã được phê duyệt.

PGS.TS Phạm Hồng Quang – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên
PGS.TS Phạm Hồng Quang – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

Vững vàng đi lên

Phát huy thành tích đã đạt được, năm học 2012-21013 Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên quyết tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Triển khai thực hiện tốt 5 đề án công tác trọng tâm của Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn 2012-2015 và đến 2020 theo phương châm: Thiết thực, hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và gắn với thực tiễn nhà trường....Các đề án này bao gồm: Đề án đổi mới phong cách quản lý; Đề án đổi mới công tác tạo nguồn, đào tạo - bồi dưỡng giảng viên; Đề án nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giảng viên; Đề án phát triển học liệu, giáo trình; Đề án đổi mới công tác thanh tra-khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Để đạt được mục tiêu và hoàn thành xuất sắc một số nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, theo PGS.TS Phạm Hồng Quang – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp  đồng bộ, trong đó coi trọng sự đoàn kết thống nhất, thực hiện quy chế dân chủ, đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật cho cán bộ và sinh viên; nâng tầm giảng viên.

Đề cao trách nhiệm người quản lí; nâng cao vị thế người thầy, duy trì sức sáng tạo và say mê để người thầy truyền cảm hứng nghề nghiệp đến với người học; Triển khai các phương án tăng cường thực hành nghề nghiệp ở phổ thông cho người học; tăng cường quản lý chất lượng đào tạo đại học và sau đại học; tăng cường công tác thanh tra, tự thanh tra, khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục; tập trung phát triển mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo.

Ngoài ra, nhà trường cũng không ngừng nâng tầm đội ngũ về học vấn giáo dục đại học, sự hiểu biết về quản lý, về giáo dục phổ thông, hướng đến chuẩn ngoại ngữ và tin học; bồi dưỡng đội ngũ chuyên viên hành chính. Đồng thời giảm thiểu những hạn chế trong học tập và sinh hoạt của sinh viên, học viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đảm bảo các điều kiện mức khá cho hoạt động chuyên môn; tích cực xây dựng các đề án mới; đảm bảo nguồn thu tăng 20%; tập trung đầu tư cho con người và tăng cường cơ sở vật chất cho chất lượng giáo dục.

Sỹ Điền

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.