Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019: Tập trung lọc ảo

GD&TĐ - Theo quy định của Bộ GD&ĐT, việc thực hiện xét tuyển và lọc ảo toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/8 theo phương thức trực tuyến.Với nhóm xét tuyển phía Bắc, PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyển sinh (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) – cho biết sẽ có 6 lần lọc ảo; bắt đầu từ sáng 6/8/2019 nhóm xét tuyển miền Bắc bắt đầu chạy xét tuyển.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký đổi nguyện vọng tại Trường ĐH Vinh
Hướng dẫn thí sinh đăng ký đổi nguyện vọng tại Trường ĐH Vinh

- Ông có thể cho biết công tác tuyển sinh của nhóm xét tuyển miền Bắc đến thời điểm này?

Nhóm miền Bắc hiện có 53 học viện, trường đại học tham gia. Công tác chuẩn bị cho xét tuyển đã bắt đầu từ 3/8. Các trường trong nhóm phải chuẩn lại dữ liệu, gồm có chỉ tiêu, tổ hợp xét tuyển, thang điểm xét tuyển, ưu tiên, tiêu chí phụ, và một số thông số khác. Đêm 5/8, Bộ GD&ĐT bắt đầu chuyển dữ liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng cho các trường. Từ sáng 6/8/2019, nhóm xét tuyển miền Bắc bắt đầu chạy xét tuyển. Dự kiến sẽ chạy 12 lần.

- Hoạt động lọc ảo được tiến hành như thế nào? Có đảm bảo hạn chế tối đa thí sinh ảo?

Sau 2 lần chạy xét tuyển trong nhóm, dữ liệu sẽ được đẩy lên Bộ GD&ĐT để lọc ảo toàn quốc. Sẽ có 6 lần lọc ảo, mỗi buổi chạy lọc ảo 1 lần vào cuối giờ, ví dụ 11 giờ 30 phút, 17 giờ 30 phút.

Việc xét học bạ không ảnh hưởng đến công tác xét tuyển theo điểm thi THPT quốc gia, vì các trường phải báo cáo sinh viên trúng tuyển theo các phương thức khác, nhập dữ liệu lên Bộ GD&ĐT trước thời gian lọc ảo toàn quốc.

Về nguyên tắc, khi tất cả các trường cùng tham gia lọc ảo thì sẽ không còn ảo nữa, và giả sử các thí sinh đã đỗ đều nhập trường thì coi như các trường sẽ không gặp “ảo”. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên nhập trường không phải 100%, tùy theo ngành, mặc dù đỗ nhưng sinh viên không nhập học thì cũng coi như ảo. Điều này không thể tránh khỏi.

PGS.TS Trần Trung Kiên
PGS.TS Trần Trung Kiên 

- Việc công bố điểm chuẩn của các trường thuộc nhóm xét tuyển năm nay sẽ như thế nào?

17 giờ 30 phút ngày 8/8/2019 sẽ là lần lọc ảo cuối cùng. Sau đó, các trường sẽ nhận được dữ liệu trúng tuyển. Dự kiến từ 0 giờ ngày 9/8 sẽ công bố kết quả trúng tuyển. Mọi năm, các trường ủy nhiệm cho Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố trên trang http://kqtsmb.hust.edu.vn. Năm nay, việc công bố điểm chuẩn tùy thuộc vào yêu cầu của các trường có ủy nhiệm cho Trường ĐH Bách khoa Hà Nội hay không.

- Ông có thể chia sẻ về dự kiến điểm chuẩn của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội?

Sau khi tải dữ liệu từ hệ thống, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thống kê có hơn 32.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển (con số này của năm 2018 là 25.000). Số nguyện vọng chủ yếu tập trung vào các ngành có sức hút cao như Máy tính, Điện - Điện tử, Cơ khí - Cơ điện tử.

Dự kiến, điểm chuẩn của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ khoảng từ 20 điểm đến 27,5 điểm. Theo đó, nhóm ngành Công nghệ thông tin sẽ là nhóm ngành có điểm chuẩn cao nhất; có thể tăng từ 2 đến 2,5 điểm so với năm 2018. Dự kiến điểm chuẩn nhóm ngành này trải dài từ 24 đến 27,5 điểm tùy theo hình thức đào tạo.

Điểm chuẩn của các ngành/nhóm ngành thu hút thí sinh như Khoa học Máy tính, nhóm ngành Điện - Điện tử, nhóm ngành Cơ khí - Cơ điện tử, Hoá - Sinh - Công nghệ Thực phẩm, Quản lý Công nghiệp, nhóm ngành Hệ thống Công nghiệp - Logistics, Kỹ thuật ô tô... có thể tăng hơn so với năm 2018 từ 1,5 điểm.

Nhóm các ngành có điểm chuẩn năm 2018 thấp, ở gần mức sàn đã công bố (“điểm sàn” năm 2018 là 17; năm 2019 là 18) sẽ không thay đổi nhiều; có thể tăng từ 0,5 - 1 điểm.

- Ông có lưu ý gì với thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội?

Các sinh viên dự kiến sẽ đỗ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cần chuẩn bị sẵn hồ sơ nhập học (theo hướng dẫn trên webiste, fanpage đã đưa tin từ 2 - 3 hôm nay). Năm nay trường sẽ không gửi giấy báo trúng tuyển, thay vào đó thí sinh sẽ đến trường làm thủ tục xác nhận nhập học và nhập học trong thời gian từ 10 - 15/8/2019. Sau khi thí sinh nộp giấy báo điểm bản chính thì coi như sinh viên đã nhập học. Các thí sinh ở xa có thể gửi giấy báo kết quả điểm thi về trường theo đường bưu điện, nhà trường sẽ thông báo về các thủ tục nhập học cho thí sinh.

Việc thực hiện xét tuyển và lọc ảo toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/8 theo phương thức trực tuyến.Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhóm trường xét tuyển, lọc ảo và tất cả các trường (trong và ngoài nhóm trường xét tuyển) phải chủ động trong quá trình tuyển sinh và tương tác với phần mềm xét tuyển, lọc ảo theo lịch chung.

Đặc biệt, các trường phải triệt để tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định: Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức vào trường là danh sách thí sinh được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do trường tải lên hệ thống). Sau khi lọc ảo lần cuối cùng vào ngày 8/8, các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ